Xã hội

Thầy giáo trẻ kéo môn Văn tới gần với GenZ

Văn Hiền 18/11/2025 09:30

Năm học lớp 11, cảm hứng từ một người thầy dạy Văn đã khiến thầy Trần Hải Linh nhận ra niềm đam mê, hứng thú với bộ môn này cũng như nghề giáo. Xuất phát điểm từ thủ khoa khối C THPT Xuân Đỉnh, đạt nhiều thành tích xuất sắc trong đại học, thầy Linh có nền tảng kiến thức vững vàng, tự tin đứng lớp.

Nhiều người từng nói: “Người trẻ dạy Văn sẽ thiếu trải nghiệm", nhưng câu chuyện của thầy giáo Trần Hải Linh - gương mặt quen thuộc của hàng nghìn học sinh THPT lại đi theo một quỹ đạo khác, đó là vượt qua nghi vấn để mang môn Văn đến gần hơn với các bạn học sinh GenZ.

1377880077359084877.jpg
Thầy Trần Hải Linh nhận ra niềm đam mê, hứng thú với bộ môn này cũng như nghề giáo.

Vượt rào cản “người trẻ thiếu trải nghiệm”

Nhưng lựa chọn nghề khi tuổi đời còn trẻ đồng nghĩa với việc đối diện không ít nghi vấn: “Người trẻ dạy Văn thì thiếu trải nghiệm, sao giảng được chiều sâu?”.

Thầy Linh không phản biện mà tự mình nhìn nhận cả khó khăn và lợi thế trong câu hỏi đó. Tuổi trẻ đôi khi khiến trải nghiệm sống chưa đủ để giảng giải các tác phẩm mang chiều sâu tâm lý như Lão Hạc hay những câu chuyện về nỗi buồn chiến tranh. Song, tuổi trẻ lại giúp anh gần gũi với học sinh Gen Z, đồng cảm với tâm lý các em và áp dụng linh hoạt công nghệ vào dạy học.

Anh chọn bổ sung trải nghiệm bằng việc đọc nhiều, nghe nhiều hơn, học từ đồng nghiệp, quan sát cuộc sống và chuyển hóa kiến thức theo cách phù hợp với học sinh Gen Z. Sự thẳng thắn và khiêm nhường khiến học trò cảm nhận được sự chân thật trong từng bài giảng.

Trong hơn 5 năm giảng dạy, thầy Trần Hải Linh đã trực tiếp ôn thi cho học sinh vào 10, thi THPT Quốc gia và các kỳ thi đánh giá năng lực, với con số khoảng 10.000 em trên cả nước. Trong đó, thầy Linh là giáo viên cốt cán của Hệ thống giáo dục HSA Education - đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp các giải pháp cho kì thi đánh giá năng lực và đánh giá tư duy tại Việt Nam. Thầy Linh đã đồng hành và giúp nhiều em đạt kết quả cao vượt ngoài mong đợi.

1330144145227299313.jpg
Thầy Trần Hải Linh đã trực tiếp ôn thi cho học sinh vào 10, thi THPT Quốc gia và các kỳ thi đánh giá năng lực.

Đồng hành cùng bao thế hệ học trò, thầy Hải Linh nhận về rất nhiều thư tay của các bạn học sinh. Với anh, đấy là niềm vui bình dị, sự ghi nhận cho tinh thần yêu nghề của bản thân. Anh kể thêm: “Năm tôi dạy khóa học sinh 2006, có một em ở Bắc Giang bắt xe lên Hà Nội để xin học lớp offline của tôi. Tôi từng từ chối, vì sợ em vất vả khi mỗi tuần phải di chuyển xa. Nhưng em ấy tha thiết, quyết tâm quá nên tôi đã đồng ý nhận. Vì thương học trò, ngày nào bạn học sinh đó có mặt, tôi thường dạy lâu hơn từ 2 tiếng thành 3 tiếng, có buổi gần cuối dạy tới 3 tiếng rưỡi. Rồi bạn đỗ vào trường đại học mà bạn tưởng rằng mình không thể vào được. Lúc gặp lại, hai thầy trò ôm nhau mà rưng rưng, xúc động”.

Thế để thấy, phía sau một người thầy trẻ luôn là những hành trình thầm lặng cùng học trò bước qua giới hạn.

04a3c1a6cd73412d1862.jpg
Bên cạnh môn Ngữ Văn, thầy Linh còn dạy môn Tư duy định tính - một phần còn khá mới mẻ trong kỳ thi đánh giá năng lực.

Làm mới phương pháp học Văn

Bên cạnh môn Ngữ Văn, thầy Linh còn dạy môn Tư duy định tính - một phần còn khá mới mẻ trong kỳ thi đánh giá năng lực. Đây là môn giúp học sinh làm quen với cách tiếp cận trắc nghiệm mà vẫn phát triển khả năng phân tích, tư duy và đọc hiểu.

Để học sinh không bỡ ngỡ, thầy Linh “mượn” phương pháp từ tiếng Anh, đó là nâng vốn từ vựng, hiểu cú pháp, quan hệ từ và kỹ năng tóm tắt, giúp học sinh làm quen với bài tập định tính một cách tự nhiên và hiệu quả. Những tác phẩm nặng cảm xúc, như Lão Hạc hay Vợ nhặt, thành những câu chuyện học sinh có thể hình dung, cảm nhận và phân tích. Giờ học Văn không còn là áp lực mà là trải nghiệm học để hiểu, học để yêu, học để tự tin trước bài thi.

Trong bối cảnh kỳ thi HSA 2026 thu hút 120.000 thí sinh và kết quả được hơn 100 trường đại học sử dụng, việc hiểu và làm chủ tư duy định tính là chìa khóa. Với thế hệ Gen Z, các bạn học sinh còn được tiếp xúc nhiều với những công cụ hiện đại, hỗ trợ học tập, đặc biệt là AI. Tuy nhiên, dù là công cụ đắc lực nhưng AI cũng tiềm ẩn rủi ro.

2173479884682110095.jpg
Với thầy Trần Hải Linh, nghề giáo không chỉ là truyền kiến thức mà còn là đồng hành cùng học sinh trên hành trình chinh phục tri thức.

Thầy Linh chia sẻ: “Thông tin từ AI chưa hoàn toàn chính xác. Nhiệm vụ của giáo viên là hướng dẫn học sinh hiểu và chọn đáp án đúng, phát triển tư duy thay vì chỉ dựa vào công nghệ”. Nhờ cách tiếp cận này, học sinh vừa nắm chắc kiến thức, vừa biết cách tư duy phân tích, một kỹ năng cần thiết trong kỳ thi đánh giá năng lực.

Chính bởi trong bối cảnh thời đại số, công nghệ phát triển, thầy Linh càng thêm đề cao việc giáo viên chuyển mình, cập nhật phong cách dạy. AI và công nghệ có thể phát triển nhanh, nhưng yếu tố cảm xúc, sáng tạo và bản sắc riêng của giáo viên mới giúp thầy trò thực sự gắn kết.

ac78dcb9de6c52320b7d.jpg
Thầy Linh luôn là người thầy trẻ trung, gần gũi, nhưng vững vàng về chuyên môn và giàu cảm xúc, mở ra cánh cửa ước mơ cho từng học sinh.

Với thầy Trần Hải Linh, nghề giáo không chỉ là truyền kiến thức mà còn là đồng hành cùng học sinh trên hành trình chinh phục tri thức. Thầy khéo léo kết hợp học thuật, cảm xúc và tư duy định tính để giúp học sinh hiểu sâu, tự tin và phát triển toàn diện.

Những thành công của học sinh trong các kỳ thi đánh giá năng lực và THPT Quốc gia là minh chứng rõ nét cho tâm huyết và sự tận tụy của thầy. Qua tất cả, thầy Linh luôn là người thầy trẻ trung, gần gũi, nhưng vững vàng về chuyên môn và giàu cảm xúc, mở ra cánh cửa ước mơ cho từng học sinh.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Thầy giáo trẻ kéo môn Văn tới gần với GenZ
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO