(CLO) Theo đó, phổ điểm dự kiến đa phần sẽ ở mức 5-6.5; điểm 8-9 có nhưng sẽ ít. Với đề này sẽ rất ít học sinh dưới điểm trung bình.
Xung quanh đề thi Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, trao đổi với báo chí, cô giáo Vũ Thị Bình, Trường THPT Trần Phú (Hà Nội): Đề Văn phù hợp với thực tế.
Theo đó, cấu trúc đề thi Ngữ văn năm nay không thay đổi so với kỳ thi THPT Quốc gia 2019, bám sát đề thi minh họa lần 2 năm 2020.
Nội dung kiến thức nằm trong khung chương trình đã được tinh giản sau khi điều chỉnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Nội dung không gây bất ngờ với học sinh, tập trung vào phần trọng tâm kiến thức cơ bản. Đề thi có cả phần cơ bản và phần nâng cao để phân loại học sinh.
Cụ thể, phần đọc hiểu hay, tư liệu gọn, thiết thực. Các câu hỏi tường minh, học sinh dễ trả lời để đáp ứng yêu cầu của đề. Phần này có 3 câu đầu là câu hỏi nhận biết, câu 4 là câu vận dụng.
Đoạn văn nghị luận xã hội yêu cầu viết một đoạn văn khoảng 200 chữ “trình bày suy nghĩ của bản thân về sự cần thiết phải trân trọng cuộc sống mỗi ngày”.
Phần này có ý nghĩa định hướng tư tưởng đúng đắn cho thanh niên trong tình hình thực tế. Đây chính là câu hỏi vận dụng cao.
Câu nghị luận văn học, đề ra vào “tư tưởng Đất Nước của Nhân dân” trong đoạn trích “Đất Nước” của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, có trích dẫn đoạn thơ cụ thể.
Ngữ liệu tuy hơi dài nhưng nội dung này rất hay và thiết thực, hầu hết học sinh đều có thể đáp ứng được yêu cầu của đề bài.
Với những học sinh khá giỏi sẽ có “đất” để các em “dụng võ” ở những phần nâng cao khi bàn luận sâu hơn về “tư tưởng Đất Nước của Nhân dân”.
Ý nghĩa thực tế của đề thi: Đề bài rất phù hợp với tình hình thực tế trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, đòi hỏi cao về ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với đất nước, đề cao vai trò của nhân dân với đất nước.
Dự đoán, với nội dung đề thi năm nay, phổ điểm trung bình sẽ dao động từ 6 – 7 điểm, sẽ có nhiều điểm giỏi cho những học sinh có năng lực, đảm bảo đáp ứng 2 tiêu chí: xét tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng.
Trong khi đó, thầy Nguyễn Văn Khoa, Tổ trưởng Tổ Xã hội, Trường THPT Ban Mai, Hà Nội cho rằng với đề thi năm nay, điểm 8-9 có thể sẽ ít.
Về cấu trúc, đề đảm bảo đúng như cấu trúc đề minh họa bao gồm 2 phần, phần đọc-hiểu gồm 4 câu hỏi có độ khó tăng dận theo mức độ: nhận biết-thông hiểu-vận dụng thấp và vận dụng cao; phần Làm văn vẫn là 1 câu nghị luận xã hội yêu cầu viết một đoạn văn 200 từ bàn về sự cần thiết phải trân trọng cuộc sống mỗi ngày và 1 câu nghị luận văn học cảm nhận về một đoạn trích trong bài “Đất nước” có chỉ dẫn “tư tưởng Đất nước của Nhân dân”
Đề thi đã đảm bảo bám sát nội dung đã giảm tải của Bộ GDĐT. Đề ra không mới, vẫn trong ngưỡng an toàn, chưa có sự khác biệt so với các năm trước
Ở phần đọc hiểu, câu 1 hỏi về phương thức biểu đạt: qua ngữ liệu học sinh có thể dễ dàng nhận biết được đó là phương thức nghị luận.
