Thanh Hóa thực hiện Đề án phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển đến năm 2030
(CLO) Nhằm khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển, giảm thiểu rủi ro thiên tai, góp phần khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch về việc thực hiện Đề án phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, mục đích của kế hoạch nhằm xác định cụ thể các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để UBND tỉnh Thanh Hoá chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tổ chức thực hiện công tác phòng, chống thiên tai, đảm bảo đúng các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, giải pháp, nhiệm vụ đã được đề ra tại Đề án và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

Thanh Hóa ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển đến năm 2030
Cùng đó, kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, các ngành trên các lĩnh vực và xác định rõ thời gian hoàn thành, làm cơ sở để đôn đốc, kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các cấp, các ngành. Tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các nội dung của Đề án đến các cấp, các ngành, các tổ chức doanh nghiệp và nhân dân nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức về tầm quan trọng của việc phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển, tạo sự đồng thuận cao trong quá trình triển khai thực hiện.
Theo kế hoạch, tỉnh Thanh Hoá khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ công tác phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Xây dựng cơ chế, chính sách cụ thể của tỉnh nhằm thu hút nguồn lực ngoài ngân sách cho công tác phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn tỉnh. Xây dựng hệ thống quan trắc, giám sát và tổ chức quan trắc, giám sát.
Đặc biệt, kiểm soát hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông, khu vực ven biển, ngăn chặn khai thác cát, sỏi trái phép, nhất là tại các khu vực đã được cảnh báo có nguy cơ sạt lở. Quản lý chặt chẽ vùng đất ven sông, ven biển không để xây dựng, nâng cấp nhà ở, công trình ven sông, ven biển làm tăng nguy cơ sạt lở, bị rủi ro do sạt lở. Bảo vệ và phát triển rừng ngập mặn, rừng phòng hộ ven biển, đẩy mạnh xã hội hóa công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, gắn với ổn định sinh kế cho người dân.
Trong đó, di dời dân cư khẩn cấp ra khỏi các khu vực sạt lở (bao gồm bờ sông, suối, kênh, rạch và bờ biển) đặc biệt nguy hiểm và nguy hiểm; từng bước sắp xếp lại dân cư, di dời dân cư ra khỏi các khu vực có nguy cơ sạt lở cao, kết hợp với tái định cư, ổn định đời sống cho người dân.
Rà soát, xây dựng phương án chỉnh trị, phòng, chống sạt lở đối với các tuyến sông, vùng bờ biển trên địa bàn tỉnh, đồng thời xây dựng danh mục công trình phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển. Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tổ chức và người dân về phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển.
UBND tỉnh Thanh Hoá giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên theo dõi, đôn đốc các đơn vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch đảm bảo đồng bộ, hiệu quả; tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo quy định.
Được biết, nguồn vốn thực hiện Đề án bao gồm Ngân sách Trung ương; ngân sách địa phương (vốn đầu tư công trung hạn và hàng năm); Quỹ phòng, chống thiên tai và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Tại Kế hoạch, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu nội dung Đề án phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển đến năm 2030 để triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Anh Thảo