Thể chế hóa Nghị quyết 68 để tạo 'cú hích, đòn bẩy, điểm tựa' phát triển kinh tế tư nhân
(CLO) Thường trực Chính phủ yêu cầu thể chế hóa các chủ trương, chính sách tại Nghị quyết 68 và xây dựng Kế hoạch hành động cần tập trung ưu tiên những nội dung cần thiết, quan trọng cấp bách để tạo "cú hích, đòn bẩy, điểm tựa" phát triển kinh tế tư nhân.
Theo Thông báo số 221/TB-VPCP Kết luận của Thường trực Chính phủ tại buổi làm việc về xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế tư nhân, Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan khẩn trương rà soát, hoàn thiện trình cấp thẩm quyền để trình Quốc hội ngay tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV ban hành Nghị quyết về các cơ chế, chính sách cụ thể, đặc thù, đặc biệt khả thi và hiệu quả để thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách cũng như thực hiện được các mục tiêu nêu tại Nghị quyết 68.

Thể chế hóa Nghị quyết 68 ưu tiên những nội dung doanh nghiệp mong đợi nhất
Cùng với đó, Thường trực Chính phủ yêu cầu thể chế hóa các chủ trương, chính sách tại Nghị quyết 68 và xây dựng Kế hoạch hành động cần tập trung ưu tiên những nội dung cần thiết, quan trọng cấp bách, đang được doanh nghiệp, người dân mong đợi nhất, phải làm ngay mà chưa cần nhiều nguồn lực, xử lý được ngay để tạo "cú hích, đòn bẩy, điểm tựa", mang lại tác động, hiệu quả lớn, thực sự tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân;
Đồng thời, thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 Tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia; trong đó nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm sau:
Thủ tục hành chính phải nhanh, đơn giản, dễ thực hiện, chi phí ít nhất có thể, đặc biệt đối với các thủ tục thành lập doanh nghiệp, giải quyết tranh chấp và phá sản.
Có cơ chế chính sách đột phá thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, trong đó khuyến khích, tạo điều kiện để hộ kinh doanh thành doanh nghiệp; doanh nghiệp nhỏ thành lớn, doanh nghiệp lớn trở thành lớn hơn; bảo đảm đầy đủ quyền sở hữu, quyền tài sản, quyền tự do kinh doanh, quyền cạnh tranh bình đẳng của kinh tế tư nhân.
Thúc đẩy, vận dụng hiệu quả mô hình hợp tác công tư, chú trọng đẩy nhanh các mô hình "lãnh đạo công - quản trị tư", "đầu tư tư - sử dụng công", "đầu tư công - quản lý tư".
Tăng cường phân cấp cho các bộ, ngành, địa phương trong việc đặt hàng các công trình, dự án cho doanh nghiệp tư nhân thực hiện theo nguyên tắc đảm bảo tiến độ, chất lượng, không đội vốn và không tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm, gắn với tăng cường giám sát, kiểm tra.
Cụ thể hóa, thể chế hóa chủ trương, định hướng tại Nghị quyết 68 về tuân thủ nguyên tắc phân định rõ trách nhiệm hình sự với hành chính, dân sự; giữa pháp nhân và cá nhân và những vấn đề liên quan trong xử lý vi phạm.
Chính sách về thuế, phí, lệ phí và các chính sách khác liên quan phải rõ hơn, kỹ hơn, thuận lợi hơn để khuyến khích phát triển doanh nghiệp; nghiên cứu, đánh giá thêm những nội dung có tác động lâu dài...
Trong tháng 5/2025 ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết 68
Thường trực Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổng hợp tiếp thu các ý kiến, hoàn thiện hồ sơ Nghị quyết của Quốc hội theo quy định, gửi Bộ Tư pháp thẩm định, tổng hợp, trình Chính phủ theo quy định chậm nhất ngày 12/5/2025 để làm thủ tục xin ý kiến thành viên Chính phủ thông qua để trình Quốc hội xem xét ban hành trước ngày 18/5/2025.
Trong đó, hồ sơ trình cần thuyết minh rõ các căn cứ chính trị, pháp lý, thực tiễn, lý do các cơ chế, chính sách cần đưa vào Nghị quyết của Quốc hội; các nội dung cần đưa vào các Luật chuyên ngành để thể chế hóa Nghị quyết 68.
Đồng thời, Bộ Tài chính tổng hợp, hoàn thiện Kế hoạch hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết 68; bảo đảm "6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ kết quả"; trình Chính phủ trước ngày 12/5/2025 để làm thủ tục xin ý kiến thành viên Chính phủ, kịp ban hành trước ngày 16/5/2025.