Xe

Thói quen tắt máy sai cách có thể "giết chết" động cơ xe bạn

Hải Hà (Theo AutoPost) 04/09/2025 06:57

(CLO) Nhiều tài xế vô tình “giết chết” động cơ khi tắt máy sai cách, gây hại ổ bi, xi-lanh và giảm tuổi thọ tăng áp.

Việc bảo dưỡng ô tô không chỉ dừng lại ở việc thay dầu định kỳ hay kiểm tra lốp, mà còn liên quan đến những thói quen tưởng chừng nhỏ nhặt như cách tắt động cơ.

770-202509040642341.png
Hình ảnh một người đang vặn chìa khóa để khởi động xe ô tô. Ảnh: David Foster

Những hành động chỉ kéo dài vài giây trước khi tắt máy có thể ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của các bộ phận quan trọng, dẫn đến chi phí sửa chữa đáng kể về lâu dài.

Điều này đặc biệt quan trọng với các xe sử dụng động cơ đốt trong, khi việc tuân thủ quy trình tắt máy đúng cách sẽ giúp bảo vệ động cơ và các bộ phận liên quan, đồng thời kéo dài tuổi thọ xe.

Nhiều tài xế lầm tưởng rằng việc nhấn ga để tăng vòng tua máy trước khi tắt động cơ sẽ giúp làm sạch tạp chất trong động cơ. Tuy nhiên, thói quen này không mang lại lợi ích cho các động cơ hiện đại, thậm chí còn gây hại.

Khi tắt máy ở vòng tua cao, hệ thống bôi trơn dầu lập tức ngừng hoạt động, làm tăng ma sát giữa các bộ phận kim loại. Hành động này có thể gây hư hại các chi tiết quan trọng như ổ bi và thành xi-lanh.

Đặc biệt, với các xe sử dụng động cơ tăng áp, nhiệt độ cao còn sót lại trong tua-bin có thể đẩy nhanh quá trình hao mòn và hư hỏng.

Một sai lầm phổ biến khác là tắt động cơ trong khi hệ thống điều hòa không khí hoặc sưởi vẫn đang hoạt động. Thói quen này tạo áp lực không cần thiết lên động cơ, máy nén và quạt gió khi khởi động lại, từ đó làm giảm tuổi thọ của các bộ phận này.

Máy nén điều hòa đặc biệt dễ bị hỏng nếu hoạt động mà không có đủ dầu bôi trơn ngay sau khi khởi động, dẫn đến mài mòn bên trong. Để tránh điều này, tài xế nên tắt hệ thống điều hòa trước khi dừng máy và chạy quạt gió ở chế độ thông thoáng trong vài giây để loại bỏ độ ẩm bên trong.

Đối với xe số tự động, việc đảm bảo cần số ở vị trí P (đỗ xe) trước khi tắt máy là điều bắt buộc. Một số tài xế vô tình tắt động cơ khi cần số vẫn ở vị trí D (tiến) hoặc R (lùi) trong khi đạp phanh. Hành động này gây áp lực lên các chi tiết bên trong hộp số, có thể làm giảm tuổi thọ của hệ thống truyền động.

Với xe số sàn, tài xế cần đưa cần số về vị trí số 0 (mo) trước khi tắt máy, bởi việc để xe ở số khi tắt máy sẽ tạo áp lực dư thừa lên ly hợp và răng số.

Việc để các thiết bị điện tử như hệ thống âm thanh, định vị, cổng sạc, ghế sưởi hay camera hành trình hoạt động ngay trước khi tắt máy cũng có thể gây ra vấn đề.

Hiện tượng sụt áp đột ngột khi tắt động cơ có thể làm hỏng các linh kiện điện tử nhạy cảm, đồng thời làm giảm tuổi thọ của ắc-quy. Để bảo vệ các thiết bị này, tài xế nên tắt tất cả các thiết bị điện tử không cần thiết trước khi dừng động cơ.

Đặc biệt, với các xe sử dụng động cơ tăng áp, việc để động cơ chạy không tải từ 30 giây đến một phút trước khi tắt máy là rất quan trọng. Nếu tắt máy ngay sau khi chạy tốc độ cao hoặc leo dốc, nhiệt độ trong tua-bin tăng đột ngột có thể gây hiện tượng dầu bị cô đặc hoặc làm hỏng ổ bi.

Ngược lại, tài xế cũng cần tránh nhấn ga mạnh ngay sau khi khởi động để dầu có thời gian lưu thông đầy đủ. Những thói quen “làm nguội” và “khởi động nhẹ nhàng” này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ bền của động cơ và tua-bin.

Việc tuân thủ các quy tắc đơn giản nhưng hiệu quả này không chỉ giúp bảo vệ động cơ mà còn góp phần kéo dài tuổi thọ của chiếc xe, đồng thời giảm thiểu chi phí sửa chữa không đáng có trong tương lai.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Thói quen tắt máy sai cách có thể "giết chết" động cơ xe bạn
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO