Thiếu hụt tàu bay, phấn đấu tăng nguồn cung hàng không thời gian tới

Thứ năm, 04/07/2024 07:34 AM - 0 Trả lời

(CLO) Thông tin từ Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, qua 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng vận tải hành khách của hàng không ước đạt 38,1 triệu khách và hàng hóa ước đạt 599 nghìn tấn.

Đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, hoạt động vận tải hàng không 6 tháng đầu năm về cơ bản đáp ứng nhu cầu của hành khách với an toàn, an ninh hàng không được đảm bảo và chất lượng dịch vụ được duy trì.

thieu hut tau bay phan dau tang nguon cung hang khong thoi gian toi hinh 1

Vận tải hàng không đạt nhiều kết quả tích cực qua 6 tháng đầu năm 2024 trong bối cảnh thiếu hụt đội tàu bay. Ảnh minh họa.

Trong bối cảnh thiếu hụt đội máy bay, các hãng hàng không đã thực hiện nhiều giải pháp để tăng được năng suất sử dụng máy bay, tăng tải cung ứng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Qua đó tổng thị trường hành khách ước đạt 38,1 triệu khách (tăng 6,7% so với cùng kỳ 2023) với khách quốc tế đạt hơn 21 triệu khách và khách nội địa đạt 17 triệu khách.

Tổng thị trường hàng hóa ước đạt 599 nghìn tấn (tăng 22% so với cùng kỳ 2023) với hàng hóa quốc tế đạt 485 nghìn tấn và nội địa đạt 114 nghìn tấn.

Tính đến lịch bay mùa hè 2024, 63 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng hàng không Việt Nam đã khôi phục hoàn toàn mạng đường bay quốc tế như giai đoạn trước dịch Covid-19 và còn tiếp tục mở rộng sang các thị trường mới ở Trung Á, Ấn Độ, Australia.

Các hãng hàng không Việt Nam chiếm 44% thị phần hành khách quốc tế với hệ số sử dụng ghế trung bình trên 77%.

Đáng chú ý thị trường vận tải Trung Quốc đang dần hồi phục, dự kiến đạt 2,5 triệu khách trong 6 tháng đầu năm (tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2023 và bằng 62% so với cùng kỳ năm 2019) và quay trở lại vị trí thứ 2 trong số 10 thị trường quốc tế lớn nhất trong quý 2/2024.

Ngoài ra thị trường Hàn Quốc vẫn là thị trường quan trọng nhất, dự kiến đạt 5,3 triệu khách trong 6 tháng qua.

Đề cập đến khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân hiện nay, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết, do thiếu hụt đội máy bay nên các hãng hàng không Việt Nam phải điều chỉnh giảm cung ứng trên các đường bay nội địa.

Đây cũng là nguyên nhân khiến thị trường nội địa giảm so cùng kỳ 2023 và 2019. Dù vậy các hãng vẫn duy trì mạng đường bay nội địa với 50 đường bay kết nối Hà Nội, TP.HCM và 20 cảng hàng không.

Vietnam Airlines là hãng chiếm thị phần lớn nhất với 42% và tiếp đó là Vietjet Air với 40%, hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 84%.

Giai đoạn tới đây, Cục Hàng không sẽ tiếp tục chỉ đạo các hãng bay thực hiện giải pháp để phấn đấu có nguồn cung không thấp hơn so 2023, như giảm thời gian quay đầu, tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày, tăng cường các chuyến bay sau 22h.

Đồng thời phối hợp với các hãng hàng không, cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài nắm bắt các nhu cầu để hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không mở mới.

Tăng cường các đường bay thẳng giữa Việt Nam và các quốc gia/vùng lãnh thổ, đặc biệt là việc khai thác trở lại các đường bay quốc tế đến các điểm du lịch như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt.

Giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác, đội máy bay của các hãng hàng không; đặc biệt các hãng đang thực hiện tái cơ cấu như: Bamboo Airways, Pacific Airlines để đảm bảo hoạt động khai thác an toàn, an ninh cũng như đảm bảo quyền lợi của hành khách.

Thế Anh

Bình Luận

Tin khác

Hà Nội: Phát hiện lái xe ô tô vi phạm nồng độ cồn 'kịch khung', chạy quá tốc độ

Hà Nội: Phát hiện lái xe ô tô vi phạm nồng độ cồn "kịch khung", chạy quá tốc độ

(CLO) Tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP.Hà Nội, lực lượng chức năng vừa phát hiện và xử lý 1 trường hợp người điều khiển xe ô tô vi phạm chạy quá tốc độ, nồng độ cồn và trên xe còn có vũ khí thô sơ.

Giao thông
Trên 33 triệu lượt phương tiện di chuyển qua các tuyến cao tốc của VEC

Trên 33 triệu lượt phương tiện di chuyển qua các tuyến cao tốc của VEC

(CLO) Tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nửa đầu năm 2024 đã có khoảng 33,78 triệu lượt xe thông qua 4 tuyến cao tốc do đơn vị quản lý, khai thác.

Giao thông
Yêu cầu bảo đảm an toàn khai thác tại cảng hàng không, sân bay

Yêu cầu bảo đảm an toàn khai thác tại cảng hàng không, sân bay

(CLO) Tin từ Cục Hàng không cho biết, cơ quan này vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và các Cảng vụ hàng không về việc bảo đảm an toàn khai thác tại cảng hàng không, sân bay.

Giao thông
Trừ điểm giấy phép lái xe: Tính răn đe cao nhưng phải chặt chẽ, minh bạch

Trừ điểm giấy phép lái xe: Tính răn đe cao nhưng phải chặt chẽ, minh bạch

(NB&CL) Nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan quản lý cần nghiên cứu kỹ bộ khung chi tiết về trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) để quy định vừa mang tính răn đe; vừa tạo thuận lợi cho người dân, nâng cao ý thức tham gia giao thông.

Giao thông
Địa phương cần nâng cao năng lực công tác quản lý dự án đường cao tốc

Địa phương cần nâng cao năng lực công tác quản lý dự án đường cao tốc

(CLO) Dự án đường cao tốc thường đi qua nhiều tỉnh, thành; phân cấp cho các địa phương làm cơ quan chủ quản theo địa bàn. Tuy nhiên một số chủ đầu tư của địa phương có bộ máy quản lý dự án còn mỏng, năng lực chưa đồng đều.

Giao thông