“Thầy giỏi thì trò mới giỏi, vì thế cần quan tâm đến người thầy nhiều hơn!”

Thứ tư, 01/09/2021 06:31 AM - 0 Trả lời

(CLO) Giáo sư, TSKH Nguyễn Đình Đức cho rằng, trong môi trường giáo dục đại học người thầy phải có cơ hội tiếp cận được các chuẩn mực quốc tế. Khi người thầy tiếp cận được chuẩn mực quốc tế thì mới đào tạo được sinh viên giỏi, mới có được những thế hệ sinh viên toàn cầu.

Vừa qua, tại Hội nghị toàn quốc tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị nghiên cứu thêm phương châm “lấy nhà trường làm nền tảng”, “lấy thầy giáo làm động lực” để bổ sung cho phương châm “lấy học sinh làm trung tâm”.

Chỉ đạo của Thủ tướng nhanh chóng nhận được sự quan tâm hưởng ứng của nhiều thầy cô trong cả nước. Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, Giáo sư, TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng ông rất tâm huyết với chỉ đạo của Thủ tướng.

thay gioi thi tro moi gioi vi the can quan tam den nguoi thay nhieu hon hinh 1

Giáo sư, TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban đào tạo đại học Quốc gia Hà Nội (ảnh TL).

Trước đây, việc lấy người học làm trung tâm là nhấn mạnh vai trò của người học. Còn bây giờ, cần nhấn mạnh thêm vai trò của người thầy và nhà trường. Để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng ở bậc đại học phải cần hoàn thiện thêm cơ chế.

Thầy Nguyễn Đình Đức phân tích: “Thầy có giỏi thì trò mới giỏi. Vì thế, chú trọng vai trò của người thầy trong bối cảnh hiện nay là rất đúng.

Có thầy, có trò thì nhà trường cũng phải có cơ sở vật chất, cơ chế chính sách, môi trường làm việc để thầy trò phát huy. Ở bậc Đại học hiện nay, cần phải quan tâm hơn nữa tính tự chủ của các nhà trường. Phát huy vai trò của nhà trường trong việc tạo cơ chế, chính sách.

Các nhà trường cần chăm lo đến đời sống của người thầy như chế độ đãi ngộ phù hợp, môi trường làm việc tốt để người thầy phát huy được tài năng. Trong môi trường giáo dục đại học, người thầy phải có cơ hội tiếp cận các chuẩn mực quốc tế. Khi người thầy tiếp cận được chuẩn mực quốc tế thì mới đào tạo được sinh viên giỏi, mới có được những thế hệ sinh viên toàn cầu”.

Theo Giáo sư Nguyễn Đình Đức, trước đây đã có nhiều chính sách đối với giảng viên, giáo viên. Các chính sách cũng đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục, trong đó có giáo dục đại học. Tuy nhiên, trong nhiều nhà trường cần cải thiện môi trường làm việc của các giảng viên hơn nữa.

“Đối với giảng viên đại học, tôi cho rằng không thể cào bằng trong đãi ngộ. Hiện nay, nhà nước mới có chính sách đãi ngộ chung cho giáo viên, giảng viên. Trong khi đó, giảng viên tài năng, giáo viên, giảng viên giỏi chưa có sự phân biệt rõ rệt.

Chính vì thế cần có chính sách làm sao đãi ngộ thỏa đáng theo vị trí việc làm, theo cống hiến, đóng góp cho xã hội của người thầy. Những thầy cô giỏi, có thành tích xuất sắc phải có chế độ đãi ngộ tốt hơn.

Với những người thầy chưa có thành tích trong nghiên cứu khoa học hay chưa có công bố quốc tế thì nhà trường phải hỗ trợ cơ sở vật chất, tạo điều kiện để họ phát triển.

