Thanh toán không dùng tiền mặt thúc đẩy kinh tế số
(CLO) Trong 3 năm qua, thanh toán qua mã QR tăng trên 100% mỗi năm. Thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ là một phương thức giao dịch mà là nền tảng chiến lược kết nối mọi thành phần trong kinh tế số.
Chiều 2/6, với sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước và UBND TP HCM, Vụ Thanh toán - Thời báo Ngân hàng và Báo Tuổi Trẻ, phối hợp Sở Công Thương TP HCM, Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) tổ chức họp báo công bố chương trình Ngày không tiền mặt 2025 với chủ đề “Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số”.

Phát biểu khai mạc họp báo, nhà báo Trần Xuân Toàn, Phó Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ cho biết: “Trong vòng 3 năm nay, thanh toán qua mã QR tăng trên 100% mỗi năm, từ đó thúc đẩy ngành công nghệ tài chính chúng ta phát triển. Đó là một ví dụ nhỏ cho thấy thanh toán không tiền mặt đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế số quốc gia phát triển như thế nào".
Theo nhà báo Xuân Toàn, chuỗi hoạt động Ngày không tiền mặt 2025 sẽ gồm có 3 hoạt động chính. Hoạt động đầu tiên là lễ hội Thanh toán không tiền mặt diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/6, dự kiến có 50.000 khán thính giả theo dõi cả online lẫn offline.
Hoạt động thứ 2 là hội thảo "Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số", cùng nhìn lại hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trong 5 năm qua và cùng chia sẻ cái nhìn cho giai đoạn phát triển tiếp theo để gắn liền thanh toán không tiền mặt với phát triển kinh tế số.
Hoạt động thứ 3 là phối hợp với cơ quan chức năng tung ra chương trình tháng khuyến mãi nhằm thúc đẩy tiêu dùng thanh toán không tiền mặt cho người dân tại TP HCM…

Tại buổi họp báo, đại diện Vụ thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) nhấn mạnh đến thông điệp của chương trình năm nay: “Thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ là một phương thức giao dịch mà là nền tảng chiến lược kết nối mọi thành phần trong kinh tế số”.
Đại diện Vụ thanh toán cũng đưa ra những con số đáng khích lệ về phương thức thanh toán này. Theo đó, giá trị thanh toán không dùng tiền mặt trong năm 2024 đạt 295,2 triệu tỷ đồng, gấp 26 lần GDP. Đến cuối năm 2024, tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản tại ngân hàng đạt 86,97%.
Tính đến hết quý 1 năm 2025, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 44,43% về số lượng; có gần 10,4 triệu tài khoản Mobile-money, trong đó hơn 72% là ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.

Đến thời điểm ngày 31/3/2025, có 47 tổ chức cung ứng Dịch vụ ví điện tử; số lượng ví điện tử đang hoạt động tại Việt Nam là khoảng 30,27 triệu ví (chiếm 65,8% trong tổng số gần 46,01 triệu ví điện tử đã được kích hoạt) với tổng số tiền trên các ví này là trên 2,8 nghìn tỷ đồng.
Về vấn đề an ninh, an toàn, Ngân hàng Nhà nước đã tích cực phối hợp với Bộ Công an triển khai hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ, đến nay, đã có khoảng 57 triệu lượt hồ sơ khách hàng vay được rà soát, đối chiếu dữ liệu với Cơ sở dữ liệu Quốc gia và dân cư; hơn 111,8 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân đã được đối chiếu thông tin sinh trắc học…
Về thói quen sử dụng thanh toán bằng mã QR, ông Nguyễn Đăng Hùng – Phó Tổng Giám đốc NAPAS chia sẻ, dịch vụ chuyển nhanh NAPAS 247 bằng mã VietQR đã được NAPAS phối hợp các ngân hàng, ví điện tử triển khai ra thị trường. Dịch vụ này dựa trên tiêu chuẩn cơ sở về mã QR cho hoạt động thanh toán do NHNN ban hành vào năm 2018, từ đó tạo ra chuẩn chung và tạo điều kiện thuận lợi cho VietQR được triển khai toàn quốc trong 5 năm vừa qua.
Ông Hùng cũng chia sẻ thêm, bên cạnh dịch vụ chuyển nhanh NAPAS 247 bằng mã VietQR, dưới sự chỉ đạo của NHNN, trong thời gian qua, NAPAS đã phối hợp ngân hàng, trung gian thanh toán triển khai dịch vụ thanh toán bằng mã VietQR trong nội địa (tên dịch vụ là VietQR Pay) và VietQR Global cho các giao dịch thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR.
“Với những mô hình thanh toán tiêu chuẩn, dịch vụ VietQR Pay giúp đảm bảo quyền lợi cho cả người bán và người mua hàng, thông qua việc liên kết giữa giao dịch thanh toán với việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ của người bán ra thị trường” Ông Hùng nói.
Năm nay, ban tổ chức "Ngày không tiền mặt 2025" đặt mục tiêu chương trình năm tiếp cận tối thiểu 50 triệu lượt người, thu hút hơn 5 triệu lượt tương tác trên mạng xã hội và báo chí, thu hút 200.000 lượt tham dự trực tiếp, đồng thời thúc đẩy tỉ lệ giao dịch không tiền mặt tại TP HCM tăng ít nhất 20% trong tháng 6 năm 2025.