(CLO) Giáo sư, TSKH Nguyễn Đình Đức cho rằng, trong môi trường giáo dục đại học người thầy phải có cơ hội tiếp cận được các chuẩn mực quốc tế. Khi người thầy tiếp cận được chuẩn mực quốc tế thì mới đào tạo được sinh viên giỏi, mới có được những thế hệ sinh viên toàn cầu.
Vừa qua, tại Hội nghị toàn quốc tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị nghiên cứu thêm phương châm “lấy nhà trường làm nền tảng”, “lấy thầy giáo làm động lực” để bổ sung cho phương châm “lấy học sinh làm trung tâm”.
Chỉ đạo của Thủ tướng nhanh chóng nhận được sự quan tâm hưởng ứng của nhiều thầy cô trong cả nước. Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, Giáo sư, TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng ông rất tâm huyết với chỉ đạo của Thủ tướng.
Trước đây, việc lấy người học làm trung tâm là nhấn mạnh vai trò của người học. Còn bây giờ, cần nhấn mạnh thêm vai trò của người thầy và nhà trường. Để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng ở bậc đại học phải cần hoàn thiện thêm cơ chế.
Thầy Nguyễn Đình Đức phân tích: “Thầy có giỏi thì trò mới giỏi. Vì thế, chú trọng vai trò của người thầy trong bối cảnh hiện nay là rất đúng.
Có thầy, có trò thì nhà trường cũng phải có cơ sở vật chất, cơ chế chính sách, môi trường làm việc để thầy trò phát huy. Ở bậc Đại học hiện nay, cần phải quan tâm hơn nữa tính tự chủ của các nhà trường. Phát huy vai trò của nhà trường trong việc tạo cơ chế, chính sách.
Các nhà trường cần chăm lo đến đời sống của người thầy như chế độ đãi ngộ phù hợp, môi trường làm việc tốt để người thầy phát huy được tài năng. Trong môi trường giáo dục đại học, người thầy phải có cơ hội tiếp cận các chuẩn mực quốc tế. Khi người thầy tiếp cận được chuẩn mực quốc tế thì mới đào tạo được sinh viên giỏi, mới có được những thế hệ sinh viên toàn cầu”.
Theo Giáo sư Nguyễn Đình Đức, trước đây đã có nhiều chính sách đối với giảng viên, giáo viên. Các chính sách cũng đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục, trong đó có giáo dục đại học. Tuy nhiên, trong nhiều nhà trường cần cải thiện môi trường làm việc của các giảng viên hơn nữa.
“Đối với giảng viên đại học, tôi cho rằng không thể cào bằng trong đãi ngộ. Hiện nay, nhà nước mới có chính sách đãi ngộ chung cho giáo viên, giảng viên. Trong khi đó, giảng viên tài năng, giáo viên, giảng viên giỏi chưa có sự phân biệt rõ rệt.
Chính vì thế cần có chính sách làm sao đãi ngộ thỏa đáng theo vị trí việc làm, theo cống hiến, đóng góp cho xã hội của người thầy. Những thầy cô giỏi, có thành tích xuất sắc phải có chế độ đãi ngộ tốt hơn.
Với những người thầy chưa có thành tích trong nghiên cứu khoa học hay chưa có công bố quốc tế thì nhà trường phải hỗ trợ cơ sở vật chất, tạo điều kiện để họ phát triển.
Giờ có chỉ đạo của Thủ tướng thì mọi cơ sở giáo dục cần phải quan tâm hơn. Sự quan tâm phải cụ thể, sâu sắc hơn nữa. Hiện trong giáo dục đại học cần xây dựng các nhóm nghiên cứu nhằm tạo điều kiện môi trường cho người thầy làm việc, nghiên cứu khoa học, từ đó mới nâng cao được chất lượng người thầy, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo.
Đội ngũ cán bộ nhà giáo cần được chăm lo và có chính sách khuyến khích hơn nữa để họ đam mê với nghề hơn”.
Thầy Nguyễn Đình Đức chia sẻ thêm, hiện có nhiều trường đại học tự chủ, chế độ chính sách với từng trường sẽ khác nhau. Trường nào tự chủ, đãi ngộ tốt rồi sẽ thu hút được chất xám, nhân tài về trường.
Cuối cùng ông nhấn mạnh: “Để người thầy thành động lực, nhà trường làm nền tảng sẽ còn nhiều vấn đề cần phải hoàn thiện. Việc quan tâm đến người thầy, hoàn thiện thể chế, chính sách, thu hút được nhân tài, chế độ đãi ngộ không cào bằng, quan tâm chế độ làm việc của các giảng viên là cách cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng”.
Trước đó, Báo Nhà báo & Công luận đưa tin, tại Hội nghị toàn quốc tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu: “Việc lấy học sinh làm trung tâm chưa đủ mà cần phải thêm chủ trương lấy nhà trường làm nền tảng, lấy thầy giáo làm động lực. Cuộc đời đi học của mình tôi rút ra, nếu chỉ lấy học sinh làm trung tâm sẽ chưa đủ. Bên cạnh đó cần có thêm các thành tố như nhà trường là nền tảng, thầy giáo là động lực”..
Theo Thủ tướng, nhà trường làm nền tảng vì trường phải có cơ sở vật chất, nội dung chương trình học tập…, tất cả đều hết sức quan trong và luôn luôn đổi mới phù hợp với tình hình. Nền tảng này phải tốt thì mới tác động tốt đến chủ trương lấy học sinh làm trung tâm. Thầy giáo là động lực, bởi thầy giáo có kiến thức, truyền cảm hứng tốt thì giờ học nhanh, hấp dẫn. Còn thầy giáo không có chuẩn bị tốt, truyền cảm hứng không tốt, kiến thức không phù hợp thì giờ học dài”.
(CLO) Thay vì chọn những vườn hoa hay cảnh sắc quen thuộc, nhiều người lại quyết định tạo dấu ấn cho bộ ảnh của mình bằng việc chụp ảnh tại vườn bưởi Diễn, một địa điểm hấp dẫn và mới lạ ở phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội đang thu hút hàng trăm lượt khách đến check-in mỗi ngày.
(CLO) Sau nỗ lực tìm kiếm suốt ngày đêm, đến sáng 23/11, lực lượng chức năng thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên bị rơi xuống sông Hữu Trạch.
(CLO) Trước diễn biến của bệnh sởi, TP.HCM đã triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 9 tháng tuổi. Sau 1 tuần, TP đã tiêm được 3.043 mũi cho trẻ trong độ tuổi này.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Trong đợt 3, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương phân bổ cho 18 tỉnh, thành phố, với tổng số tiền 948 tỷ đồng để hỗ trợ khắc phục hậu quả của siêu bão Yagi (cơn bão số 3).
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Theo người dân, khoảng 50-70 năm trước, khu vực ngõ 167 phố Tây Sơn là nghĩa trang. Hiện các đơn vị chức năng đang tiếp tục kiểm đếm, đưa các hài cốt vào tiểu quách mới.
̣̣̣(CLO) Hiện nay cả nước có khoảng 300.000 cá nhân là môi giới bất động sản đang hoạt động, tuy nhiên nghề môi giới có sự phân hóa về trình độ chuyên môn và khả năng tuân thủ chuẩn mực đạo đức. Trước thực tế này, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đã tổ chức Lễ ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, văn hóa và ứng xử nghề nghiệp của nhà môi giới bất động sản.
(CLO) Thấy ngôi nhà trên phố Ngô Thì Nhậm (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) khoá cửa bốc cháy ngụt ngụt, nhóm thanh niên dũng cảm phá cửa, dùng bình cứu hỏa phun thẳng vào vị trí ngọn lửa bùng lên.
(CLO) Thống kê của Bộ NN&PTNT cho thấy, 11 tháng qua, cả nước ghi nhận 9 cơn bão, 232 trận mưa lớn, ngập úng, lũ, lũ quét, sạt lở đất; làm 513 người chết và mất tích; tổng thiệt hại kinh tế ước tính hơn 84 nghìn 900 tỷ đồng.
(CLO) Hội nghị khí hậu 2024 của Liên hợp quốc (COP29) đã phải kéo dài sang thứ Bảy, sau khi các quốc gia đang phát triển từ chối lời đề nghị trị giá 250 tỷ USD từ các nước giàu để giúp họ giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu.
(CLO) Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An vinh dự được trao giải “Impactful destination” - “Điểm đến có ảnh hưởng” 2024.
(CLO) Juventus và Napoli tỏ ra sốt sắng trong việc chiêu mộ Joshua Zirkzee ngay trong phiên chợ tháng 1/2025. Mùa này, Zirkzee mới chỉ ra sân 432 phút tại Premier League, ghi được 1 bàn thắng và có 1 pha kiến tạo.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chỉ tiêu xét tuyển sớm do cơ sở đào tạo quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.
Ngày 20/11, tại Phân hiệu Hoành Bồ (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt nam đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và 64 năm Ngày truyền thống của Trường (20/11/1960 - 20/11/2023) nhằm ôn lại truyền thống tốt đẹp và tri ân các thầy cô giáo.
(CLO) Gần 70 năm xây dựng và phát triển các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường đã đem trí tuệ, tâm huyết, tài năng để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, Trường Tiểu học Xuân Du (Như Thanh) ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.
(CLO) Những năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đất nước hội nhập và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xây dựng xã Hợp Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao.
(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.
(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.
(CLO) Chưa bao giờ, ngành giáo dục được quan tâm nhiều như bây giờ, nhưng cũng chưa bao giờ trách nhiệm đặt lên vai cho thầy cô lớn như bây giờ. Trách nhiệm đó chính là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm điểm tựa để xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ngày thành lập nước.
(CLO) Sáng nay (20/11), Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam” với nhiều hoạt động tri ân và vinh danh đầy ý nghĩa.
(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.
(NB&CL) Dạy học là một nghề vất vả, dạy học miền núi lại vất vả hơn bội phần. Thế nhưng đã có những người thầy người cô từ bỏ phố thị, đồng bằng lên vùng cao dạy học và gắn bó với những điểm trường lẻ hàng chục năm trời. Câu chuyện dạy học của họ thực sự mang lại cho mỗi chúng ta những câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho quan điểm: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!”.