Báo chí và bài toán phát triển nguồn thu:

Thu phí báo điện tử: Con đường chông gai nhưng phải bước đi

Thứ tư, 24/06/2020 08:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Các cơ quan báo chí phải quyết định xem họ sẽ đầu hàng trước những thách thức hay là dấn thân vào con đường chông gai để tìm kiếm cơ hội mà dường như không dành cho số đông.

Sự kiện: thu phí

Nói tới báo chí là nói tới quy mô độc giả, là lượng phát hành, là số người tiếp cận. Càng nhiều người đọc, người nghe, người xem thì càng kiếm được nhiều doanh thu quảng cáo. Logic này tồn tại suốt hàng trăm năm qua với báo in rồi sau đó là phát thanh - truyền hình, và có thể nói nó hoàn toàn đúng cho tới mãi gần đây, trước khi các tập đoàn như Google và Facebook chi phối thị trường quảng cáo online, khi báo chí không chỉ phụ thuộc vào độc giả mà còn phụ thuộc vào thuật toán của họ.

Ai cũng biết rằng doanh thu quảng cáo trên báo in ngày càng lao dốc, không gì cứu vãn nổi. Trong khi đó, doanh thu quảng cáo online dù tăng với tốc độ khá cao trong cả thập niên qua nhưng tỷ lệ vẫn quá nhỏ nên không thể bù lại khoản mất đi từ báo in. Kể cả khi đã điều chỉnh cho phù hợp với mức lạm phát, doanh thu quảng cáo của báo in toàn cầu đã giảm từ đỉnh cao 65 tỷ USD vào năm 2000 xuống còn 20 tỷ USD chỉ trong 12 năm (vào năm 2012) để xuống bằng mức của năm 1950.

Đó là chưa kể đến thực tế là quảng cáo hiển thị (display banner) không còn được sử dụng trên các website mà thay vào đó là quảng cáo tự động (programmatic) cài đặt bằng mã, nên 1 đồng chi phí của nhà quảng cáo thì tới tay cơ quan báo chí chưa được một nửa. Và đó là chưa kể đến thực tế là tổng chi phí quảng cáo digital vẫn đang tăng lên nhưng đa phần rơi vào túi những người khổng lồ công nghệ như Google, Facebook, Amazon, Microsoft, và bị chia nhỏ cho rất nhiều kênh giải trí đang mọc lên như nấm sau mưa.

Nhà báo Lê Quốc Minh - TTXVN.

Nhà báo Lê Quốc Minh - TTXVN.

Nếu tình hình cứ kéo dài thế này, nguồn thu quảng cáo cứ dần teo tóp thế này, thì báo chí sẽ tồn tại bằng cách nào? Làm sao có kinh phí để trả lương cho nhân viên, để sản xuất những nội dung chất lượng cao phục vụ xã hội?

Khó khăn chồng chất với quảng cáo

Nhiều năm trước, các chuyên gia đã chỉ ra 3 mối đe dọa cơ bản đối với mô hình kinh doanh dựa vào nguồn thu quảng cáo của báo chí: Thứ nhất là việc ngày càng nhiều người sử dụng phần mềm chặn quảng cáo. Vào năm 2010, trên toàn cầu mới chỉ có 21 triệu người dùng phần mềm chặn quảng cáo trên máy tính thì đến cuối năm 2016, con số này đã tăng lên gần 282 triệu. Cùng thời điểm này, có 309 triệu người chặn quảng cáo trên các trình duyệt cho thiết bị di động.

Theo báo cáo mới nhất của PageFair, số người chặn quảng cáo trên máy tính vào cuối năm 2019 giảm 16% so với 3 năm trước, còn 236 triệu, nhưng số người chặn quảng cáo trên di động đã tăng lên 527 triệu, tăng 64% so với cùng kỳ. GlobalWebIndex thì đưa ra con số 30% số người dùng Internet có sử dụng phần mềm chặn quảng cáo vào năm 2019, tăng từ mức 11% năm 2016.

Xét về góc độ kinh tế, theo báo cáo của Adobe và PageFair, mức độ thiệt hại về nguồn thu quảng cáo đối với các công ty truyền thông vào năm 2013 mới là 7,2 tỷ USD, sang năm 2014 lên tới 11,7 tỷ, năm 2015 là 21,8 tỷ thì 2016 vọt lên 41,4 tỷ USD. Chưa có con số mới nhất nhưng nhìn vào tỷ lệ tăng trưởng của những năm trước đó thì có thể ước lượng một con số không hề nhỏ.

Thứ hai là việc các nền tảng công nghệ “chiếm đoạt” được vị trí của các cơ quan báo chí trong mối liên hệ trực tiếp với độc giả. Tỷ lệ người dùng trực tiếp truy cập các website tin tức ngày càng giảm nên các cơ quan báo chí trở nên phụ thuộc vào Facebook, Google, Snapchat, v,v… để thu hút người xem. Các nền tảng càng hiểu người dùng thì quảng cáo càng nhắm trúng đích và càng kiếm được nhiều tiền, trong khi thứ mà họ mang lại cho các cơ quan báo chí chỉ là lượng truy cập chứ không phải là độc giả.

Trước kia báo chí biết rõ độc giả của mình là ai để sản xuất nội dung đúng nhu cầu, giờ đây họ phải mày mò chạy theo thuật toán của các gã khổng lồ công nghệ để nhiều người dùng nhìn thấy nội dung của mình. Trăn trở để một bài viết đến được đông đảo độc giả thì chẳng có gì sai, nhưng hạ thấp các tiêu chuẩn báo chí để bài viết có thể lan truyền như virus (thuật ngữ hay dùng từ “viral”) trên mạng xã hội thì lại là câu chuyện khác hẳn. Do chạy theo thuật toán để kinh doanh quảng cáo, trong nhiều trường hợp, báo chí đã hy sinh yếu tố cốt lõi nhất là chất lượng nội dung để đổi lấy cái gọi là “trending keywords” – từ khóa. Oái oăm hơn, lượng người đọc nội dung digital không tỷ lệ thuận với nguồn thu quảng cáo như mọi người vẫn tưởng.

Chiến lược của các nền tảng không dừng lại ở đó. Họ muốn hiểu người dùng hơn nữa, vì thế không muốn người dùng chạy sang các trang web bên ngoài. Instant Articles của Facebook là một ví dụ. Mark Zukerberg lập luận rằng dịch vụ này nhằm giúp người dùng không phải chờ đợi tải tin nhưng lý do chính là người dùng chẳng cần phải rời Facebook mà vẫn đọc được đủ thứ.

Báo Công luận

Các cơ quan báo chí chẳng còn cách nào khác là phải đồng ý, với hy vọng vớt vát được lượng truy cập và chút tiền quảng cáo chia sẻ ít ỏi. Nhưng thứ quan trọng nhất mà họ để mất chính là mối quan hệ với độc giả. Hãy thử tưởng tượng khi Facebook đã hoàn toàn chi phối thị phần và muốn tự sản xuất nội dung, giống như Netflix, thì các cơ quan báo chí sẽ phản ứng ra sao.

Thứ ba, nhiều chuyên gia đã khẳng định rằng “tương lai là mobile”, và trong thị trường quảng cáo này thì không ai địch nổi Facebook và Google. Hậu quả là doanh thu quảng cáo của rất nhiều cơ quan báo chí tiếp tục sụt giảm như một lẽ tất nhiên. Báo chí biết điều này, nhiều báo cũng đã đi theo chiến lược “mobile-first” để ưu tiên thiết bị di động, nhưng nỗ lực sản xuất nội dung không được đền đáp bằng nguồn thu.

Doanh thu quảng cáo báo in tiếp tục xuống dốc không phanh với tỷ lệ giảm của năm 2018 so với 2017 là 7%, và được dự báo sẽ còn tiếp tục giảm trong các năm tiếp theo. Doanh thu từ mảng quảng cáo digital thì tăng nhưng vấp đầy trở ngại như kể trên. Tại đại hội thế giới của Mạng lưới Truyền thông Toàn cầu (FIPP) tổ chức hồi tháng 11/2019 ở Las Vegas - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành FIPP James Hewes đã cảnh báo rằng mọi chỉ dấu đều cho thấy báo chí phụ thuộc vào quảng cáo đang “hấp hối”.

Giải pháp đối phó của các cơ quan báo chí trong khoảng 5-6 năm trở lại đây, ngoài việc khuyến cáo người dùng gỡ bỏ phần mềm chặn quảng cáo là việc chủ động đa dạng hóa nguồn thu, và nguồn thu từ độc giả được coi là điều kiện cốt tử giúp báo chí có thể tồn tại và tiếp tục sản xuất những nội dung chất lượng cao. Trước kia, nguồn thu từ quảng cáo chiếm tới 70-80% thu nhập của các cơ quan báo chí, thậm chí có nơi tỷ lệ này còn cao hơn, thì nay tình hình hoàn toàn đảo ngược. 2016 là năm đầu tiên doanh thu từ độc giả của cơ quan báo chí ngang bằng với doanh thu quảng cáo.

Theo báo cáo về Xu hướng báo chí toàn cầu năm 2019 của Hiệp hội Báo chí và các Nhà xuất bản Tin tức Thế giới (WAN-IFRA), trong năm 2018, tổng doanh thu từ độc giả của các cơ quan báo chí đạt 66 tỷ USD, tiếp tục vượt doanh thu quảng cáo (57 tỷ USD), với 640 triệu người trả tiền mua tin tức trên báo in và báo điện tử mỗi ngày. Có được kết quả này là nhờ mức tăng 11% doanh thu trả phí so với năm 2017 của báo điện tử để đạt 5,2 tỷ USD, cho dù doanh thu bán báo in giảm 3%, còn 61 tỷ USD. Số người trả tiền mua báo in là 599 triệu, giảm 0,5% so với năm trước đó, nhưng số người trả phí cho nội dung digital đạt 41,3 triệu, tăng 15%. Số lượng trả phí đọc báo điện tử trên thế giới đã tăng 208% trong vòng 5 năm tính đến 2018 và dự kiến sẽ tăng thêm 13% trong năm 2019.

New York Times là trường hợp nổi bật với tỷ lệ doanh thu từ độc giả đạt tới 65% và doanh thu từ quảng cáo chỉ còn 35% - mức tăng trưởng quá ngoạn mục nếu so sánh với tỷ lệ 71% doanh thu từ quảng cáo của báo này vào năm 2000.

Trong báo cáo lần đầu tiên về tình hình trả phí cho tin tức digital trên toàn cầu, công bố vào tháng 6/2018, FIPP cho biết tổng cộng có gần 10 triệu người dùng trả phí. Bên cạnh New York Times, Wall Street Journal và Washington Post, danh sách Top 10 cơ quan báo chí về số người trả phí online có Bild (Đức), Financial Times, Economist và Times of London (Anh) và Aftonbladet (Thụy Điển). Theo con số cập nhật của FIPP vào tháng 11/2019, tổng số người dùng trả phí để đọc tin trên phiên bản điện tử đã tăng gấp đôi lên hơn 20 triệu.

Theo báo cáo thường niên của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters (RISJ) về các xu hướng và dự báo về báo chí, truyền thông và công nghệ năm 2020, có đến 50% các cơ quan báo chí online hàng đầu khẳng định thu phí sẽ là trọng tâm doanh thu chính của họ. Nic Newman, tác giả của bản báo cáo trên, chỉ ra lý do quan trọng dẫn đến chiến lược này: “Lãnh đạo các cơ quan báo chí tại hầu hết các quốc gia đều nói với chúng tôi rằng doanh thu từ độc giả là nguồn doanh thu ổn định và có thể tăng lên, còn doanh thu từ quảng cáo thì bấp bênh, thậm chí có nguy cơ giảm sút trong năm 2019”.

Theo mẫu khảo sát toàn cầu của RISJ, chỉ hơn một phần ba (35%) cơ quan báo chí coi doanh thu từ độc giả và doanh thu quảng cáo quan trọng ngang nhau, và chỉ có 14% cảm thấy doanh thu quảng cáo vẫn là trọng tâm cho năm hoạt động tiếp theo.

Báo điện tử VietnamPlus của Thông tấn xã Việt Nam bắt đầu thử nghiệm thu phí từ năm 2012 thông qua một ứng dụng tin tức trên điện thoại di động (hợp tác với một đối tác công nghệ). Mỗi ngày sẽ có một số lượng nội dung nhất định được đưa vào sau bức tường thu phí (paywall), độc giả có thể thanh toán theo tháng hoặc theo từng bài. Chỉ bằng một nút bấm xác nhận, khoản tiền sẽ được trừ vào hóa đơn điện thoại. Điều thú vị mà tòa soạn phát hiện ra là nhiều người dùng Việt Nam không thích trả tiền cho cả tháng (chỉ tương đương giá một ly cà phê khi đó là 20.000 đồng) để đọc số lượng lên tới cả trăm bài viết, nhưng lại sẵn sàng chi 5.000 đồng để đọc 1 bài.

Điều ngạc nhiên tiếp theo là không phải chỉ những nội dung phân tích, bình luận chuyên sâu, các bài phóng sự cầu kỳ mới thuyết phục được người đọc móc hầu bao. Độc giả Việt Nam trả tiền cho cả những nội dung nhẹ nhàng, giải trí, thậm chí không phải là nội dung độc quyền. Mỗi bài viết thu được vài triệu đồng là bình thường, thậm chí có những bài đạt tới gần 20 triệu đồng.

