Xe

Thời điểm tốt nhất và tệ nhất để mua xe mới, cơ hội hay cạm bẫy?

Dũng Phan (Theo Autoweek) 27/09/2025 20:21

(CLO) Doanh số xe mới Mỹ 2025 tăng 4,3%, đạt 16,1 triệu chiếc, nhưng giá trung bình 49.077 USD tăng 5.500 USD do thuế quan.

Các chính sách thuế quan của chính quyền Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ khiến ngành công nghiệp ô tô Mỹ thiệt hại 100 tỷ USD mỗi năm, theo ông Jonathan Smoke, nhà kinh tế trưởng của Cox Automotive.

770-202509271037531.png
Hình ảnh minh hoạ cho việc mua một chiếc xe ô tô mới. Ảnh: Military

Trong khi đó, doanh số xe điện (EV) tại Mỹ đạt kỷ lục 410.000 chiếc trong quý III, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 10% thị phần, nhưng xu hướng này có thể nhanh chóng chững lại sau khi ưu đãi thuế EV kết thúc từ ngày 1 tháng 10 năm 2026, theo năm tài chính mới bắt đầu.

Tuy nhiên, tác động tiêu cực nhất từ các chính sách của chính quyền Trump dường như đang được các nhà sản xuất ô tô hấp thụ dễ dàng hơn nhờ việc nới lỏng quy định, trong khi người mua xe giàu có hưởng lợi từ lãi suất thấp hơn và các khoản cắt giảm thuế từ đạo luật thuế và chi tiêu lớn “One Big Beautiful Bill”.

Ông Jonathan Smoke nhận định rằng triển vọng cho người tiêu dùng và ngành công nghiệp “không quá xấu” trong báo cáo Triển vọng và Dự báo Doanh số Quý III 2025 của Cox Auto.

Cox Automotive dự báo giá xe, cả mới và cũ, sẽ tăng từ 4% đến 8% do các mức thuế quan của chính quyền Trump áp lên xe và phụ tùng lắp ráp ngoài Mỹ, cũng như các bộ phận nhập khẩu cho xe lắp ráp tại Mỹ.

Theo Cox, mức tăng chi phí thuế quan trung bình cho tất cả xe nhập khẩu là 5.500 USD, 4.900 USD cho xe nhập từ Canada và Mexico. Giá xe lắp ráp tại Mỹ tăng khoảng 1.000 USD do thuế trên phụ tùng nhập khẩu, chưa kể thép và nhôm.

Trong khi các tác động từ thuế quan đang dần rõ nét, chính quyền Trump vẫn có các cuộc đàm phán lại với Mexico và Canada về Thỏa thuận Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), thay thế Thỏa thuận Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) từ nhiệm kỳ đầu của ông.

Một yếu tố bất định khác là phiên tòa của Tòa án Tối cao Mỹ vào ngày 17 tháng 11, nơi tòa sẽ xem xét liệu Tổng thống Trump có quyền áp thuế theo Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế hay không, theo nhà phân tích cấp cao Erin Keating.

Kết quả là Cox Automotive đã điều chỉnh dự báo doanh số xe mới toàn năm 2025 lên 16,1 triệu chiếc, tăng từ con số 15,9 triệu chiếc dự báo hồi tháng Sáu. Năm ngoái, các hãng xe bán được đúng 16 triệu chiếc tại Mỹ.

Dù chưa thể đưa ra dự báo đầy đủ cho năm 2026, ông Smoke kỳ vọng doanh số ô tô sẽ bùng nổ vào mùa xuân năm sau, khi tiền hoàn thuế được chuyển khoản và gửi thư đến hộp thư của người dân.

Sau nhiều tháng đối mặt với sự biến động từ chính sách thuế quan của Trump, các nhà sản xuất ô tô giờ đây đã có cái nhìn rõ ràng hơn về chi phí và có thể lập kế hoạch cho sản phẩm tương lai. Ông Smoke nhận định rằng thuế quan “không phải là tận thế”.

