Thấy gì từ chiến dịch truyền thông 'Chỉ vay khi thực sự cần' của F88

Thứ ba, 23/07/2024 17:04 PM - 0 Trả lời

“F88 xin phép được từ chối phục vụ các khách hàng vay để cá độ” là tuyên bố của CEO F88 trong suốt mùa EURO vừa qua. Trong khi nhiều đơn vị cho vay đang muốn thu hút khách hàng thì F88 lại như muốn từ chối khách hàng, vậy có điều gì bất thường đằng sau thông điệp đó không?

Những câu chuyện có thật           

F88 triển khai chiến dịch truyền thông Chỉ vay khi thực sự cần trong thời điểm “nhạy cảm” của giới cầm đồ, mùa Euro. Trong những ngày hội bóng đá lớn, trên mạng xã hội, đâu đâu cũng nhắc đến vấn nạn cá độ và cho rằng cầm đồ là một hình thức cấp tiền cho cá độ.

Tuy nhiên, một số người thì lý giải cầm đồ là cách vay dễ dàng, bằng nhiều loại tài sản khác nhau và nhận tiền ngay lập tức nên việc bị “liên tưởng” là tiếp tay cá độ cũng… thường thôi. F88 cũng thế, cũng bị mang tiếng là “nhà cái đến từ Châu Âu”.

Trước những lời đồn đoán như thế, năm nay, ông Phùng Anh Tuấn, CEO của F88, đã đăng đàn khẳng định “F88 xin phép được từ chối phục vụ các khách hàng vay để cá độ”. Việc liên tục nhắc lại thông điệp này trong suốt mùa Euro được nhiều người cho là cách khôn khéo để lên án hành vi cá độ và khẳng định mình chẳng liên quan gì đến vấn nạn này của F88..

thay gi tu chien dich truyen thong chi vay khi thuc su can cua f88 hinh 1

Một chi nhánh nằm trong chuỗi cửa hàng của F88

Chuyện vay cầm đồ để cá độ có thật không? Theo cư dân mạng là có nhưng để xác định một khoản vay có phải vay để cá độ hay không thì rất khó, chỉ người vay mới biết. Không chỉ cá độ, theo các bình luận, thì còn có nhiều người vay để thỏa mãn thói ăn chơi vô bổ, thậm chí vì thế mà vay thiếu tỉnh táo, vay mà không có kế hoạch trả nợ khiến họ dễ rơi vào một vòng xoáy nợ nần.

Việc hàng trăm hội nhóm bùng nợ xuất hiện nhiều trên mạng xã hội từ giữa 2023 đã phần nào phản ánh việc một bộ phận người vay đã mất khả năng trả nợ rồi chủ động bùng nợ, khiến bản thân đối diện nhiều rủi ro.

Đây là chuyện có thật dù ít được nhắc đến. Nhưng từ chiến dịch truyền thông Chỉ vay khi thực sự cần, không khó để nhận ra F88 đã chủ động nhắc đến đến câu chuyện có thật này một cách trực diện nhất và gián tiếp cảnh báo về một “nỗi đau” có thể xảy ra với khách hàng nếu không đủ tỉnh táo trong việc quản lý tài chính cá nhân.

Với một chiến dịch truyền thông, việc đưa ra thông điệp giúp khách hàng tránh khỏi “nỗi đau” có thể xem như là một thành công.

Đến những câu chuyện nhân văn           

Theo nhận định từ chính F88 thì lời nhắc Chỉ vay khi thực sự cần dường như đi ngược xu hướng truyền thông khi nhắc nhở khách hãy nghĩ kỹ xem có thực sự cần phải vay hay không. Đại diện F88 khẳng định doanh nghiệp luôn cần khách đến vay vì đó nguồn sống nhưng cũng mong muốn khoản vay phải giúp khách hàng có được cơ hội cải thiện cuộc sống chứ không phải đưa cuộc sống vào thế bế tắc hơn.

