Thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 2: Phân tích chi tiết các mã đề thi Tiếng Anh

Thứ sáu, 04/09/2020 21:04 PM - 0 Trả lời

(CLO)Theo các thầy cô, học sinh trung bình khá có thể làm được từ 5-7 điểm. Để được trên 8 điểm, thí sinh cần nắm chắc kiến thức.

Nhận định về đề thi Tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT đợt 2 (mã đề 419), Ths. Nguyễn Văn Bắc (trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam) cho rằng, các câu hỏi của đề thi được ra sát với đề tham khảo, phù hợp với chương trình phổ thông và chương trình giảm tải.

Đề thi cũng có tính phân loại tốt. Các câu hỏi cần sự phân tích sâu hơn của học sinh nằm ở phần mệnh đề quan hệ rút gọn (câu 8); kết hợp từ (collocation)- câu 19; thành ngữ (idiom)- câu 20, 22; cụm động từ (phrasal verb)- câu 26.

Các câu hỏi trong bài đọc hiểu ở dạng: (Main Idea), (Vocab),  (Detail), (reference), True/Not True khá quen thuộc trong các bài thi tốt nghiệp THPT. 

Câu 49 là câu chữa lỗi nhưng khá khó so với 2 câu chữa lỗi còn lại vì bệnh truyền nhiễm là “communicable disease” chứ k phải là “communicative disease”.

Các câu được đề cập ở trên là những câu cần phân tích, suy luận và kiến thức sâu hơn (khoảng 6-7 câu).

Ngoài ra, đề thi cũng có tính thời sự khi đề cập đến Covid 19 ở phần chữa lỗi sai.

Đề thi Tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2020 đợt 2 được đánh giá là tương đồng độ khó với đợt 1 (ảnh Trinh Phúc).

Đề thi Tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2020 đợt 2 được đánh giá là tương đồng độ khó với đợt 1 (ảnh Trinh Phúc).

Với đề Tiếng Anh này, thầy Bắc nhận định học sinh trung bình khá có thể làm được từ 5-7 điểm. Để được trên 8 điểm, thí sinh cần nắm chắc kiến thức.

Chung nhận định, cô Trần Thu Thảo (trường THPT Ban Mai, Hà Nội) cho rằng, đề Tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 (mã 417) tương đồng với đề thi THPT môn tiếng Anh lần 1 về độ khó.

Kiến thức ngữ pháp và từ vựng của đề bám rất sát với chương trình học lớp 12 và một phần lớp 11. Riêng phần từ vựng, đề thi không quá khó ,học sinh trung bình không gặp quá nhiều khó khăn để lấy điểm phần này. 

Chủ đề của 2 bài đọc gắn liền với nội dung được học trong lớp 11 và 12, mang tính thời sự và đều là những chủ đề gần gũi với học sinh: Gia đình và áp lực đồng trang lứa. Phần ngữ âm học sinh trung bình - khá có thể làm do phần này bao gồm những từ khá quen thuộc và không đánh đố học sinh.

Độ khó của các mã đề là rất tương đương dù dùng bộ câu hỏi khác nhau. Những câu mang tính phân loại học sinh đạt điểm cao của đề 417 gồm câu số: 12, 37, 39, 49, 

Với đề 417, học sinh với học lực khá có thể đạt 6.5-7.5 điểm và chắc chắn số lượng học sinh đạt điểm từ 9 sẽ không chênh lệch nhiều so với lần thi 1.

Đề có tính phân loại tốt, thuận lợi cho tuyển sinh

Giáo viên trường THPT Trần Phú (Hà Nội) – cô Trần Thị Uyên đánh giá, đề thi môn Tiếng Anh đợt 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (mã 419) có cấu trúc bám sát đề thi minh họa đã được Bô GDĐT công bố từ trước. Độ khó của đề thi tương đương với đề thi đợt một.

Các câu hỏi dễ nằm ở phần ngữ âm, từ vựng ngữ pháp và tình huống giao tiếp. Nội dung đề thi kiểm tra các kiến thức cơ bản trong chương trình sách giáo khoa.

Kiến thức trong đề không vào phần đã giảm tải do chương trình bị điều chỉnh bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19.

 Các chủ đề xuất hiện trong đề thi đều nằm trong chương trình sách giáo khoa như: chủ đề Gia đình, xã hội. Câu 49 của mã đề 419 cập nhật thời sự khi đề cập đến dịch COVID-19.

Với đề thi này, theo cô Uyên, thí sinh chỉ cần làm những câu dễ ở phần âm từ vựng ngữ pháp và câu giao tiếp là có thể đạt được điểm trung bình. Dự đoán phổ điểm sẽ rơi vào mức 5-6 điểm.

Tuy nhiên, để đạt điểm 9-10, học sinh phải biết vận dụng cao các kiến thức đã học cũng như có vốn từ vựng phong phú và kỹ năng làm bài tốt để chinh phục các câu khó của đề, như bài đọc số hai (câu 36, 37, 41,42) và các câu lẻ (câu 43,49,50).

“Nhìn chung, đề thi đáp ứng tốt mục tiêu xét tốt nghiệp THPT nhưng vẫn có sự phân loại tốt. Các trường đại học có thể thuận lợi tuyển sinh dựa vào kết quả bài thi này”, cô Uyên nói.

Thầy Võ Anh Tuấn (trường THPT Marie Curie, Hà Nội) cũng cho rằng, đề Tiếng Anh đợt 2 thi tốt nghiệp THPT năm 2020 thi có sự phân loại tốt, độ phân hoá rõ ràng.

Đa số nội dung kiến thức và từ vựng nằm trong chương trình sách giáo khoa. Chỉ cần học chắc kiến thức trong khung chương trình là có thể hoàn thành tốt bài thi.

Các câu hỏi khó (câu vận dụng) để phân loại học sinh giỏi (thành ngữ, đọc hiểu, đồng nghĩa, trái nghĩa).

Phần vận dụng cao nằm ở bài Đọc hiểu với 7 câu hỏi, có chủ đề về gia đình (ông bà). Đây là chủ đề rất hay và mang tính giáo dục.

Trinh Phúc

Tin khác

Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

(CLO) Theo quy định, thí sinh chịu hoàn toàn trách nhiệm về thông tin khai trong phiếu đăng ký dự thi, vì vậy cần cẩn trong khi thực hiện điền các thông tin.

Giáo dục
Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

(CLO) Chiều 25/4, UBND thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin cập nhật kết quả điều tra, xử lý vụ tố cáo một chủ nhóm lớp mẫu giáo bạo hành trẻ em trên địa bàn.

Giáo dục
Vụ trẻ bị cô giáo đánh ở TP Thủ Đức: Sự việc đáng tiếc của ngành giáo dục

Vụ trẻ bị cô giáo đánh ở TP Thủ Đức: Sự việc đáng tiếc của ngành giáo dục

(CLO) Tại buổi họp báo chiều 25/4, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM Lê Hoài Nam đã thông tin về sự việc trẻ bị cô giáo đánh tại lớp mẫu giáo Tí Bo (phường Linh Đông, TP Thủ Đức, TP HCM).

Giáo dục
Trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024

Trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024

(CLO) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024 dành cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh.

Giáo dục
Học sinh tại Hà Nội nghỉ lễ 30/4 - 1/5 như thế nào?

Học sinh tại Hà Nội nghỉ lễ 30/4 - 1/5 như thế nào?

(CLO) Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trong dịp lễ 30/4 - 1/5, cán bộ, công chức và người lao động ngành giáo dục Hà Nội được hoán đổi ngày làm việc từ ngày thứ Hai (29/4) sang ngày thứ Bảy (4/5).

Giáo dục