(NB&CL) Mặc dù sắp đến thời gian cao điểm vận tải cuối năm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Nhâm Dần năm 2022 nhưng nhiều khó khăn đang bủa vây các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, đặc biệt là sự xuất hiện của biến thể mới Omicron khiến hành khách “ngại” sử dụng phương tiện công cộng.
Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa sẽ đến Tết Dương lịch, khoảng hai tháng nữa là cả nước bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Và mặc dù Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ban hành Quyết định 1966/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, gắn với phòng chống dịch COVID-19; Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh vận tải phối hợp với đơn vị khai thác bến xe tổ chức bán vé sớm để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp cuối năm, tránh ùn tắc...
Tuy nhiên không khí trong những ngày này tại nhiều bến xe khách lớn trên địa bàn Hà Nội vẫn khá trầm lắng và dự báo sẽ không sôi động như mọi năm do dịch bệnh còn diễn biến phức tạp và nhất là sự xuất hiện của biến thể mới Omicron.
Khách vắng, xe thưa, doanh thu sụt giảm
Có mặt tại sảnh chờ bến xe Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) vào một buổi chiều cuối tuần tháng 12, PV ghi nhận hình ảnh chỉ lác đác hành khách qua các quầy mua vé. Một số quầy bán vé chỉ có một hai nhân viên bán vé tuyến đi Quảng Ninh, Yên Bái...
Sau khoảng 30 phút chờ không thêm khách nào, anh Minh Tuấn lái xe khách tuyến Hà Nội - Yên Bái rời điểm đỗ, chiếc xe khách 45 chỗ xuất bến với 6 hành khách. Nhẩm tính với lượng khách hiện tại, chi phí bến bãi, xăng dầu,... là nhà xe phải bù lỗ. Nhưng thà chạy để giữ khách, có thu nhập và lỗ ít còn hơn ở yên một chỗ không làm được gì.
Để hoạt động trở lại, lái xe và đơn vị kinh doanh vận tải phải ký cam kết không đi vào nơi đang có diễn biến dịch phức tạp như vùng đỏ, vùng cam. Tâm lý hành khách còn e ngại, lo lắng khi dịch bệnh vẫn có những diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương nên chưa tự tin đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng. Lượng khách giảm mạnh khiến doanh thu cũng sụt giảm theo, bao nhiêu vốn liếng tích lũy trong vài năm đều mất hết sau 2 năm xuất hiện đại dịch.
Trao đổi với PV Báo Nhà báo & Công luận, đại diện một đơn vị kinh doanh vận tải hành khách chạy tuyến Hà Nội - Thanh Hóa chia sẻ, đơn vị có 18 xe khách chạy các tuyến đường dài. Nếu không có dịch, mỗi ngày có 2 - 3 chuyến/tuyến. Nhưng từ năm ngoái đến nay, hàng loạt xe của đơn vị đều hoạt động cầm chừng, liên tục phải nghỉ do dịch.
Đặc biệt khi làn sóng dịch bùng phát lần thứ 4, hầu hết các xe đều hoạt động cầm chừng hoặc dừng hẳn trong các dịp cao điểm vận tải như 30/4 - 1/5, 2/9. Xe nghỉ nên hàng loạt lao động, lái xe không có việc làm, không có nguồn thu nhưng mỗi tháng doanh nghiệp vẫn phải chi một khoản không nhỏ để bảo dưỡng phương tiện, bến bãi và nhất là trả lãi ngân hàng.
Còn theo chủ một doanh nghiệp vận tải chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng cho biết, thời gian qua, dịch COVID-19 đã khiến sản lượng và doanh thu của đơn vị giảm hơn 80%, nhiều người lao động không có việc làm. Hầu hết các đầu xe phải ngừng chạy do không có hàng nhưng doanh nghiệp vẫn phải đóng phí bảo trì đường bộ, các loại thuế phí khác.
Dù sắp đến đợt cao điểm vận tải cuối năm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Nhâm Dần năm 2022 nhưng dự báo nhu cầu đi lại của người dân cũng không tăng nhiều do dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, hành khách “ngại” sử dụng phương tiện công cộng và đặc biệt là sự xuất hiện của biến thể mới Omicron.
Theo ông Nguyễn Tất Thành - Giám đốc bến xe Giáp Bát, thành phố Hà Nội cho phép xe khách liên tỉnh hoạt động bình thường, hành khách không phải xét nghiệm COVID-19 từ ngày 22/10. Tuy nhiên xe về bến mỗi ngày chỉ khoảng 100 lượt, giảm 4 lần so với trước khi có dịch. Trung bình mỗi xe xuất bến chỉ 3 - 5 khách, một số nhà xe vẫn cố bù lỗ để duy trì hoạt động, giữ khách còn đa số dừng chuyến.
Nhiều khó khăn cần được tháo gỡ
Không còn cảnh nhộn nhịp tại các bến xe khách lớn trên địa bàn Hà Nội như Nước Ngầm, Giáp Bát, Mỹ Đình trong những ngày cuối tuần. Đại dịch COVID-19 đã khiến hoạt động vận tải đường bộ nói riêng và ngành giao thông vận tải nói chung phải chịu những thiệt hại nặng nề.
Tuy nhiên nhiều nhà xe, đơn vị kinh doanh vận tải cho biết, ngoài những thiệt hại mà dịch bệnh COVID-19 gây ra thì hoạt động vận tải vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn cạn kiệt khi doanh thu gần như không có, giá xăng tăng liên tục đã đẩy các chi phí khác tăng theo, sự xuất hiện của các biến chủng mới và việc lắp đặt camera giám sát trên phương tiện,...
Thống kê mới nhất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, cả nước mới có hơn 25.000 phương tiện kinh doanh vận tải hoàn thành việc lắp đặt camera giám sát theo quy định trên tổng số hơn 200.000 xe phải lắp. Trong khi đó, thời điểm bắt đầu thực hiện xử phạt phương tiện kinh doanh vận tải không lắp đặt camera giám sát chỉ còn khoảng 20 ngày nữa.
Thông tin từ ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam cho biết, qua 4 đợt dịch, doanh nghiệp vận tải gần như kiệt quệ, sản lượng và doanh thu vận tải hành khách bằng ô-tô sụt giảm từ 70 - 80% so với trước khi xuất hiện đại dịch.
Trong khi đó, vận tải hàng hóa cũng bị gián đoạn, thời gian giao hàng kéo dài và chi phí tăng cao. Đến thời điểm này, theo báo cáo của các hiệp hội vận tải địa phương, nhiều đơn vị đã tính đến việc thu hẹp hoạt động sản xuất, kinh doanh, thậm chí có đơn vị phải dừng hoạt động.
Về lý do khiến các đơn vị vận tải chần chừ lắp camera giám sát trên xe, theo ông Quyền là bởi băn khoăn lựa chọn thiết bị theo tiêu chuẩn nào để sau này được chấp nhận và không lãng phí. Những băn khoăn này mới phần nào được tháo gỡ khi ngày 4/11/2021 vừa qua, Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Tiêu chuẩn quốc gia TCVN13396 (TCVN) về camera giám sát hành trình trên xe kinh doanh vận tải, lộ trình thay thế bằng công nghệ 4G.
Bên cạnh đó, thiết bị ghi nhận hình ảnh làm việc của lái xe, với xe khách ghi nhận thêm cửa lên xuống và khoang hành khách. Hình ảnh ghi nhận rõ nét trong mọi điều kiện ánh sáng, kể cả ban đêm và được đính kèm các thông tin: Biển kiểm soát, thông tin lái xe, tọa độ, thời gian.
Còn theo ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội, các doanh nghiệp vận tải trong 6 tháng nay hầu như không hoạt động, không có doanh thu để chi các khoản thường xuyên, không có tiền trả lương người lao động, không có tiền đóng bảo hiểm và các loại thuế, phí.
Nhưng các nhà xe, đơn vị kinh doanh vận tải vẫn duy trì thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh và tham gia vào hoạt động khôi phục kinh tế, duy trì chuỗi sản xuất, tạo đà mở cửa lại hoạt động lữ hành, du lịch trong và ngoài nước, nối lại hoạt động logistics để phục vụ xuất nhập khẩu, giúp cho các doanh nghiệp có nguồn thu phục vụ sản xuất, kinh doanh.
Từ thực tế và các khó khăn nêu trên, Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho lùi thời gian xử phạt liên quan đến lắp camera trên phương tiện kinh doanh vận tải từ 6 - 12 tháng tùy thuộc vào kết quả chống dịch để giúp các doanh nghiệp vận tải vượt qua khó khăn trong thời điểm này.
Nhiều chuyên gia cho rằng, hiện các doanh nghiệp vận tải đã hoạt động trở lại nhưng không khai thác hết số phương tiện bởi vắng khách, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Nếu buộc họ phải lắp camera cho cả những phương tiện không hoạt động thì sẽ rất khó. Vì vậy các cơ quan quản lý cần phải có những giải pháp để làm sao quy định được thực hiện, thể hiện sự nghiêm minh cũng như tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải đang gặp khó khăn thực sự.
(CLO) Điện Kremlin hôm thứ Sáu cho biết cuộc tấn công vào Ukraine bằng tên lửa đạn đạo siêu thanh mới phát triển là một thông điệp gửi tới phương Tây rằng Nga sẽ đáp trả gay gắt bất kỳ hành động "liều lĩnh" nào của phương Tây nhằm ủng hộ Ukraine.
(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.