Lý do khiến VietnamPlus ngừng dịch vụ sau hơn 1 năm thử nghiệm là vì tỷ lệ doanh thu mà nhà mạng chia lại quá ít ỏi, không đủ bù chi phí vận hành.

Ngày 20/6/2018, báo điện tử VietnamPlus quyết định quay lại cuộc chơi khó khăn và trở thành cơ quan báo chí đầu tiên của Việt Nam chính thức đưa ra dịch vụ thu phí người đọc nội dung trên nền tảng digital. Trong số 200 tin phát mỗi ngày trên website, chỉ một phần nhỏ khoảng 5-10 bài được thu phí, vì vậy việc này sẽ không ảnh hưởng đến nhiệm vụ cung cấp thông tin thiết yếu đến độc giả. Tòa soạn xác định phải kiên trì lâu dài với chiến lược đặt trọng tâm vào nguồn thu từ độc giả thay cho quảng cáo.

Bất ngờ trong đại dịch

Đại dịch Covid-19 lan khắp hơn 200 quốc gia trên toàn cầu đã tàn phá nghiêm trọng nhiều lĩnh vực kinh tế, và đương nhiên tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh báo chí. Khắp nơi là những lời than vãn ỉ ôi về tình trạng sụt giảm doanh thu quảng cáo, vốn đã sa sút nay lại càng thê thảm trong thời buổi dịch giã. Ấy vậy mà theo một nghiên cứu với hơn 700 doanh nghiệp dựa vào thu phí của Zuora, tình hình lại khác hẳn.

Báo cáo của Zuora cho thấy 22,5% doanh nghiệp có mức tăng trưởng thuê bao tiếp tục đi lên, trong số doanh nghiệp còn lại thì 53,3% nói rằng dịch bệnh chẳng ảnh hưởng gì, 12,8% cho biết mức tăng trưởng chậm lại và chỉ có 11,4% thông báo rằng số lượng người dùng từ bỏ dịch vụ cao hơn lượng người dùng mới. Những lĩnh vực có mức tăng người dùng trả phí là OTT video streaming, giải trí - tin tức kỹ thuật số, và phần mềm học - trao đổi từ xa. Đặc biệt, trong lĩnh vực giải trí - tin tức kỹ thuật số, mức tăng trưởng còn đạt gấp 3 lần. “Vì tin tức thay đổi hằng ngày nên gia tăng nhu cầu cập nhật thông tin, dẫn đến xu hướng đăng ký trả phí cho các trang tin tức online”, Tien Tzuo - nhà sáng lập và CEO của Zuora giải thích.

Báo Công luận

Khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống vào năm 2016 và gọi một loạt cơ quan báo chí chính thống của Mỹ là fake news, là “kẻ thù của nhân dân”, đã xảy ra một hiện tượng mà người ta gọi là “trumpbump” – hiện tượng dẫn đến hiệu quả ngược lại là tăng số lượng trả phí của nhiều tờ báo. Giờ đây, nếu cần chứng cứ cho cái gọi là “coronabump” thì hãy nhìn vào số lượng độc giả đổ đến các website tin tức chính thống để tìm kiếm thông tin về dịch Covid-19. Nhiều báo cho biết họ đạt được lượng truy cập lịch sử. Nhưng đáng nói hơn là một số cơ quan báo chí tăng được số lượng trả phí.

Thành công của Atlantic là một điển hình: việc đăng tải nội dung tin cậy về đại dịch Covid-19 đã giúp họ có thêm 36.000 người trả phí trong tháng 3, cho dù đa phần nội dung về dịch là miễn phí. Trong khi đó, 86% là tỷ lệ tăng trưởng thuê bao của Bloomberg Media trong tháng 3 so với tháng 2 năm nay.

Gannett - tập đoàn báo chí lớn nhất nước Mỹ sở hữu hơn 260 nhật báo trên toàn quốc, đạt mức tăng trưởng 29% và có hơn 863.000 người trả phí để đọc các phiên bản digital. Wall Street Journal hiện có 3 triệu người thuê bao, trong đó 2,2 triệu trả tiền cho phiên bản digital, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

New York Times còn đạt được thành tích đáng kính nể hơn với kỷ lục 587.000 người trả phí mới trong quý I/ 2020. Cần nhắc lại rằng NYT phải mất tới 18 tháng mới có được 566.000 thuê bao tin tức digital đầu tiên sau khi dựng tường thu phí (paywall) vào năm 2011. Nay họ đạt được con số tương tự chỉ trong vòng có 3 tháng mà thôi. Tính đến ngày 31/3/2020, NYT có tổng số 5.841.000 thuê bao trả phí và dự kiến đến cuối tháng 4 sẽ vượt mốc 6 triệu.

Giữa đại dịch và trong bối cảnh nhiều cơ quan báo chí cho hay doanh thu quảng cáo bị sụt giảm 30, 50, thậm chí 80%, Tổng biên tập Matthew Kaminski của Politico vẫn khá ung dung vì tin tưởng trang báo của ông vẫn duy trì được vị thế tương đối mạnh. “Hơn một nửa nguồn thu của chúng tôi đến từ các hợp đồng trả phí dài hạn với chất lượng cao cấp”, ông nói. “Điều đó gúp chúng tôi vô cùng ổn định. Chúng tôi có thể lập kế hoạch sớm và dễ dàng hơn là trông mong vào quảng cáo, vốn là thứ lên xuống thất thường”.

Tương lai nào cho việc thu phí

Tuy nhiên, lấy The New York Times làm chỉ số đánh giá chung cho xu hướng thu phí độc giả của ngành báo chí nói chung để mà hân hoan thì không thỏa đáng. Ngay ở Mỹ, việc thuyết phục độc giả ở cấp độ quốc gia hoặc quốc tế trả phí thì dễ, chứ thuyết phục người dân ở một thị trấn nhỏ mở ví mua tin hoàn toàn không đơn giản. Như chuyên gia nghiên cứu báo chí Rasmus Kleis Nielsen chỉ ra, số lượng thuê bao mới trong quý I của NYT gần bằng 2/3 tổng số người trả phí digital cho mấy trăm tờ báo của Gannett.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ về người dùng trả phí của những cơ quan báo chí như New York Times, Financial Times và Mediapart (Pháp), cũng như thành công của những mô hình như Guardian (Anh) thu phí thành viên, đã chứng minh rằng doanh thu từ độc giả là một sự thay thế phù hợp đối với hầu hết các cơ quan báo chí tin tức online vốn phụ thuộc vào quảng cáo – thứ đang chảy sang các công ty công nghệ lớn.

Tuy nhiên, thách thức trước mắt còn rất nhiều. Trước tiên phải đặt mình vào vị trí của độc giả để trả lời câu hỏi “tại sao mua tin” trong khi xung quanh có quá nhiều nguồn tin miễn phí. Một khi nguồn thông tin miễn phí phong phú thì tỷ lệ người chịu trả tiền thấp là điều đương nhiên. Tại những quốc gia Bắc Âu như Na Uy hay Thụy Điển, việc bỏ tiền mua tin online khá phổ biến, nhưng phần còn lại của châu Âu và Mỹ thì chưa đạt được mức độ như vậy. Tại Nhật Bản, hầu hết các website tin tức là miễn phí, nên con số độc giả trả phí còn thấp hơn nữa.

Báo Công luận

Tiếp theo là câu hỏi liệu người dùng sẽ trả phí cho bao nhiêu nguồn tin. Theo nghiên cứu của RISJ trong báo cáo năm 2019, câu trả lời hiện nay là “một”. Và con số đó giống nhau ở tất cả các quốc gia khảo sát. Điều đáng quan tâm hơn là tỷ lệ trung bình 1 nguồn này rơi vào mọi nhóm đối tượng, dù là những người quan tâm đến tin tức, những người giàu có nhất hay những người có học thức nhất. Dù phân nhóm kiểu gì thì cũng có đến 54-56% người dùng chỉ trả tiền cho một cơ quan báo chí, khoảng 26-28% mua 2 nguồn, số còn lại sẵn sàng trả tiền cho 3 cơ quan báo chí trở lên.

Cần lưu ý rằng tin tức chỉ là một trong nhiều hình thức truyền thông online và người dùng đang được yêu cầu trả phí. Một số chuyên gia lo ngại rằng tin tức sẽ phải cạnh tranh với các dịch vụ video streaming như Netflix và Amazon Prime Video, các dịch vụ streaming nhạc như Spotify, và còn rất nhiều lời chào mời trả phí khác nữa. Hiện giới nghiên cứu đang đề cập đến một khái niệm mới là “sự mệt mỏi của việc trả phí” – tức là việc người dùng khó chịu khi được yêu cầu trả tiền riêng rẽ cho rất nhiều dịch vụ online khác nhau. Và nếu sự mệt mỏi xuất hiện thì rất có thể tin tức sẽ bị hy sinh.

Phương thức thanh toán sẽ là vấn đề đau đầu tiếp theo. Thẻ tín dụng khá phổ biến ở các nước phát triển nhưng không phải là cách thức ưa thích của người dùng ở nhiều quốc gia khác, ví dụ như Việt Nam. Ví điện tử cũng chưa phải là hình thức thanh toán rộng rãi, trong khi phương thức đơn giản nhất cho người dùng là trừ vào tiền điện thoại thì lại liên quan đến các nhà mạng và các cơ quan báo chí không hứng thú vì tỷ lệ chia lại quá thấp. Mobile money (dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ) dường như là phương án khả thi nhưng cũng phải đánh giá qua thực tế.

Ngoài ra, đang có quan điểm rằng sự phát triển của các mô hình thu phí sẽ tạo ra một môi trường tin tức không công bằng. Một số người chất vấn rằng không lẽ chỉ những người trả tiền mới tiếp cận được thông tin chất lượng.

Khó khăn thì rõ rồi, vậy các cơ quan báo chí phải quyết định xem họ sẽ đầu hàng trước những thách thức này hay là dấn thân vào con đường chông gai để tìm kiếm cơ hội mà dường như không dành cho số đông.

Nhưng nếu đầu hàng thì lãnh đạo các tòa soạn phải quay lại câu hỏi ở đầu bài viết này: “Báo chí sẽ tồn tại bằng cách nào?”.

Nhà báo Lê Quốc Minh – Phó Tổng Giám đốc TTXVN

Tin mới

Hà Nội: Mở gói thầu Xây dựng tuyến đường Tây Thăng Long trị giá gần 800 tỷ đồng

Hà Nội: Mở gói thầu Xây dựng tuyến đường Tây Thăng Long trị giá gần 800 tỷ đồng

(CLO) Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đan Phượng (TP Hà Nội) đã mở thầu gói thầu số 07: Thi công xây dựng công trình và đảm bảo an toàn giao thông, thuộc Dự án "Xây dựng tuyến đường Tây Thăng Long".

Dự án - Đầu tư
Tỷ phú Ấn Độ bị Mỹ điều tra về cáo buộc tham nhũng

Tỷ phú Ấn Độ bị Mỹ điều tra về cáo buộc tham nhũng

(CLO) Theo thông báo của công tố viên Mỹ, tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani, một trong những người giàu nhất thế giới, bị truy tố ở New York với cáo buộc hối lộ hơn 250 triệu USD cho giới chức Ấn Độ.

Thị trường - Doanh nghiệp
Ukraine công bố video tấn công sở chỉ huy Nga ở Kursk, khiến nhiều sĩ quan cao cấp thiệt mạng

Ukraine công bố video tấn công sở chỉ huy Nga ở Kursk, khiến nhiều sĩ quan cao cấp thiệt mạng

(CLO) Lực lượng Hệ thống Không người lái của Ukraine vào ngày 21/11 đã công bố đoạn video cho thấy một cuộc tấn công vào một sở chỉ huy của Nga gần làng Maryino ở Tỉnh Kursk.

Thế giới 24h
Khai mạc Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc 2024 đợt 1

Khai mạc Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc 2024 đợt 1

(CLO) Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc được tổ chức định kỳ 3 năm một lần đã khẳng định là một thương hiệu quốc gia trong các liên hoan về nghệ thuật ca múa nhạc ở Việt Nam.

Đời sống văn hóa
Thua tuyển Việt Nam ở chung kết, HLV Thái Lan ngậm ngùi xin lỗi

Thua tuyển Việt Nam ở chung kết, HLV Thái Lan ngậm ngùi xin lỗi

(CLO) HLV tuyển futsal nữ Thái Lan xin lỗi người hâm mộ và chỉ ra lý do khiến các học trò nhận thất bại trước tuyển futsal nữ Việt Nam.

Công luận 24H
Google ra mắt bản xem trước Android 16: Những tính năng mới đáng chú ý

Google ra mắt bản xem trước Android 16: Những tính năng mới đáng chú ý

(CLO) Android 16 mang đến tính năng "Even Dimmer" giúp làm mờ màn hình hiệu quả hơn, bảo vệ mắt vào ban đêm, cùng với các cải tiến về quyền riêng tư và âm thanh.

Sức sống số
Ông Trump thay ứng viên Tổng chưởng lý, sau khi Matt Gaetz rút lui vì nhiều cáo buộc nhạy cảm

Ông Trump thay ứng viên Tổng chưởng lý, sau khi Matt Gaetz rút lui vì nhiều cáo buộc nhạy cảm

(CLO) Hôm thứ Năm, Đảng viên Cộng hòa Matt Gaetz đã rút tên khỏi danh sách ứng viên Tổng chưởng lý của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, sau khi phải đối mặt với các cáo buộc về hành vi trong quá khứ.

