Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Dứt khoát không để học sinh thiếu trường, thiếu lớp, thiếu thầy cô, thiếu ăn, thiếu mặc

Quốc Trần 22/08/2025 21:38

(CLO) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu dứt khoát không để học sinh thiếu trường, thiếu lớp, thiếu thầy cô, thiếu ăn, thiếu mặc.

Chiều 22/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và đồng chủ trì Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, triển khai nhiệm vụ năm 2025-2026.

Hội nghị được kết nối trực tuyến tới các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn. Cùng dự Hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thủ tướng: Hơn lúc nào hết, cần tập trung ưu tiên mọi nguồn lực cho giáo dục và đào tạo- Ảnh 2.
Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị.

Thành tựu của ngành giáo dục được khái quát trong 36 chữ

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, về kết quả năm học 2024-2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh những thành tựu là rất cơ bản và khái quát trong 36 chữ: "Thể chế hoàn thiện, bộ máy tinh gọn, chất lượng nâng cao, kỳ thi chuyên nghiệp, giáo viên nâng tầm, hội nhập mở rộng, cơ sở khang trang, khoa học phát triển, tài năng nở sớm".

Trong đó, về hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, triển khai Kết luận số 91 ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị, các cơ quan đã trình Quốc hội thông qua Luật Nhà giáo; Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non, Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông. Đang tích cực sửa đổi các luật về giáo dục, giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp để trình Quốc hội tại Kỳ họp tới. Đã nỗ lực, tập trung xây dựng dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GDĐT.

Về chất lượng, việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy và học kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh dần đi vào ổn định; giảm tiền kiểm, tăng hậu kiểm.

Mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên được quan tâm đầu tư. Năm học 2024-2025, cả nước đã có tổng cộng 15.077 cơ sở giáo dục mầm non cho 4.727.657 trẻ em nhà trẻ, mẫu giáo; 25.716 cơ sở giáo dục phổ thông cho 18.539.725 học sinh.

Quy mô tuyển sinh đại học ở các ngành khoa học công nghệ (STEM) tăng đáng kể. Xếp hạng khu vực và quốc tế của Việt Nam ngày càng cải thiện. Đến nay, có 5 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam lọt vào top 200 châu Á theo xếp hạng quốc tế.

Thủ tướng: Hơn lúc nào hết, cần tập trung ưu tiên mọi nguồn lực cho giáo dục và đào tạo- Ảnh 3.
Thủ tướng khái quát những hạn chế, bất cập và khó khăn, thách thức đối với ngành GDĐT.

Về phát triển đội ngũ giáo viên, tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn tăng ở tất cả các cấp học (đạt 90,5% với giáo dục mầm non; 91,9% đối với tiểu học; 94,8% với trung học cơ sở; 99,9% với trung học phổ thông).

Về hội nhập, đến nay, Việt Nam có quan hệ hợp tác song phương, đa phương về GDĐT với hơn 100 quốc gia và nhiều tổ chức quốc tế có uy tín; ký kết và triển khai thực hiện hàng trăm điều ước, thỏa thuận quốc tế về GDĐT, nghiên cứu khoa học, các chương trình học bổng, trao đổi học sinh, sinh viên, giảng viên, chuyên gia...

Thủ tướng: Hơn lúc nào hết, cần tập trung ưu tiên mọi nguồn lực cho giáo dục và đào tạo- Ảnh 4.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu.

Cơ sở hạ tầng cho GDĐT ngày càng khang trang. Hiện nay, cả nước đã có 618.284 phòng học các cấp học mầm non, phổ thông công lập; trong đó, số phòng học kiên cố 554.142 phòng, đạt tỉ lệ kiên cố hóa là 89,6%.

Về khoa học, trong năm học 2024-2025, Bộ GD&ĐT đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành và tổ chức triển khai nhiều Đề án quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Từ năm 2022 đến nay, trung bình số lượng bài báo tăng 12-15%/năm, số cơ sở GDĐT có tác giả công bố quốc tế tăng đều hằng năm. Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành GDĐT đã cơ bản hoàn thành với gần 24,55 triệu hồ sơ điện tử được số hóa.

Thủ tướng: Hơn lúc nào hết, cần tập trung ưu tiên mọi nguồn lực cho giáo dục và đào tạo- Ảnh 5.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng báo cáo.

Dứt khoát không để học sinh thiếu trường, thiếu lớp, thiếu thầy cô, thiếu ăn, thiếu mặc

Thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ: Ngành GDĐT đứng trước yêu cầu cấp thiết phải đổi mới, phát triển đột phá hơn, vừa để khắc phục những hạn chế bất cập, giải quyết vấn đề của chính mình, vừa góp phần quan trọng thực hiện thành công các quyết sách mới của Đảng, Nhà nước, tạo nền tảng vững chắc cho đất nước bước vào kỷ nguyên mới.

Thủ tướng nhấn mạnh, mọi tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận để giải quyết các vấn đề phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, hành động quyết liệt hơn nữa theo hướng: Mọi công dân phải được tiếp cận bình đẳng với GDĐT, nhất là người yếu thế, người ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo; xây dựng chương trình, giáo trình tiên tiến, hiện đại, phù hợp thực tế hơn nữa, học đi đôi với hành, học thật, thi thật, hiệu quả thật, thầy cô tạo động lực, truyền cảm hứng cho học sinh, gia đình, xã hội, nhà trường là nền tảng, bệ đỡ, điểm tựa vững chắc cho thầy cô và học sinh; dứt khoát không để học sinh thiếu trường, thiếu lớp, thiếu thầy cô, thiếu ăn, thiếu mặc.

Thủ tướng: Hơn lúc nào hết, cần tập trung ưu tiên mọi nguồn lực cho giáo dục và đào tạo- Ảnh 7.
Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Thủ tướng yêu cầu tập trung chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết cho năm học mới, trong đó có lễ khai giảng trực tuyến toàn quốc đến cấp xã, bảo đảm trang trọng, ấm cúng, gọn gàng, hiệu quả, vui tươi, không tạo mệt mỏi cho học sinh.

Xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo có đủ phẩm chất, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ. Xây dựng cơ chế huy động các nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên chuyên nghiệp, người nước ngoài... tham gia các hoạt động GDĐT trong nhà trường.

Về một số nhiệm vụ đột phá, Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị tập trung quán triệt, triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GDĐT ngay khi Nghị quyết được ban hành.

Bảo đảm quỹ đất phù hợp để xây trường, lớp học, nhất là bổ sung trường, lớp để thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi; xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại 248 xã biên giới đất liền, trước mắt thí điểm đầu tư xây mới hoặc cải tạo 100 trường trong năm 2025.

Thủ tướng: Hơn lúc nào hết, cần tập trung ưu tiên mọi nguồn lực cho giáo dục và đào tạo- Ảnh 8.
Các địa phương tham dự trực tuyến Hội nghị.

Triển khai thực hiện chủ trương hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở ở các xã biên giới đất liền từ năm học 2025-2026; miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông.

Trước thềm năm học mới 2025-2026, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng chúc ngành GDĐT, toàn thể các thầy giáo, cô giáo luôn phát huy tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết với nghề, khắc phục mọi khó khăn, kiên trì mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT, góp phần quan trọng đưa đất nước ta vững bước phát triển trong kỷ nguyên mới, phát triển giàu mạnh, văn minh, phồn vinh, thịnh vượng, nhân dân ngày càng ấm no và hạnh phúc.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Thủ tướng Phạm Minh Chính: Dứt khoát không để học sinh thiếu trường, thiếu lớp, thiếu thầy cô, thiếu ăn, thiếu mặc
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO