Tin tức

‘Thu hẹp’ hình phạt tử hình: Phù hợp với xu hướng và thực tiễn

Nguyễn Hường (thực hiện) 18/06/2025 09:18

(CLO) Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo và Công luận, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Thanh (Đoàn Cà Mau) cho rằng, trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự, việc đề xuất bỏ án tử hình với 8 tội danh là hợp lý, thể hiện tinh thần nhân đạo, phù hợp xu hướng quốc tế và điều kiện thực tiễn trong nước. Bên cạnh đó, bổ sung Tội Sử dụng trái phép chất ma túy là cần thiết để siết chặt quản lý, góp phần ngăn chặn “nguồn cầu” ma túy và các hệ lụy nguy hiểm.

+ Thưa Đại biểu Quốc hội, trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự trình Quốc hội, Chính phủ đề xuất bỏ hình phạt tử hình với 8 tội danh. Đây là nội dung đáng lưu ý trong dự thảo Luật, với góc nhìn của Đại biểu Quốc hội, ông đánh giá như thế nào về đề xuất này và cơ sở nào để khẳng định việc bỏ án tử hình với 8 tội danh là phù hợp trong giai đoạn hiện nay?

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Thanh: Việc Chính phủ đề xuất giảm số lượng tội danh có hình phạt tử hình nhằm tiếp tục thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về thu hẹp hình phạt tử hình, trên cơ sở kế thừa tinh thần thu hẹp dần hình phạt tử hình trong Bộ luật Hình sự qua các lần sửa đổi, bổ sung.

Chúng ta thấy, tại Bộ luật Hình sự năm 1985 có 44 tội có hình phạt tử hình, đến Bộ luật Hình sự năm 1999 còn 29 tội có hình phạt tử hình, Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2009 còn 22 tội có hình phạt tử hình, đến Bộ luật Hình sự năm 2015 chỉ còn 18 tội có hình phạt tử hình.

Trong lần sửa đổi này, Chính phủ đề xuất bỏ 8 tội danh có hình phạt tử hình. Qua nghiên cứu các hồ sơ, tài liệu gửi đến Đại biểu Quốc hội, chúng tôi thấy rằng, việc đề xuất trên do căn cứ nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng về các vấn đề sau:

Một là, căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi phạm tội; tầm quan trọng của khách thể được bảo vệ; khả năng khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội gây ra.

ĐBQH Nguyễn Duy Thanh
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Thanh.

Hai là, căn cứ kết quả tổng kết công tác thi hành Bộ luật Hình sự, nhiều tội danh có quy định về hình phạt tử hình nhưng không áp dụng trên thực tế thời gian qua.

Ba là, tham khảo kinh nghiệm quốc tế cho thấy, hiện nay, xu hướng về việc giảm hình phạt tử hình trong quy định của pháp luật cũng như thực tế thi hành trên thế giới là phổ biến. Trong 193 quốc gia là thành viên của Liên hợp quốc chỉ còn hơn 50 quốc gia quy định về hình phạt tử hình.

Bốn là, trách nhiệm, nghĩa vụ của Việt Nam khi là thành viên của các điều ước quốc tế có liên quan, đặc biệt, tại khoản 2 Điều 6 Công ước của Liên hợp quốc về quyền dân sự và chính trị xác định: “Ở những nước mà hình phạt tử hình chưa được xóa bỏ thì chỉ được phép áp dụng hình phạt tử hình đối với những tội ác nghiêm trọng nhất”.

Năm là, phục vụ hoạt động hợp tác quốc tế của nước ta, nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi Việt Nam đang mở rộng hợp tác quốc tế một cách sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, việc xây dựng hệ thống pháp luật tương đồng với đa số các nước trên thế giới sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy các quan hệ hợp tác ngày càng bền chặt và tin tưởng lẫn nhau.

Sáu là, căn cứ trên nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng về trách nhiệm, năng lực của các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan bảo vệ pháp luật trong giai đoạn hiện nay.

Ngoài ra, hình thức thi hành hình phạt tử hình của nhân loại cũng như ở nước ta theo hướng ngày một nhân đạo hơn, từ các hình thức mang tính trả thù, trút giận vào người phạm tội như tùng xẻo, ném vào vạc dầu, ném vào chuồng cọp, tứ mã phanh thây... thì đến nay chủ yếu các quốc gia không áp dụng các hình thức tử hình này. Nước ta đã áp dụng hình thức tử hình được coi là nhân đạo nhất - đó là tiêm thuốc độc.

Từ các vấn đề nêu trên, tôi cho rằng, việc bỏ hình phạt tử hình ở 8 tội danh như trong dự thảo Luật đã trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ 9 là phù hợp trong điều kiện nước ta hiện nay. Một mặt vẫn đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm, đồng thời đáp ứng được tiến trình tiếp tục thu hẹp hình phạt tử hình, cũng như yêu cầu hợp tác, mở rộng quan hệ quốc tế để phát triển đất nước.

