Thí nghiệm táo bạo của Mercedes mang đến chiếc EV đột phá nhất từ trước đến nay

10/01/2025 15:31

(CLO) Mercedes-Benz vừa giới thiệu mẫu xe CLA-Class, kế thừa công nghệ từ Vision EQXX, với khả năng chạy 747 dặm mỗi lần sạc, mở ra kỷ nguyên xe điện siêu hiệu quả.

Gần ba năm trước, Mercedes-Benz đã trình làng một mẫu xe điện (EV) có khả năng tưởng chừng không thể. Được đặt tên Vision EQXX, mẫu xe này sử dụng loại pin cùng dung lượng với Mercedes EQS nhưng lại nhẹ hơn 30% và chiếm chỉ một nửa không gian.

thi nghiem tao bao cua mercedes mang den chiec ev dot pha nhat tu truoc den nay hinh 1

Mercedes Vision EQXX. Ảnh: InsideEVs

Động cơ điện của EQXX nhỏ gọn hơn rất nhiều so với các mẫu xe cùng công suất, đồng thời thiết kế khí động học của nó vượt xa mọi tiêu chuẩn, khiến ngay cả một chiếc máy bay chiến đấu cũng trở nên “lép vế” khi so sánh.

Nhờ sự kết hợp của những cải tiến này, Vision EQXX đạt kỷ lục 747 dặm (hơn 1.200 km) chỉ với một lần sạc - hoặc 627 dặm trong điều kiện sa mạc khắc nghiệt ở Ả Rập Xê Út. Xe đạt hiệu suất sử dụng năng lượng đáng kinh ngạc, lên tới 8,5 dặm mỗi kilowatt-giờ, gần gấp đôi so với các mẫu xe điện tốt nhất hiện nay.

Từ thí nghiệm đến sản xuất thực tế

Ở các hãng xe khác, một dự án như EQXX có thể chỉ dừng lại ở mức thí nghiệm. Nhưng tại Mercedes-Benz, công nghệ này đang được chuyển hóa thành sản phẩm thực tiễn.

Theo ông Timo Stegmaier, Giám đốc phụ trách hệ thống e-drive dòng xe cỡ nhỏ và trung của Mercedes, những thành tựu từ dự án EQXX sẽ được áp dụng trực tiếp vào mẫu xe điện CLA sắp ra mắt. Đây được xem là mẫu xe quan trọng trong chiến lược EV của hãng.

“EQXX không chỉ là một mẫu xe trình diễn”, ông Stegmaier chia sẻ. “Chúng tôi đã mang nhiều công nghệ tiên tiến từ EQXX vào dòng CLA. Đây là bước tiến lớn để ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất hàng loạt”.

CLA-Class – hy vọng mới của Mercedes-Benz

Dòng CLA-Class sẽ là quân bài chủ lực mới của Mercedes-Benz trong phân khúc xe điện. Trước đó, các dòng xe điện EQ khác như EQS hay EQE chưa thực sự gây tiếng vang lớn. Để thích nghi với thị trường, Mercedes-Benz đang điều chỉnh thiết kế các mẫu xe điện mới sao cho gần gũi hơn với các dòng xe chạy xăng quen thuộc.

Ngoài ra, Mercedes cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng xe điện đến từ Trung Quốc cùng áp lực đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải toàn cầu. CLA-Class sẽ mở màn cho loạt xe điện nhỏ gọn và hiệu suất cao, bao gồm sedan, wagon và cả crossover cỡ lớn. Hãng cũng dự kiến giới thiệu phiên bản hybrid với động cơ 4 xi-lanh kết hợp cùng pin hiệu suất cao.

Công nghệ tiên phong từ EQXX

Công nghệ trên EQXX không chỉ dừng lại ở việc tối ưu hiệu suất, mà còn được cải thiện để phù hợp với CLA. Theo ông Stegmaier, CLA được trang bị động cơ có cấu trúc tương tự EQXX nhưng đã được cải tiến về cả phần cứng và phần mềm, chẳng hạn như việc sử dụng các loại dầu bôi trơn mới.

Công nghệ “một hộp” tích hợp pin, hệ thống quản lý nhiệt, và hạ tầng sạc trong một khối duy nhất giúp tiết kiệm không gian và đơn giản hóa quy trình sản xuất. Thiết kế này còn cho phép CLA có thêm một khoang hành lý trước (frunk), điều mà các mẫu EQE và EQS không có.

Ngoài ra, CLA được trang bị bộ pin nickel-cobalt-manganese (NCM) 85 kWh, với mật độ năng lượng cao hơn 20% so với thế hệ trước. Xe cũng sử dụng hộp số hai cấp ở cầu sau, giúp tối ưu hiệu suất động cơ ở mọi dải tốc độ.

thi nghiem tao bao cua mercedes mang den chiec ev dot pha nhat tu truoc den nay hinh 2

Mercedes-Benz CLA-Class nguyên mẫu. Ảnh: InsideEVs

Hiệu suất vượt trội

CLA hứa hẹn đạt hiệu suất lên đến 5,2 dặm mỗi kWh, cùng hiệu suất chuyển đổi năng lượng 93%, vượt qua cả mẫu Lucid Air Pure. Trong các bài thử nghiệm tại dãy Alps, đội ngũ kỹ thuật thậm chí gặp khó khăn khi thực hiện các bài kiểm tra sạc do xe quá tiết kiệm năng lượng, khó có thể xả hết pin.

Hệ thống tái tạo năng lượng (regen) của CLA cũng đạt tới 200 kW khi phanh, gần gấp ba lần so với Tesla Model 3. Xe có ba chế độ tái tạo năng lượng (D, D-, và D+), với chế độ D+ cho phép lái xe hoàn toàn bằng một bàn đạp.

Tương lai của dòng CLA

CLA sẽ được tích hợp hệ thống phần mềm MB.OS tiên tiến, cải thiện khả năng kiểm soát động cơ trong các điều kiện trơn trượt như tuyết. Ngoài ra, nền tảng MMA của CLA không chỉ dành cho xe điện mà còn được sử dụng cho phiên bản hybrid với động cơ đốt trong. Mercedes-Benz muốn mang đến sự lựa chọn đa dạng cho khách hàng, từ xe chạy hoàn toàn bằng điện đến hybrid.

Về ngoại hình, phiên bản điện và hybrid của CLA sẽ có những khác biệt nhỏ, chủ yếu ở thiết kế lưới tản nhiệt. Dù vậy, cả hai đều kế thừa nét đẹp tinh tế từ mẫu EQXX, mang đến sự pha trộn giữa tính thực tiễn và thẩm mỹ.

CLA-Class hứa hẹn sẽ là minh chứng cho sự bền bỉ và khả năng đổi mới của Mercedes-Benz trong cuộc đua xe điện toàn cầu.

Hải Hà (Theo InsideEVs Global)

    Nổi bật
        Mới nhất
        Thí nghiệm táo bạo của Mercedes mang đến chiếc EV đột phá nhất từ trước đến nay
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO