Thị trường xe máy sau Tết: Giảm giá sâu, sức mua vẫn èo uột
(CLO) Sau Tết, dù nhiều hãng xe và đại lý xe máy mạnh tay giảm giá, thậm chí hạ sâu hơn mức giá niêm yết cả chục triệu đồng nhưng sức tiêu thụ vẫn èo uột.
Theo ghi nhận của PV thời điểm giữa tháng 3/2024, thị trường xe máy vẫn tiếp tục trầm lắng, sức mua xe máy vẫn chưa phục hồi. Bên cạnh đó, nhiều đại lý vẫn còn tồn kho nhiều mẫu xe đời cũ.
Vì vậy, ngay sau Tết, nhiều mẫu xe ăn khách như Honda Vision, Yamaha Exciter, Yamaha Janus,...được các nhà sản xuất, đại lý giảm giá sâu nhằm kích cầu mua sắm.
Ghi nhận tại một số showroom bán xe máy mới tại Hà Nội, có khoảng hơn 10 mẫu xe máy đang bán với giá thấp hơn đáng kể so với giá niêm yết ban đầu của hãng.

Sức mua kém, thị trường xe máy gặp nhiều khó khăn.
Cụ thể, đối với thương hiệu Honda, dòng xe phổ biến như Honda Vision, SH tiếp tục rớt giá.
Ở phân khúc xe tay ga, mẫu Honda SH 350i 2024 giảm sâu đồng loạt cả 3 phiên bản gồm: bản cao cấp giảm từ 21-22,7 triệu, giá bán chỉ còn 125- 129 triệu đồng/xe; bản đặc biệt giảm từ 19,5- 20 triệu, giá bán còn 129- 130 triệu đồng/xe; bản thể thao giảm từ 18,3- 15,49 triệu, giá thực tế còn 131- 132 triệu đồng.
Trong khi đó, phiên bản Honda Vision tiêu chuẩn chỉ còn từ 30-31 triệu đồng/xe. So với thời điểm sốt giá vào giữa năm 2022, giá xe Honda Vision đã giảm từ 15-16 triệu đồng.
Mẫu Honda Air Blade cũng đang được các đại lý bán ra với giá 40,5- 41,5 triệu đồng/xe, thấp hơn mức đề xuất của hãng từ 1-2 triệu đồng/xe.
Với hãng Yamaha được giảm giá chính thức từ hãng thay vì thông qua các đại lý. Cụ thể, mẫu Yamaha Grande giảm 2 triệu đồng cho cả 5 phiên bản, mẫu xe Yamaha Janus có mức giảm nhẹ hơn chỉ từ 300-500 nghìn đồng.
Ở phân khúc xe côn, mẫu xe côn tay Yamaha Exciter 155 VVA với mức giảm mạnh nhất lên đến 5 triệu đồng cho tất cả các phiên bản. Trong khi đó, xe côn tay Honda Winner X phiên bản tiêu chuẩn bán ra tại các đại lý còn khoảng 37-38 triệu đồng/xe, thấp hơn 11,6-12 triệu đồng so với giá đề xuất.
Dù nhiều mẫu xe “ăn khách” giảm giá mạnh nhưng tình hình kinh doanh tại nhiều đại lý xe máy ở Hà Nội vẫn đang trong tình cảnh ảm đạm.

Dòng xe Honda Vision giảm mạnh với các phiên bản cũ.
Theo anh Vương Tuấn, nhân viên tư vấn bán hàng tại một đại lý quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, sức mua xe máy yếu dần từ trước Tết Nguyên đán kéo dài đến tận sau Tết dù trước đó, nhiều mẫu xe máy giảm xuống dưới mức giá đề xuất. Trong tháng 2/2024, ước tính lượng khách đến đại lý giảm 50%.
Trong bối cảnh thị trường xe máy đang trong thời kỳ bão hoà, nhà sản xuất và đại lý đều phải tìm cách giảm giá và tạo ra các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng để kích thích nhu cầu mua sắm.
Lý giải tình trạng này, anh Tuấn cho rằng, người dân đã tập trung mua xe từ trước Tết phục vụ nhu cầu du xuân nên giai đoạn sau Tết, người dân sẽ không có nhu cầu mua sắm.
Bên cạnh đó, người dùng ngày càng ưa chuộng các dòng xe máy điện. Hiện nay, nhiều mẫu xe máy điện mới được tung ra thị trường với ưu điểm vượt trội như sạc pin nhanh, phạm vi di chuyển xa hơn, giá ưu đãi.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 2/2024, các doanh nghiệp trong nước sản xuất ước đạt 190.300 chiếc xe máy mới. Con số này đã giảm mạnh tới 72.400 chiếc, tương đương 27,6% so với tháng 1. Còn nếu so với cùng kỳ năm 2023, lượng xe máy sản xuất mới cũng đã giảm 19,2%.
Tổng cộng trong 2 tháng đầu năm 2024, đã có 453.000 chiếc xe máy mới được xuất xưởng và bổ sung cho thị trường, chỉ giảm nhẹ 1,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cũng cho thấy, năm 2023 đánh dấu một sự suy giảm đáng kể với tổng doanh số bán hàng của 5 đơn vị thành viên (gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha Motor Việt Nam) đạt 2.516.212 xe, giảm 16,21% so với năm trước.
Bài và ảnh: Nguyễn Linh