+ Dư luận rất quan tâm đến đề xuất bỏ hình phạt tử hình đối với Tội Tham ô tài sản và Tội Nhận hối lộ. Quan điểm của Đại biểu như thế nào về vấn đề này; và điểm sửa đổi nào trong dự thảo Luật có thể giúp hạn chế các rủi ro phát sinh đến công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng?

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Thanh: Đối với Tội Tham ô tài sản và Tội Nhận hối lộ, sau khi bỏ hình phạt tử hình, nhằm bảo đảm thu hồi tài sản do phạm tội mà có, đồng thời khuyến khích người phạm tội tích cực khai báo trong quá trình giải quyết vụ án, dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung quy định tại khoản 1 Điều 63 theo hướng: “Người bị kết án tù chung thân về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ chỉ có thể được xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt khi đã chủ động nộp lại ít nhất ba phần tư tài sản tham ô, nhận hối lộ và trong giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử đã hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn”. Tôi đồng tình với quy định của dự thảo!

+ Một trong những điểm mới đáng chú ý trong dự thảo Luật lần này là bổ sung tội danh “Sử dụng trái phép chất ma túy”. Trong bối cảnh số người nghiện ma túy ngày càng gia tăng, kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng, vậy theo ông, vì sao cần bổ sung tội danh này và đâu là giới hạn xử lý để tránh “hình sự hóa” người nghiện?

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Thanh: Về việc bổ sung tội sử dụng trái phép chất ma túy trong dự thảo Luật, quy định tại điều luật này chỉ xử lý đối với những người đang trong quá trình cai nghiện hoặc vừa kết thúc quá trình cai nghiện ma túy mà tiếp tục sử dụng trái phép chất ma túy và dựa trên các căn cứ sau:

Thứ nhất, thực hiện chủ trương áp dụng chính sách hình sự nghiêm khắc hơn để giảm cầu ma túy, chặn đứng mối quan hệ cung, cầu ma túy.

Thứ hai, thực tiễn công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy thấy rằng, hiện nay, tình hình nghiện ma túy diễn ra rất phức tạp, số người nghiện ma túy đang có xu hướng gia tăng; ma túy là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến các loại tội phạm khác như trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cưỡng đoạt tài sản, cướp giật tài sản... Người sử dụng trái phép chất ma túy rơi vào tình trạng “ngáo đá”, phạm tội đặc biệt nghiêm trọng như giết người, hiếp dâm... có chiều hướng gia tăng.

Theo thống kê người sử dụng trái phép chất ma túy phạm tội, trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2018 đến hết ngày 31/5/2025, tỉ lệ tội phạm do người sử dụng trái phép chất ma túy thực hiện chiếm tỉ lệ khoảng 10% trên tổng số tội phạm được phát hiện. Trong đó, tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng chiếm tỉ lệ 5,3%. Đặc biệt, tội phạm giết người do người nghiện chất ma túy và người sử dụng trái phép chất ma túy gây ra trong thời gian này là trên 200 vụ (trong đó, có trên 40 vụ giết người thân trong gia đình).

Thứ ba, pháp luật hiện hành đang quy định xử lý về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và tội danh này chủ yếu là đối với người tàng trữ để sử dụng. Như vậy, một người sau khi mua chất ma túy để sử dụng, nếu chưa kịp sử dụng mà bị phát hiện thì bị xử lý về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, còn nếu đang hoặc đã sử dụng thì lại không bị xử lý về hành vi tương ứng.

Thứ tư, nghiện ma túy nếu không được quản lý tốt để kéo giảm số lượng người nghiện thì sẽ “lây lan” đối với những người khác. Thực tiễn cho thấy, hiện nay, số người sử dụng trái phép, nghiện ma túy đang có xu hướng trẻ hóa, một bộ phận giới trẻ dễ bị rủ rê, lôi kéo vào con đường sử dụng trái phép chất ma túy, tìm tới ma túy để giải tỏa áp lực trong cuộc sống; nhiều người coi sử dụng ma túy như một cách để thể hiện bản thân... Nếu không có biện pháp “giảm cầu” hữu hiệu thì nguy cơ về việc ảnh hưởng đến chất lượng nguồn lao động và giống nòi là vấn đề nhức nhối đang được đặt ra.

Với những phân tích như trên, tôi cho rằng, việc bổ sung tội sử dụng trái phép chất ma túy trong dự thảo Luật là cần thiết.

+ Xin trân trọng cảm ơn Đại biểu Quốc hội!

    Nổi bật
        Mới nhất
        ‘Thu hẹp’ hình phạt tử hình: Phù hợp với xu hướng và thực tiễn
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO