(CLO) Thực trạng xe quá tải hoành hoành hoạt động, bất chấp các biện pháp “ngăn cản” của cơ quan chức năng sở tại đã khiến mặt đê hữu sông Chu, đoạn từ địa bàn xã Thiệu Toán xuống chân cầu Vạn Hà (TT. Vạn Hà) xuống cấp nghiêm trọng...
Đê hữu sông Chu, đoạn từ địa bàn xã Thiệu Toán về đến chân cầu Vạn Hà được xác định là tuyến đê cấp I, bảo vệ tính mạng, tài sản của hàng nghìn hộ dân quanh khu vực các huyện Thiệu Hóa, Đông Sơn, Triệu Sơn và đặc biệt là TP Thanh Hóa bên phía tả ngạn sông Chu, mỗi khi mùa mưa lũ về.
[caption id="attachment_127493" align="aligncenter" width="640"]
Xe quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động trên mặt đê sông Chu[/caption]
Tuy nhiên, bất chấp sự quan trọng của “tấm lá chắn” này, cơ quan chức năng huyện Thiệu Hóa vẫn “làm ngơ” để lực lượng xe quá tải ngang nhiên hoạt động. Động thái thiếu tích cực trong việc chống nạn xe quá tải đã dẫn đến thực trạng mặt đê sông Chu ngày ngày oằn mình “gánh” những chuyến xe chở vật liệu, xe hàng hóa siêu trường, siêu trọng băm nát mặt đê.
Mục sở thị của phóng viên báo Điện tử Congluan.vn cho thấy, tình trạng mặt đê xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vết nứt dài xuất hiện dọc đê. Những tấm bê tông cỡ lớn nay bị xé nhỏ, gây cản trở cho việc tham gia giao thông của người dân. Đặc biệt, nhiều đoạn đê hằn rõ vết bánh xe, đùn nhựa sang vệ đường, tạo những hố sâu là cái bẫy nguy hiểm cho người và phương tiện đi lại.
[caption id="attachment_127494" align="aligncenter" width="450"]
Mặt đê vỡ vụn do xe qua tải gây ra[/caption]
Theo nhiều người dân sở tại, lưu lượng xe tải hoạt động rầm rộ suốt ngày đêm không những ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt mà tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông, đặc biệt là trẻ em khi qua lại trên con đê. Mặc dù, đã kiến nghị nhiều lần đến cơ quan chức năng bằng phản ánh trực tiếp hay qua những đợt tiếp xúc cử tri nhưng tình trạng này vẫn không có biểu hiện giảm, khiến người dân rất bức xúc.
[caption id="attachment_127496" align="aligncenter" width="450"]
Nhiều đoạn nứt toác gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông[/caption]
Tìm hiểu sự việc được biết, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến lượng xe quá tải không thể giảm trên tuyến đê dọc sông Chu bởi tồn tại nhiều bãi tập kết vật liệu, đơn cử như tại xã Thiệu Toán có đến 3 bãi tập kết cát nằm sát chân đê. Đây là nơi, xe tải thường xuyên ra vào “ăn hàng” vận chuyển đi các nơi khác.
Ông Lê Xuân Lượng, Bí thư xã Thiệu Toán thừa nhận, mặt đê trên địa bàn xã đang bị xuống cấp trầm trọng là do lực lượng xe tải khắp nơi đổ về để vận chuyển vật liệu xây dựng. Chúng tôi cũng đang phối hợp tích cực với các ban, ngành cấp trên nhằm hạn chế xe quá tải, hiện UBND huyện Thiệu Hóa đã có chủ trương đóng khung bê tông, chặn ngay tại các điểm ra vào bãi tập kết – ông Trường cho biết thêm.
Được biết, để chống xe quá tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi cục Đê điều và Phòng, chống Lụt bão Thanh Hóa đã phối hợp với các ban, ngành chức năng tiến hành lắp đặt các khung đủ trọng tải cho các xe vào các bãi tập kết cát; cắm biển báo tải trọng đối với những đoạn đê đã được nâng cấp kết hợp với đường giao thông có tính toán, xác định tải trọng, thiết kế. Đồng thời, giao cho UBND các huyện, Thanh tra giao thông có biện pháp tăng cường ngăn chặn, kiên quyết xử lý nghiêm các xe quá tải, quá khổ đi trên các tuyến đê.
Mặc dù, các biện pháp được triển khai là vậy, thế nhưng trên thực tế theo người dân các địa phương phản ánh tình trạng xe chở quá tải vẫn thường xuyên chạy trên các tuyến đê.
Qua đó, báo Điện tử Congluan đề nghị cơ quan chức năng huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục vào cuộc sát xao hơn, nhằm chỉ đạo, xử lý dứt điểm nạn xe quá tải hoành hoành trên địa bàn.
Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin./.
Thành Vinh