Thi tốt nghiệp THPT 2020: Chuyên gia luyện đề nói gì về đề thi môn Toán?

Chủ nhật, 09/08/2020 17:19 PM - 0 Trả lời

(CLO) Phân tích cụ thể mã đề 102 chuyên gia cho rằng, đề thi năm nay ở mức độ  khá phù hợp với kì thi Tốt Nghiệp THPT , dễ hơn  đôi chút với đề thi năm 2019.

Chiều 9/8, thí sinh đã hoàn thành thi môn Toán, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Phân tích cụ thể đề thi năm nay (đề thi 102), thầy Nguyễn Quốc Chí  - GV Tuyensinh247.com cho biết, đề thi năm nay ở mức độ  khá phù hợp với kì thi Tốt Nghiệp THPT , dễ hơn  đôi chút với đề thi năm 2019 (đúng với chỉ tiêu xét tuyển tốt nghiệp) và  bám sát đề thi minh họa kì thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT công bố trước đó và chương trình tinh giản của Bộ.

Đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2020 có tính phân loại cao ở 5 câu cuối. Các câu hỏi từ mức độ NB, TH, VD, VDC của các mã đề có mức độ tương đương nhau, công bằng cho các thí sinh.

Theo đánh giá, đề thi môn toán dễ hơn đề thi năm 2019 (ảnh Trinh Phúc).

Theo đánh giá, đề thi môn toán dễ hơn đề thi năm 2019 (ảnh Trinh Phúc).

40 câu đầu tiên, học sinh có thể làm nhanh và tốt. Càng những câu sau, mức độ khó tăng dần. Đề thi (ít câu bấm máy tính ra ngay đáp số, đề cũng hạn chế các câu hỏi mà học sinh có thể làm ngược (thử lại đáp số). Đề thi đòi hỏi học sinh hiểu bản chất vấn đề thì mới làm tốt được.

Về độ khó của đề thi: 

So với đề thi chính thức kì thi THPT QG năm 2019, độ khó của đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2020 được …giảm đi đôi chút  (Việc điều chỉnh về độ khó và cấu trúc đề thi như vậy cũng tạo thuận lợi hơn cho thí sinh trong việc xét công nhận tốt nghiệp theo quy chế mới).

Về phổ điểm:

Với đề thi này, phổ điểm chủ yếu sẽ là 7-8 …cao hơn so với năm 2019.

- Học sinh trung bình được khoảng 7điểm.

- Học sinh khá được khoảng 8-9 điểm.

- Học sinh giỏi khoảng 9-10 điểm.

Về cấu trúc:

Đề thi gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm. Phạm vi ra đề bao gồm cả kiến thức lớp 12 và 11, nhưng trọng tâm là kiến thức lớp 12 (chiếm khoảng 90%), các câu hỏi lớp 11 (chiếm khoảng 10 % ).

Một số câu được thiết kế giao thoa cả hai khối lớp (Tuy không có câu hỏi thuộc phần kiến thức lớp 10 nhưng có những bài toán học sinh cần vận dụng kiến thức lớp 10 mới có thể làm được).

Sau đây là phân tích chi tiết:

toantotnghiep1
toantongnghiep2

Học sinh đạt điểm cao phải ôn tập thật tốt tất cả các phần kiến thức lớp 11 và 12 vì đề thi trải khá đều và rộng. 

- Để đạt điểm cao yêu cầu thí sinh vừa phải có tư duy tốt, đồng thời giỏi về khả năng tính toán và thực sự tinh ý trong quá trình làm bài.

- Làm thật nhanh và chắc chắn các câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu trong đề thi.

- Thành thạo các dạng bài đã có phương pháp làm cụ thể để không mất quá nhiều thời gian suy nghĩ cho những câu hỏi đó, dành thời gian cho những câu hỏi yêu cầu tư duy cao.

- Vận dụng các kỹ năng sử dụng MTCT để rút ngắn thời gian làm bài.

Trinh Phúc

Tin khác

Yêu cầu xử lý việc liên kết đào tạo với nước ngoài không đúng quy định

Yêu cầu xử lý việc liên kết đào tạo với nước ngoài không đúng quy định

(CLO) Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Giáo dục
Hà Nội công bố phương án tuyển sinh trường THPT chuyên

Hà Nội công bố phương án tuyển sinh trường THPT chuyên

(CLO) Học sinh tham gia tuyển sinh lớp chuyên phải qua sơ tuyển và thi, lấy điểm từ cao xuống thấp.

Giáo dục
Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo 'Dinh dưỡng trong học đường'

Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo "Dinh dưỡng trong học đường"

Hội thảo "Dinh dưỡng trong học đường" do Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức.

Giáo dục
Bài 1: Mua danh ba vạn hay bán danh…ba đồng?

Bài 1: Mua danh ba vạn hay bán danh…ba đồng?

(CLO) Hiện nay, nhiều người được gắn với danh xưng giáo sư, tiến sĩ tuy nhiên lại chưa được nhà nước công nhận mà do một vài tổ chức nước ngoài phong tặng. Điều này đang gây ra tranh cãi, liệu giá trị của những danh xưng này đến đâu?

Giáo dục
Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam - Angola

Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam - Angola

(CLO) Chuyến thăm và làm việc tại Angola của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, với tư cách đại diện Chính phủ Việt Nam, là minh chứng sinh động cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, là dấu mốc quan trọng và ý nghĩa đối với việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Giáo dục