(CLO) Thủ tướng Chính phủ vừa giao các Bộ GTVT, Tài chính… xem xét, giải quyết theo thẩm quyền kiến nghị gói “cứu trợ” của Hiệp hội Hàng không Việt Nam.
Trong bối cảnh ngành hàng không gặp nhiều khó khăn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao các Bộ GTVT, Tài chính… xem xét, giải quyết theo thẩm quyền kiến nghị gói “cứu trợ” 25.000 - 27.000 tỷ đồng của Hiệp hội Hàng không Việt Nam.
Trước đó, Hiệp hội Hàng không Việt Nam đã công văn kêu cứu gửi Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ vì dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến khó lường, gây ảnh hưởng bất lợi tới nền kinh tế nói chung và ngành hàng không trong nhiều năm tới.
Hiệp hội đề xuất các giải pháp hỗ trợ trực tiếp của nhà nước với các doanh nghiệp hàng không và tiếp tục thực hiện (có điều chỉnh) các khoản hỗ trợ cho các hãng hàng không.
Cụ thể như triển khai gói hỗ trợ tín dụng cho các hãng cải thiện khả năng thanh toán (gói tín dụng 25.000 - 27.000 tỷ đồng), tiếp tục xem xét, cơ cấu lại thời hạn trả nợ mà các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi COVID-19 đã vay của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho tới hết năm 2024.
Đồng thời, Hiệp hội cũng kiến nghị tiếp tục hỗ trợ về giảm phí, lệ phí với một số hoạt động và dịch vụ hàng không như phí sử dụng sân đỗ với máy bay của các hãng hàng không Việt Nam, phí cất hạ cánh…
Thực hiện việc giảm 50% phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không, sân bay và tiếp tục giảm giá điều hành bay, giãn thuế và các nghĩa vụ tài chính với từng doanh nghiệp, áp dụng tiếp khung giá với mức tối thiểu 0 đồng với dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục nhà nước đến hết tháng 12/2021; giảm tiếp thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay (tối thiểu giảm 70%) trong năm 2021…
Về việc mở rộng từng bước thị trường quốc tế, Hiệp hội Hàng không kiến nghị từng bước mở cửa cho các chuyến bay từ các nước có lượng hành khách lớn, hoặc có tiềm năng lớn về hành khác đã được kiểm soát dịch bệnh tới Việt Nam và ngược lại.
Theo Hiệp hội Hàng không, châu Âu, Úc, Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản là những khu vực tiềm năng cần được đặc biệt quan tâm để có thể kịp thời phối hợp mở lại, thậm chí mở thêm các đường bay.
Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Nghị quyết số 194/NQ - CP trong đó quyết định hỗ trợ Vietnam Airlines được vay tối đa 4.000 tỷ đồng với lãi suất 0% trong thời hạn 1 năm để tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19.
Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện tái cấp vốn không có tài sản bảo đảm cho tổ chức tín dụng sau khi tổ chức tín dụng cho Vietnam Airlines vay có tài sản bảo đảm để bổ sung vốn.
Khoản tái cấp vốn được tự động gia hạn 2 lần tại thời điểm đến hạn đối với dư nợ gốc tái cấp vốn. Thời gian gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn lần đầu. Tổng thời gian tái cấp vốn và gia hạn tái cấp vốn tối đa không quá 3 năm. Thời gian giải ngân tái cấp vốn không muộn hơn ngày 31/12/2021.
(CLO) Các công ty Nhật Bản sẽ tiếp tục tham gia vào các dự án năng lượng của Nga trên đảo Sakhalin do tầm quan trọng của chúng đối với an ninh năng lượng của Tokyo, Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố.
(CLO) UBND tỉnh Quảng Nam vừa chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư dự án khai thác cát, sỏi, cuội làm vật liệu xây dựng tại mỏ cát, sỏi BTM8-ĐC (thôn Thanh Trước, xã Trà Đông, huyện Bắc Trà My).
(CLO) Ngày 17/4/2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) cho biết, nhằm hỗ trợ người dân sớm chuyển đổi lên 4G trước thời điểm dừng công nghệ 2G (dự kiến vào tháng 9/2024) nhường tần số cho các công nghệ mới, Viettel triển khai nhiều phương án hỗ trợ khách hàng có nhu cầu nâng cấp dịch vụ.
(CLO) Niềm tin kinh doanh tại các công ty sản xuất và dịch vụ lớn của Nhật Bản giảm trong tháng 4 so với tháng trước, do áp lực chi phí sinh hoạt và điều kiện kinh tế không ổn định ở thị trường chủ đạo Trung Quốc.
(CLO) CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT - FPT Retail (Mã FRT) vừa tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024. Đặt mục tiêu doanh thu 37.300 tỷ đồng, lãi trước thuế 125 tỷ đồng. Động lực tăng trưởng đến từ chuỗi Long Châu và tiêm chủng vaccine.