Các nhà sản xuất ô tô giờ đây ít bị áp lực phải bán các mẫu xe lỗ lã hơn, ông nói. Người tiêu dùng đã quen với việc giá xe tăng dần, một xu hướng đẩy tầng lớp trung lưu và lao động chuyển sang xe cũ từ trước đại dịch COVID-19.

Ông Smoke dự báo rằng một hoặc nhiều hãng xe Trung Quốc sẽ sớm xâm nhập thị trường Mỹ, có thể bằng cách xây dựng nhà máy tại đây, và sẽ thống trị phân khúc xe mới dưới 30.000 USD, vốn có thể bị bỏ trống vào thời điểm đó.

Hiện tại, hai phần ba hoặc hơn xe mới có khả năng được mua bởi những hộ gia đình thuộc 40% thu nhập cao nhất, theo ông Smoke.

“Những người thực sự mua xe mới tại Mỹ ngày nay không gặp vấn đề về khả năng chi trả”, ông nói.

Trước khi kết thúc quý III vào ngày 30 tháng 9, Cox Automotive dự báo doanh số xe Mỹ tăng 4,3% so với quý III năm 2024, theo nhà kinh tế cấp cao Charlie Chesbrough. Tháng Chín dự kiến đặc biệt mạnh mẽ, với tỷ lệ điều chỉnh theo mùa (SAAR) đạt 16,2 triệu chiếc.

Một số gợi ý hữu ích khác từ Cox Automotive dành cho người tiêu dùng ô tô:

Giá giao dịch trung bình (ATP) đã giảm vài nghìn USD so với mức 50.000 USD vào cuối năm ngoái, nhưng hiện đang tăng trở lại, đạt 49.077 USD vào tháng Bảy, theo Kelly Blue Book của Cox Auto.

ATP cho xe động cơ đốt trong và hybrid sạc điện hơi thấp hơn, ở mức 48.179 USD, trong khi ATP cho xe điện là 57.245 USD. ATP của Tesla vào tháng Bảy là 54.468 USD.

Mức ưu đãi bán lẻ đang giảm trở lại, một cách để các nhà sản xuất ô tô tăng giá mà không hiển thị trên giá niêm yết. Mức ưu đãi bán lẻ hiện trung bình 7,2%, tốt hơn nhiều so với mức đáy 2% năm 2022 và đầu 2023, nhưng thấp hơn mức 10-11% trước đại dịch.

Các mẫu xe ba năm tuổi hết hạn thuê được giao vào năm 2022, theo Quản lý cấp cao Kinh tế và Ngành công nghiệp Insights của Cox Auto Jonathan Gregory, nghĩa là người mua xe cũ sẽ đối mặt với nguồn cung eo hẹp hơn. Tuy nhiên, người mua xe điện cũ sẽ có lựa chọn tốt hơn.

Trong thị trường xe mới, General Motors vẫn là người chiến thắng lớn, với doanh số quý III tăng 7,1%. Toyota xếp thứ hai tăng 17,3%, Ford xếp thứ ba tăng 8,4% và Hyundai xếp thứ tư tăng 12,9%.

Honda xếp thứ năm dự kiến giảm 0,4%, và ưu đãi có thể phổ biến hơn tại Stellantis xếp thứ sáu, với doanh số dự kiến giảm 0,6% trong quý III. Tesla xếp thứ 10 giảm 5,9% trong quý, nhưng tăng 9,4% so với quý II, theo ông Chesbrough.

Những dự báo này cho thấy thị trường ô tô Mỹ đang đối mặt với những biến động từ chính sách thuế quan, nhưng sự thích ứng của các nhà sản xuất và người tiêu dùng có thể giúp duy trì tăng trưởng.

Người mua xe cần theo dõi sát sao các yếu tố kinh tế để đưa ra quyết định phù hợp, trong khi các hãng xe đang nỗ lực cân bằng giữa chi phí và nhu cầu thị trường.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Thời điểm tốt nhất và tệ nhất để mua xe mới, cơ hội hay cạm bẫy?
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO