Thua lỗ 43 tỷ đồng, Vosco (VOS) vẫn chuẩn bị chia cổ tức lần đầu kể từ 2011
(CLO) CTCP Vận tải Biển Việt Nam (Vosco, HOSE: VOS) trải qua nửa đầu năm 2025 đầy khó khăn khi lỗ ròng hơn 43 tỷ đồng, doanh thu giảm một nửa và chi phí lãi vay tăng mạnh. Dù vậy, doanh nghiệp vẫn ghi nhận khoản cổ tức phải trả lên đến 226 tỷ đồng, có thể là lần chi trả đầu tiên kể từ năm 2011.
Lỗ nặng, doanh thu co hẹp, tàu nằm bờ, chi phí đội lên vì sửa chữa và vay nợ
Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2025 cho thấy Vosco ghi nhận doanh thu chỉ 836 tỷ đồng, giảm tới 55% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính là việc không còn ghi nhận doanh thu từ thương mại than – mảng từng đóng góp lớn trong năm 2024 với doanh thu 3.400 tỷ đồng. Trong kỳ, lãi ròng chỉ đạt hơn 10 tỷ đồng, giảm 96% so với cùng kỳ 2024, khi năm ngoái có khoản thu đột biến từ bán tàu Đại Minh.
Mảng vận tải cốt lõi gặp nhiều bất lợi khi các tàu dầu và tàu hàng khô đồng loạt phải sửa chữa định kỳ, dẫn đến chi phí phát sinh nhưng không tạo ra doanh thu. Đặc biệt, cước thuê tàu Supramax giảm sâu xuống mức 2.500 – 3.000 USD/ngày, khiến nhiều tàu của Vosco buộc phải nằm chờ hàng, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hiệu quả khai thác.
Luỹ kế 6 tháng, doanh thu thuần chỉ đạt gần 1.300 tỷ đồng, giảm 56%. Vosco lỗ ròng hơn 43 tỷ đồng là mức thấp nhất kể từ năm 2020. Với kết quả này, công ty mới thực hiện âm 26 tỷ đồng so với kế hoạch lợi nhuận trước thuế cả năm là 376 tỷ đồng. Nếu không cải thiện trong nửa cuối năm, cổ phiếu VOS có thể bị đưa vào diện cảnh báo do thua lỗ vượt ngưỡng.
Cổ tức bất ngờ trở lại giữa thua lỗ: VIMC sẽ nhận về hơn 78 tỷ đồng?
Bất chấp tình hình tài chính không mấy khả quan, Vosco vẫn tiến hành mở rộng đội tàu. Trong quý 2, tổng tài sản tăng 581 tỷ đồng lên mức 3.470 tỷ đồng. Đáng chú ý, nguyên giá tài sản cố định tăng hơn 850 tỷ đồng, chủ yếu do bổ sung phương tiện vận tải, được cho là phục vụ kế hoạch mua một tàu dầu sản phẩm MR trị giá hơn 900 tỷ đồng, theo nghị quyết HĐQT tháng 6. Nợ vay tài chính vì vậy tăng vọt từ gần như bằng 0 lên 589 tỷ đồng, kéo chi phí lãi vay 6 tháng lên gần 10 tỷ đồng.
Điểm gây bất ngờ lớn nhất nằm ở khoản phải trả cổ tức ngắn hạn lên đến 226 tỷ đồng, tăng 154 tỷ đồng so với đầu năm. Con số này trùng khớp với kế hoạch chia cổ tức 11% đã được ĐHĐCĐ thường niên 2025 thông qua. Đây có thể là lần đầu tiên Vosco chi trả cổ tức kể từ năm 2011. Với tỷ lệ sở hữu 51%, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) – công ty mẹ của Vosco sẽ nhận về hơn 78 tỷ đồng từ đợt chi trả này.
Việc một doanh nghiệp đang lỗ vẫn chia cổ tức đang đặt ra nhiều câu hỏi về chiến lược tài chính và áp lực từ cổ đông nhà nước trong việc thu hồi vốn. Trong bối cảnh kết quả kinh doanh chưa khởi sắc, động thái này có thể gây tác động ngược tới niềm tin nhà đầu tư nếu không đi kèm với cải thiện thực chất trong vận hành đội tàu và quản trị chi phí.