Thị trường Mỹ tiêu thụ rất nhiều smartphone được sản xuất bởi Trung Quốc
(CLO) Theo Canalys, có đến 70% smartphone được bán ra tại Mỹ trong Quý 2 được sản xuất các OEM tại Trung Quốc.

70% là con số ấn tượng trong lúc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung đang diễn ra căng thẳng, thậm chí các công ty công nghệ của Trung Quốc đã bị Mỹ cấm như Huawei, ZTE. Con số này được ghi nhận cao hơn 10% so với ước tính của Quý I với tỉ lệ 60%. Điều này cho thấy rằng Trung Quốc vẫn là một trong những công xưởng sản xuất lớn trên thế giới bấp chấp việc các công ty Mỹ đang dần rút khỏi đây.

Một yếu tố nữa cũng giúp những chiếc điện thoại giá phải chăng lên ngôi đó là dịch COVID-19, nhiều người dùng bắt đầu tiết kiệm chi tiêu của mình có thể là do các sự cố trong mùa dịch như mất việc, cắt giảm thu nhập,…
Hiện nay, một chiếc smartphone tại thị trường Mỹ có giá trung bình giảm xuống 10% còn 503 USD. Bên cạnh đó, Apple vẫn là thương hiệu số một tại Mỹ với lượng xuất xưởng tăng 10% so với năm ngoái. iPhone SE 2020 được tung ra với giá 399 USD, một trong những mẫu điện thoại bán chạy nhất của Apple trong Quý II/ 2020, phản ánh việc giảm sức chi tiêu của người dùng.

Không chỉ vậy, các thương hiệu khác cũng có số lượng xuất xưởng tăng cao như Motorola với lượng hàng tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Các thương hiệu giá rẻ như Unimax và Wiko cũng tăng trưởng tốt. Các lô hàng của Samsung đều xuất xưởng ổn định so với năm ngoái, do doanh số máy giá rẻ như Galaxy A10e và A20 đã bù đắp cho doanh số của các dòng flagship như Galaxy S20. Doanh số LG có sự sụt giảm 19% so với cùng kỳ. TCL chứng kiến doanh số sụ giảm nghiêm trọng đến 43%.
Việc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung đang diễn ra cũng sẽ tạo nhiều biến động cho các nhà sản xuất smartphone trong thời gian tới. Do đó, thị trường có thể sẽ lâu phục hồi với các nhà sản xuất điện thoại ngay cả khi đại dịch dần vơi đi.