Thời sự 24H ngày 8/6: Không nên chỉ định doanh nghiệp “nợ vốn” làm cao tốc Bắc - Nam
(CLO) Các đại biểu Quốc hội cho rằng không nên chỉ định thầu doanh nghiệp nhà nước làm một số đoạn cao tốc Bắc Nam, nhất là khi đơn vị đó đang yếu về nguồn lực tài chính.

Ông Nguyễn Ngọc Phương - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình. Ảnh: VOV
Bài liên quan
Nợ như “chúa chổm”, Tổng công ty Sông Đà vẫn được đề xuất chỉ định thầu làm cao tốc Bắc - Nam
Thỏa mãn cuộc sống đa diện tại thành phố thẳng đứng The Zei
Trước việc Tổng công ty Sông Đà, đơn vị đang nợ hơn 11.000 tỷ, vừa được Bộ Xây dựng đề xuất chỉ định thi công một số đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông, nhằm "thực hiện chủ trương chuyển đổi hình thức đầu tư một số dự án PPP sang đầu tư công", ông Đỗ Văn Sinh - Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội không đồng tình với đề xuất này.
Ông Sinh cho rằng, đó là việc của Chính phủ vì trên thực tế, khi triển khai thì phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Có 2 hình thức, một là đấu thầu, hai là chỉ định thầu.
Về mặt nguyên tắc thì ưu tiên đấu thầu vì sẽ chọn được những nhà thầu đủ năng lực, trình độ để triển khai tốt nhất theo yêu cầu của gói thầu. Trong trường hợp 2 thì cũng có thể chỉ định thầu theo quy định của pháp luật. Còn chỉ định ai thì phải đủ năng lực, đáp ứng được yêu cầu. Chỉ một ông mà mai kia trễ ra thì là trách nhiệm của người chỉ định thầu.
"Anh muốn chỉ định thầu thì phải xác định được tiêu chỉ để chỉ định. Đấu thầu cũng như vậy, anh phải xác định được tiêu chí, thứ nhất phải có năng lực thi công, thứ 2 là phải có năng lực tài chính. Nếu không có năng lực tài chính thì lấy đâu để thi công? Rõ ràng đây là câu chuyện hồ sơ mời thầu đặt ra và người quyết định hồ sợ mời thầu phải chịu trách nhiệm về điều đó”, ông Sinh nói.
Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội ví von, một người đầy đủ khoẻ mạnh thì bao giờ cũng tốt hơn người bị khiếm khuyết. Do đó, nên xem xét ở tất các góc độ khi chỉ định thầu cho đơn vị đang gặp khó khăn hiện nay.
Trong khi đó, trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội sáng 8/6 về việc Bộ Xây dựng đề xuất chỉ định thầu Tổng công ty Sông Đà làm cao tốc Bắc - Nam, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương cho hay, ông không đồng tình với việc chỉ định thầu...
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương cho biết, kế hoạch đầu tiên, dự án cao tốc Bắc - Nam đưa ra đấu thầu ở quốc tế nhưng sau đó đấu thầu ở Việt Nam vì các đại biểu cho rằng nên mở rộng cho doanh nghiệp Việt Nam tổ chức đấu thầu chứ không nên cho doanh nghiệp nước ngoài vào.
Theo ông Phương, trên thực tế nhiều doanh nghiệp nước ngoài vào một số dự án làm cản trở và quá trình thực hiện không đúng tiến độ làm chi phí tăng lên gấp hai lần.
Tuy nhiên, về việc chỉ định thầu, ông Phương không đồng tình.
"Tôi không đồng tình chỉ định thầu vì theo quy định luật pháp phải đấu thầu. Trong việc chỉ định thầu luôn có biểu hiện không lường được là lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, lợi ích doanh nghiệp và đồng thời không dễ rà soát được đối tượng chỉ định thầu đó có đúng hay không" ông Phương nói.
Theo vị Phó trưởng Đoàn chuyên trách đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình, việc chỉ định doanh nghiệp thua lỗ, nợ vốn, năng lực cạnh tranh hạn chế thì lại càng là điều không nên.
“DN làm ăn thua lỗ thì không nên có giải pháp đầu tư giúp đỡ và tạo điều kiện. Đây có thể là biểu hiện chạy chọt và cá nhân lợi ích nhóm”, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương nói.
Ông Phương cũng nói thêm rằng, luật pháp đã có quy định công khai minh bạch rõ ràng, khuyến khích cạnh tranh. Do vậy, phải xem xét lại quá trình cạnh tranh, doanh nghiệp nào quản lý chỉ đạo mà sức cạnh tranh yếu thì phải xem xét lại lãnh đạo doanh nghiệp ấy.
>>>Chi tiết: Tại đây
Cụ thể hóa trình tự, thủ tục công nhận phán quyết tranh chấp đầu tư theo EVIPA
Đại biểu Quốc hội đề nghị đặt ra cơ chế mới về trình tự, thủ tục công nhận phán quyết của cơ quan giải quyết tranh chấp đầu tư theo hiệp định EVIPA...
>>>Chi tiết: Tại đây
Quốc hội xem xét tăng vốn cho Agribank
Trong phiên làm việc sáng 8/6, Quốc hội đã nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về việc bổ sung vốn điều lệ 3.500 tỷ đồng cho Agribank...
>>>Chi tiết: Tại đây
Sửa quy định lái xe kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ hành nghề
Đại diện Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) cho biết, sẽ xem xét chỉnh sửa quy định lái xe kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ hành nghề tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi)...
>>>Chi tiết: Tại đây
Quốc hội chính thức thông qua Hiệp định EVFTA, EVIPA
100% đại biểu Quốc hội đã biểu quyết tán thành Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA)...
>>>Chi tiết: Tại đây
Hoàn thiện hệ thống pháp luật về khối kỵ binh Cảnh sát cơ động
Bộ Công an chủ động nghiên cứu, tham mưu hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến tổ chức và hoạt động của khối kỵ binh Cảnh sát cơ động, nhằm tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho lực lượng này...
>>>Chi tiết: Tại đây
Ngày 9/6, Quảng Trị sẽ bầu Chủ tịch UBND tỉnh
Dự kiến, ngày 9/6 tới đây, HĐND tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức kỳ họp lần thứ 15 (kỳ họp bất thường) để bầu Chủ tịch UBND tỉnh và bầu bổ sung Phó Chủ tịch UBND tỉnh...
>>>Chi tiết: Tại đây
Thay đổi mạnh mẽ để tận dụng 'thời cơ vàng' của EVFTA
Đại biểu Quốc hội bày tỏ mong muốn Chính phủ có những kế hoạch, chiến lược và những thay đổi mạnh mẽ về thể chế sao cho Việt Nam tận dụng được thời cơ vàng khi tham gia vào thị trường Châu Âu...
>>>Chi tiết: Tại đây
XEM THÊM VIDEO: Nợ như “chúa chổm”, Tổng công ty Sông Đà vẫn được đề xuất chỉ định thầu làm cao tốc Bắc - Nam
X
Bài liên quan
Thời sự 24H ngày 7/6: Công an TP HCM khởi tố, bắt 15 đối tượng tham gia hỗn chiến tại quận Bình Tân
Thời sự 24H ngày 5/6: UBKTTW đề nghị Bộ Chính trị xem xét, kỷ luật Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi
Thời sự 24H ngày 4/6: Bộ GD-ĐT chốt lịch thi tốt nghiệp THPT 2020
P.V (tổng hợp)