Văn phòng của tờ Guardian và Observer tại London. Ảnh: Guardian
Công ty chủ quản của tờ Guardian hiện đang kiếm được nhiều tiền hơn từ hoạt động báo điện tử của mình lần đầu tiên trong lịch sử, với sự đóng góp lớn từ việc tăng cường lượng độc giả trả tiền.
Guardian Media Group (GMG), công ty sở hữu cả tờ Observer, nói rằng 570,000 người đã liên tục đóng góp cho tổ chức này, tăng 70,000 người so với năm ngoái. Doanh thu của công ty cũng tăng mạnh nhờ vào đóng góp một lần từ 375,000 người khác trong vòng 12 tháng qua.
Công ty này nói rằng tờ Guardian vẫn đang tiến tới mốc hoạt động hòa vốn trong năm sau, sau khi có những thay đổi lớn vào 2 năm trước. Hiện mức lỗ của công ty đã giảm 66% trong 2 năm qua, từ 57 triệu Bảng xuống còn 19 triệu Bảng.
Báo cáo tài chính thường niên, kéo dài tới tháng 4/2018 nói rằng trang web của Guardian đang thu hút trung bình 155 triệu độc giả, tăng 15 triệu so với cùng kỳ năm ngoái, với trọng tâm đặt vào việc thu hút những độc giả thường xuyên thay vì những bài viết "câu like" và gây "viral" trên mạng xã hội.
Doanh thu điện tử của họ, tới chủ yếu từ đóng góp của các độc giả và quảng cáo online, tăng 15% so với năm ngoái lên mức 108,6 triệu Bảng, trong khi doanh thu của báo in lại giảm 10% xuống còn 107,5 triệu Bảng.
Công ty cũng đã trải qua nhiều đợt tái cơ cấu, giúp cắt giảm chi phí nhân sự thêm 10 triệu Bảng trong năm ngoái.
"Lý do duy nhất cho việc cắt giảm là để duy trì sự bền vững của tờ báo", CEO của GMG, David Pemsel cho biết. "Khi bạn thua lỗ như chúng tôi đã từng bị trong quá khứ, kèm theo đó là những thử thách mới trong thị trường quảng cáo, độc giả giảm sút, việc cắt giảm nhân sự là cần thiết".
Công ty cũng giảm thiểu được chi phí khi chuyển đổi hình thức báo của mình từ định dạng Berliner sang dạng tabloid và sử dụng các cơ sở in ngoài.
Ông Pemsel nói rằng báo in của tờ Guardian được bán ra ở mức trung bình 138,082 tờ mỗi này "vẫn tốt hơn so với mức dự báo" và khẳng định báo in "vẫn là tâm điểm hoạt động của công ty", dù cho quảng cáo báo in giờ đây mang lại dưới 10% lợi nhuận hàng năm cho công ty.
"Chúng tôi đã từng tiến từ tờ báo lớn thứ 9 nước Anh lên tờ báo lớn thứ 3 toàn thế giới", ông nói. "Chúng tôi muốn trở nên to hơn bằng bất cứ giá nào. Đó là rủi ro khi bạn đánh mất đi mục đích của mình. Thực chất tương lai của chúng tôi nằm trong tay 10 triệu độc giả quen thuộc".
Hoàng Việt (Theo TG)