Câu 2 yêu cầu học sinh dựa vào đoạn trích để hỏi về cách sống của loài thực vật ở vùng Tsunoda thuộc Bắc cực. Đây là câu hỏi nhận biết thông thường nên không có tính đánh đố, học sinh dựa vào văn bản là có thể trả lời được.
Câu 3 yêu cầu chỉ ra sự tương đồng về sự sống của các loài thực vật ở hai vùng Tsunoda thuộc Bắc cực và sa mạc Sahara cũng không làm khó được học sinh. Bởi học sinh chỉ cần dựa vào ngữ liệu. Tuy nhiên học sinh khá-giỏi cần phải biết khái quát lại điểm tương đồng chứ không phải chép lại văn bản. Vì vậy ở câu này, học sinh khó đạt điểm tối đa.
Câu 4 chính là câu hỏi vận dụng. Học sinh phải dùng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân để trả lời câu hỏi có đồng tình hay không đồng tình và giải thích tại sao? Học sinh có thể trả lời đồng ý hoặc không đồng ý nhưng phải lí giải thuyết phục.
Câu nghị luận văn học ở phần làm văn yêu cầu học sinh viết một đoạn văn 200 từ trình bày suy nghĩ về sự cần thiết phải trân trọng cuộc sống mỗi ngày.
Trong đề này học sinh cần lưu ý, đề chỉ yêu cầu viết một đoạn văn, đặc biệt chỉ nêu ra một vấn đề: sự cần thiết;
Nghĩa là học sinh phải đưa ra được những lập luận dẫn chứng để chứng minh tác dụng tích cực của việc trân trọng cuộc sống mỗi ngày. Nếu học sinh không đọc kĩ đề và hiểu câu lệnh sẽ rất dễ nhầm sang viết một bài văn nghị luận xã hội.
Ở đề này học sinh chỉ cần giới thiệu ngắn gọn vấn đề sau đó chỉ ra sự cần thiết phải trân trọng cuộc sống mỗi ngày.
Bên cạnh đó cũng cần phản đề: lên án những người không biết trân trọng cuộc sống, không trân trọng hiện tại và những gì xung quanh, sống ảo tưởng, không mục đích,..sau đó có thể đưa ra bài học về nhận thức và hành động cho bản thân
Trong câu nghị luận văn học là câu hỏi quen thuộc yêu cầu học sinh cảm nhận về đonạ trích trong bài “Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm theo gợi dẫn có sẵn đó là: làm rõ tư tưởng Đất nước của nhân dân.
Để làm được điều này thí sinh cần phải làm rõ hai luận điểm: Nhân dân là người tạo nên lịch sử, xây dựng và bảo vệ Đất nước;
Nhân dân là người kiến tạo nên những giá trị văn minh về vật chất và tinh thần. Từ hai luận điểm này đi đến kết luận tư tưởng Đất nước của Nhân dân
Tuy nhiên để làm tốt đề này, thí sinh cần lưu ý đến bố cục, tương quan vị trí của đoạn thơ so với các đoạn trước, lưu ý căn chỉnh thời gian cho hợp lí vì ngữ liệu là một đoạn thơ dài.
Phổ điểm dự kiến đa phần sẽ ở mức 5-6.5; điểm 8-9 có nhưng sẽ ít. Với đề này sẽ rất ít học sinh dưới điểm trung bình.
(CLO) Tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lũy kế 10 tháng năm 2024 đạt xấp xỉ 3 tỷ USD. Trong đó, xe nhập khẩu từ Trung Quốc tăng bằng lần, xe Thái Lan và Indonesia nhích nhẹ.
(CLO) Còn hơn 1 tháng nữa mới tới giáng sinh, nhưng những ngày này phố Hàng Mã đã “thay áo mới” lung linh sắc màu của những đồ chơi, phụ kiện trang trí bắt mắt
(CLO) CTCP Kỹ thuật và Ô tô Trường Long (Mã: HTL) ghi nhận doanh thu sụt giảm 7,8% so với cùng kỳ năm trước nhưng lợi nhuận vẫn được cải thiện do cắt giảm các chi phí. Công ty vừa chốt tạm ứng cổ tức tiền mặt tỷ lệ 35% cho cổ đông.
(CLO) Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đan Phượng (TP Hà Nội) đã mở thầu gói thầu số 07: Thi công xây dựng công trình và đảm bảo an toàn giao thông, thuộc Dự án "Xây dựng tuyến đường Tây Thăng Long".
(CLO) Theo thông báo của công tố viên Mỹ, tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani, một trong những người giàu nhất thế giới, bị truy tố ở New York với cáo buộc hối lộ hơn 250 triệu USD cho giới chức Ấn Độ.
(CLO) Lực lượng Hệ thống Không người lái của Ukraine vào ngày 21/11 đã công bố đoạn video cho thấy một cuộc tấn công vào một sở chỉ huy của Nga gần làng Maryino ở Tỉnh Kursk.
(CLO) Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc được tổ chức định kỳ 3 năm một lần đã khẳng định là một thương hiệu quốc gia trong các liên hoan về nghệ thuật ca múa nhạc ở Việt Nam.
(CLO) Android 16 mang đến tính năng "Even Dimmer" giúp làm mờ màn hình hiệu quả hơn, bảo vệ mắt vào ban đêm, cùng với các cải tiến về quyền riêng tư và âm thanh.
(CLO) Hôm thứ Năm, Đảng viên Cộng hòa Matt Gaetz đã rút tên khỏi danh sách ứng viên Tổng chưởng lý của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, sau khi phải đối mặt với các cáo buộc về hành vi trong quá khứ.
(CLO) Nga sẽ sử dụng doanh thu từ tài sản bị đóng băng của các nhà đầu tư nước ngoài, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya-1.
(CLO) Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam vừa phối hợp với Cục An Toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, tổ chức hội thảo 'Đẩy mạnh hợp tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng'.
(CLO) Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM (Sở VH-TT) chỉ đạo các đơn vị phối hợp sắp xếp lại cơ sở vật chất để đảm bảo tổ chức các chương trình nghệ thuật, phục vụ chính trị và nhu cầu giải trí của người dân.
(CLO) Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Năm cho biết chiến tranh Ukraine đang leo thang thành một cuộc xung đột toàn cầu sau khi Mỹ và Vương quốc Anh cho phép Ukraine tấn công Nga bằng vũ khí tầm xa của họ, đồng thời cảnh báo phương Tây rằng Nga có thể đáp trả.
(CLO) Gần 70 năm xây dựng và phát triển các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường đã đem trí tuệ, tâm huyết, tài năng để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, Trường Tiểu học Xuân Du (Như Thanh) ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.
(CLO) Những năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đất nước hội nhập và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xây dựng xã Hợp Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao.
(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.
(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.
(CLO) Chưa bao giờ, ngành giáo dục được quan tâm nhiều như bây giờ, nhưng cũng chưa bao giờ trách nhiệm đặt lên vai cho thầy cô lớn như bây giờ. Trách nhiệm đó chính là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm điểm tựa để xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ngày thành lập nước.
(CLO) Sáng nay (20/11), Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam” với nhiều hoạt động tri ân và vinh danh đầy ý nghĩa.
(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.
(NB&CL) Dạy học là một nghề vất vả, dạy học miền núi lại vất vả hơn bội phần. Thế nhưng đã có những người thầy người cô từ bỏ phố thị, đồng bằng lên vùng cao dạy học và gắn bó với những điểm trường lẻ hàng chục năm trời. Câu chuyện dạy học của họ thực sự mang lại cho mỗi chúng ta những câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho quan điểm: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!”.
(CLO) Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng: “Chúng ta cùng chúc nhau 20/11 thật vui, có thêm sự động viên, nghị lực, tình cảm, từ đó giúp chúng ta mạnh mẽ trong giải quyết công việc và vững chãi, tự tin trong cuộc sống”.
Hạnh phúc trong giáo dục dần trở thành xu hướng và là mục tiêu trọng tâm của các nền giáo dục hiện đại trên thế giới, giúp học sinh phát triển toàn diện cả về Tâm - Trí – Lực. Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.