Sau khi thông điệp được truyền đi thì đã nhận lại nhiều ý kiến trái chiều. Người thì nói đó chỉ là cách truyền thông “cho vui” chứ về bản chất khoản vay, các vay thì không thay đổi. Nhưng nhiều người lại cho rằng đây là thông điệp nhân văn vì dù bàn chất khoản vay không thay đổi nhưng nó cho thấy đơn vị này đang cố hướng khách hàng đến mục tiêu bền vững cho chính người vay hơn.

thay gi tu chien dich truyen thong chi vay khi thuc su can cua f88 hinh 2

Anh Đinh Hồng Cường chủ xưởng cơ khí nhỏ tại phố Ba La, quận Hà Đông

Theo những người tán đồng, chiến dịch truyền thông Chỉ vay khi thực sự cần còn ý nghĩa ở chỗ nó giúp xác định đâu là việc cần. “Thực sự cần”, theo gợi ý của chuỗi cửa hàng này là vay để bán buôn, sản xuất hay học hành, khám chữa bệnh hoặc giải quyết các khó khăn trước mắt. Những người ủng hộ thông điệp này cho rằng việc nhắc nhở như thế còn là cách F88 thể hiện trách nhiệm với khách hàng tuy nhiên thông điệp này cũng có thể đem lại rủi ro là sẽ… ít người đến vay.

Theo một số thông tin trên mạng xã hội, F88 vẫn thường bị nhìn với ánh mắt thiếu thiện cảm. Tuy nhiên, có người lại lý giải việc này phần là bởi nhiều người chưa hiểu rõ những đặc thù trong mô hình kinh doanh cầm đồ theo chuỗi, chưa thực sự trải nghiệm dịch vụ ở F88. Hai là bởi doanh nghiệp này cũng khá “kín tiếng”.

Những ý kiến này cho rằng cần công tâm nhìn nhận là sau 10 năm hoạt động, F88 đã góp phần làm thay đổi phần nào bộ mặt thị trường cầm đồ theo hướng tích cực hơn như việc công khai lãi suất và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

An Vũ

Bình Luận

Tin khác

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào

Chiều ngày 17/9, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) phối hợp cùng Quỹ Chí Viễn và Nortfolio tổ chức thành công lễ phát động chương trình "Mùa gắn kết – Ngân hàng Việt, vì người Việt" ủng hộ người dân các tỉnh khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Hoạt động thu hút gần 2600 cán bộ nhân viên tại 119 điểm giao dịch tham dự bằng cả hình thức trực tuyến lẫn trực tiếp.

Thị trường - Doanh nghiệp
Một số thương nhân xăng dầu chưa chủ động báo cáo, Bộ Công Thương phải nhắc nhở

Một số thương nhân xăng dầu chưa chủ động báo cáo, Bộ Công Thương phải nhắc nhở

(CLO) Năm 2024, Bộ Công Thương kiểm tra 6 doanh nghiệp đầu mối và 8 thương nhân phân phối xăng dầu, theo chương trình kiểm tra hàng năm của Bộ.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vinamilk cùng trẻ em vùng khó khăn, sau bão lũ vui đón trung thu

Vinamilk cùng trẻ em vùng khó khăn, sau bão lũ vui đón trung thu

(CLO) Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietnam Airlines tham gia thử thách của liên minh hàng không Skyteam

Vietnam Airlines tham gia thử thách của liên minh hàng không Skyteam

Chuyến bay mang số hiệu VN11 có hành trình từ TP. Hồ Chí Minh đi Paris tối 16/9 vừa qua là chuyến bay Vietnam Airlines tham gia "Thử thách hàng không năm 2024" của Liên minh hàng không toàn cầu SkyTeam, đồng thời hưởng ứng "Ngày quốc tế bảo vệ tầng Ozone" của Liên hợp quốc.

Thị trường - Doanh nghiệp
Amazon yêu cầu nhân viên quay lại văn phòng năm ngày một tuần

Amazon yêu cầu nhân viên quay lại văn phòng năm ngày một tuần

(CLO) Tập đoàn Amazon (Mỹ) đã yêu cầu hàng nghìn nhân viên làm việc tại công ty toàn thời gian 5 ngày mỗi tuần, bãi bỏ chính sách làm tại nhà giai đoạn Covid-19.

Thị trường - Doanh nghiệp