Thế giới 24h
Lửa dữ dội thiêu rụi ô tô tải và xe máy trong quán cháo lòng

Lửa dữ dội thiêu rụi ô tô tải và xe máy trong quán cháo lòng

(CLO) Quán cháo lòng kết hợp nhà ở tại Bình Dương bốc cháy trong đêm khiến xe tải và xe máy cùng nhiều tài sản bị thiêu rụi.

Công luận 24H
Nhận định Man City vs Tottenham, 00h30 ngày 24/11 tại Ngoại hạng Anh

Nhận định Man City vs Tottenham, 00h30 ngày 24/11 tại Ngoại hạng Anh

(CLO) Nhận định Man City vs Tottenham, 00h30 ngày 24/11 tại Ngoại hạng Anh; dự đoán tỉ số Man City vs Tottenham cùng các chuyên gia phân tích.

Thể thao
Nga sắp sử dụng doanh thu từ tài sản bị đóng băng của các nhà đầu tư phương Tây

Nga sắp sử dụng doanh thu từ tài sản bị đóng băng của các nhà đầu tư phương Tây

(CLO) Nga sẽ sử dụng doanh thu từ tài sản bị đóng băng của các nhà đầu tư nước ngoài, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya-1.

Thị trường - Doanh nghiệp
Công nghệ hỗ trợ giám sát trẻ nhỏ trên không gian mạng

Công nghệ hỗ trợ giám sát trẻ nhỏ trên không gian mạng

(CLO) Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam vừa phối hợp với Cục An Toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, tổ chức hội thảo 'Đẩy mạnh hợp tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng'.

Công luận 24H
TP.HCM: Nhiều rạp hát xuống cấp, chỉ 2/12 cơ sở đủ điều kiện hoạt động

TP.HCM: Nhiều rạp hát xuống cấp, chỉ 2/12 cơ sở đủ điều kiện hoạt động

(CLO) Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM (Sở VH-TT) chỉ đạo các đơn vị phối hợp sắp xếp lại cơ sở vật chất để đảm bảo tổ chức các chương trình nghệ thuật, phục vụ chính trị và nhu cầu giải trí của người dân.

Đời sống văn hóa
Ông Putin nói chiến tranh Ukraine đang lan rộng toàn cầu, Trung Quốc kêu gọi 'hạ nhiệt'

Ông Putin nói chiến tranh Ukraine đang lan rộng toàn cầu, Trung Quốc kêu gọi 'hạ nhiệt'

(CLO) Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Năm cho biết chiến tranh Ukraine đang leo thang thành một cuộc xung đột toàn cầu sau khi Mỹ và Vương quốc Anh cho phép Ukraine tấn công Nga bằng vũ khí tầm xa của họ, đồng thời cảnh báo phương Tây rằng Nga có thể đáp trả.

Thế giới 24h
Sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng làm đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa

Sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng làm đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.

Giao thông
Làm rõ trách nhiệm quản lý, vận hành thiết bị giám sát hành trình xe ô tô

Làm rõ trách nhiệm quản lý, vận hành thiết bị giám sát hành trình xe ô tô

(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.

Giao thông
Đoan Hùng (Phú Thọ): Dự án đường giao thông trăm tỷ thi công kiểu 'tiền trảm hậu tấu'!

Đoan Hùng (Phú Thọ): Dự án đường giao thông trăm tỷ thi công kiểu 'tiền trảm hậu tấu'!

(CLO) Thời gian vừa qua, huyện Đoan Hùng (tỉnh Phú Thọ) đã đầu tư và triển khai nhiều dự án đường giao thông để phục vụ việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tuy nhiên, một số công trình thực hiện thi công có dấu hiệu không tuân thủ theo quy trình thủ tục của pháp luật hiện hành.

Điều tra
Bình Luận

Tin khác

Tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá cho phóng viên

Tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá cho phóng viên

(CLO) Ngày 21/11, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá.

Nghề báo
Nâng cao kỹ năng viết bài về tài chính công, kiểm toán tài chính công cho phóng viên

Nâng cao kỹ năng viết bài về tài chính công, kiểm toán tài chính công cho phóng viên

(CLO) Ngày 21/11, Báo Kiểm toán tổ chức Hội nghị tập huấn thông tin về tài chính công, kiểm toán tài chính công cho phóng viên chuyên trách đưa tin hoạt động của Kiểm toán nhà nước (KTNN) nhằm trang bị kiến thức, thông tin về hoạt động kiểm toán của KTNN.

Nghề báo
Báo Nhà báo & Công luận tổ chức 'Về nguồn và Trao thẻ hội viên' tại Di tích lịch sử Quốc gia Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

Báo Nhà báo & Công luận tổ chức "Về nguồn và Trao thẻ hội viên" tại Di tích lịch sử Quốc gia Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

(CLO) Hướng đến các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), ngày 21/11 Chi bộ và Chi hội Báo Nhà báo và Công luận phối hợp tổ chức Chương trình “Về nguồn và Trao thẻ hội viên" cho các phóng viên, biên tập viên tại Di tích lịch sử Quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Nghề báo
Chúng tôi mong muốn góp phần đưa chính sách nhân văn thực sự đi vào cuộc sống…

Chúng tôi mong muốn góp phần đưa chính sách nhân văn thực sự đi vào cuộc sống…

(NB&CL) “Chúng tôi đi sâu tìm hiểu câu chuyện cơ chế đặt hàng đào tạo giáo viên giữa trường sư phạm và địa phương. Vì sao các trường đào tạo sư phạm sẵn sàng đáp ứng “cung”, nhưng các địa phương chưa mặn mà đặt hàng?... Trước những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn triển khai, việc sửa đổi, bổ sung và điều chỉnh Nghị định 116 là yêu cầu, đòi hỏi hết sức cấp thiết” - nhà báo Lê Thu đại diện nhóm tác giả vừa đoạt giải đặc biệt Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam với tác phẩm “Nghị định 116 về đặt hàng đào tạo giáo viên “Cung” hào hứng - “Cầu” thờ ơ” (do nhóm tác giả Lê Thị Thu, Lê Thị Hằng, Trần Hữu Hưng, Nguyễn Văn Cường thực hiện) đã chia sẻ như vậy trong cuộc trò chuyện với Báo Nhà báo & Công luận về loạt bài.

Nghề báo
Quảng Bình trao Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh lần thứ VI

Quảng Bình trao Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh lần thứ VI

(CLO) Ngày 21/11, Ban Tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Quảng Bình lần thứ VI-năm 2024 tổ chức lễ tổng kết, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải. 

Nghề báo
Hai hãng Thông tấn quốc gia Việt Nam - Lào tiếp tục tăng cường hợp tác

Hai hãng Thông tấn quốc gia Việt Nam - Lào tiếp tục tăng cường hợp tác

(CLO) Ngày 20/11 tại trụ sở Thông tấn xã Pathet Lào ở thủ đô Vientiane, đoàn đại biểu TTXVN do Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang làm trưởng đoàn và đoàn đại biểu KPL do Tổng Giám đốc Vannasin Simmavong làm trưởng đoàn đã tiến hành hội đàm.

Nghề báo
Đảm bảo đội ngũ phóng viên, biên tập viên có đầy đủ thông tin

Đảm bảo đội ngũ phóng viên, biên tập viên có đầy đủ thông tin

(CLO) Đó là yêu cầu của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải tại Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Chỉ thị 16/2004 của Ban Thường vụ Thành ủy về đẩy mạnh công tác phát triển Đảng và đào tạo, bồi dưỡng chính trị cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên trong hệ thống báo chí, xuất bản TP tổ chức vào ngày 20/11.

Nghề báo
Người làm báo đồng hành cùng thầy cô giáo trong sự nghiệp 'trồng người'

Người làm báo đồng hành cùng thầy cô giáo trong sự nghiệp 'trồng người'

(CLO) Ngày 20/11 hàng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh những người thầy, người cô những người đã dành cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ. Để thể hiện tình cảm này, không ít nhà báo đã sáng tạo và cho ra đời những tác phẩm báo chí được đầu tư công phu, đồng thời bằng tình cảm trân trọng, người làm báo còn luôn đồng hành chia sẻ khó khăn cùng ngành giáo dục vùng cao.

Nghề báo
Hội Nhà báo Việt Nam phát động sáng tác mẫu logo 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Hội Nhà báo Việt Nam phát động sáng tác mẫu logo 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

(CLO) Triển khai Kế hoạch 316-KH/BTGTW ngày 29/6/2023 của Ban Tuyên giáo Trung ương về kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, ngày 19/11/2024, Hội Nhà báo Việt Nam đã có văn bản phát động và đề nghị các cơ quan báo chí, các cấp Hội Nhà báo hưởng ứng việc tuyên truyền và tham gia sáng tác mẫu logo Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Nghề báo
Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức diễn đàn về thông tin cảnh báo, vận hành an toàn hồ đập

Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức diễn đàn về thông tin cảnh báo, vận hành an toàn hồ đập

(CLO) Ngày 19/11, Báo Nông nghiệp Việt Nam phối hợp Cục Thủy lợi, Viện Quy hoạch Thủy lợi, Hội Đập lớn và Phát triển nguồn nước Việt Nam tổ chức diễn đàn nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, bảo đảm vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới.

Nghề báo