Giờ có chỉ đạo của Thủ tướng thì mọi cơ sở giáo dục cần phải quan tâm hơn. Sự quan tâm phải cụ thể, sâu sắc hơn nữa. Hiện trong giáo dục đại học cần xây dựng các nhóm nghiên cứu nhằm tạo điều kiện môi trường cho người thầy làm việc, nghiên cứu khoa học, từ đó mới nâng cao được chất lượng người thầy, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo.

Đội ngũ cán bộ nhà giáo cần được chăm lo và có chính sách khuyến khích hơn nữa để họ đam mê với nghề hơn”.

Thầy Nguyễn Đình Đức chia sẻ thêm, hiện có nhiều trường đại học tự chủ, chế độ chính sách với từng trường sẽ khác nhau. Trường nào tự chủ, đãi ngộ tốt rồi sẽ thu hút được chất xám, nhân tài về trường.

Cuối cùng ông nhấn mạnh: “Để người thầy thành động lực, nhà trường làm nền tảng sẽ còn nhiều vấn đề cần phải hoàn thiện. Việc quan tâm đến người thầy, hoàn thiện thể chế, chính sách, thu hút được nhân tài, chế độ đãi ngộ không cào bằng, quan tâm chế độ làm việc của các giảng viên là cách cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng”.

Trước đó, Báo Nhà báo & Công luận đưa tin, tại Hội nghị toàn quốc tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu: “Việc lấy học sinh làm trung tâm chưa đủ mà cần phải thêm chủ trương lấy nhà trường làm nền tảng, lấy thầy giáo làm động lực. Cuộc đời đi học của mình tôi rút ra, nếu chỉ lấy học sinh làm trung tâm sẽ chưa đủ. Bên cạnh đó cần có thêm các thành tố như nhà trường là nền tảng, thầy giáo là động lực”..

Theo Thủ tướng, nhà trường làm nền tảng vì trường phải có cơ sở vật chất, nội dung chương trình học tập…, tất cả đều hết sức quan trong và luôn luôn đổi mới phù hợp với tình hình. Nền tảng này phải tốt thì mới tác động tốt đến chủ trương lấy học sinh làm trung tâm. Thầy giáo là động lực, bởi thầy giáo có kiến thức, truyền cảm hứng tốt thì giờ học nhanh, hấp dẫn. Còn thầy giáo không có chuẩn bị tốt, truyền cảm hứng không tốt, kiến thức không phù hợp thì giờ học dài”.

Trinh Phúc

Bình Luận

Tin khác

Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

(CLO) Theo quy định, thí sinh chịu hoàn toàn trách nhiệm về thông tin khai trong phiếu đăng ký dự thi, vì vậy cần cẩn trong khi thực hiện điền các thông tin.

Giáo dục
Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

(CLO) Chiều 25/4, UBND thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin cập nhật kết quả điều tra, xử lý vụ tố cáo một chủ nhóm lớp mẫu giáo bạo hành trẻ em trên địa bàn.

Giáo dục
Vụ trẻ bị cô giáo đánh ở TP Thủ Đức: Sự việc đáng tiếc của ngành giáo dục

Vụ trẻ bị cô giáo đánh ở TP Thủ Đức: Sự việc đáng tiếc của ngành giáo dục

(CLO) Tại buổi họp báo chiều 25/4, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM Lê Hoài Nam đã thông tin về sự việc trẻ bị cô giáo đánh tại lớp mẫu giáo Tí Bo (phường Linh Đông, TP Thủ Đức, TP HCM).

Giáo dục
Trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024

Trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024

(CLO) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024 dành cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh.

Giáo dục
Học sinh tại Hà Nội nghỉ lễ 30/4 - 1/5 như thế nào?

Học sinh tại Hà Nội nghỉ lễ 30/4 - 1/5 như thế nào?

(CLO) Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trong dịp lễ 30/4 - 1/5, cán bộ, công chức và người lao động ngành giáo dục Hà Nội được hoán đổi ngày làm việc từ ngày thứ Hai (29/4) sang ngày thứ Bảy (4/5).

Giáo dục