Thực hiện 'một cửa, một đầu mối, một hồ sơ' trong lĩnh vực địa chất và khoáng sản
(CLO) Trong lĩnh vực địa chất và khoáng sản, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, nếu phân cấp, phân quyền mà thủ tục hành chính cứ giấy tờ và đi lại nhiều lần thì rất là gay go, phải thực hiện một cửa, một đầu mối, một hồ sơ.
Ngày 12/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến với 25 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, địa phương về dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Địa chất và khoáng sản (Dự thảo Nghị định).

Cải cách thủ tục hành chính phù hợp với từng nhóm khoáng sản
Dự thảo Nghị định bao gồm 11 chương với 155 điều để quy định chi tiết 66 nội dung Luật giao và bổ sung 6 biện pháp thi hành.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy cho biết, xuất phát từ việc phân nhóm khoáng sản thành 4 nhóm, Nghị định đã lập cách tiếp cận phù hợp từ khâu quy hoạch đến cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản, cho phép thu hồi khoáng sản, kiểm soát hoạt động khoáng sản, đóng cửa mỏ khoáng sản.
Trên cơ sở này, quy định phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương, cải cách thủ tục hành chính phù hợp với từng nhóm khoáng sản.
Theo đó, UBND cấp tỉnh được phân cấp tối đa trong quản lý khoáng sản nhóm IV, nhóm III.
Đối với khu vực có khoáng sản đã được khoanh định, công bố khu vực phân tán, nhỏ lẻ, UBND cấp tỉnh cấp giấy phép thăm dò, công nhận kết quả thăm dò khoáng sản, cấp giấy phép khai thác khoáng sản không phụ thuộc vào quy mô tài nguyên, trữ lượng khoáng sản.
Trong quá trình thăm dò, khai thác khoáng sản có phát hiện khoáng sản đi kèm là khoáng sản nhóm I, nhóm II (trừ khoáng sản là đối tượng dự trữ), phân cấp UBND cấp tỉnh công nhận kết quả thăm dò khoáng sản, cấp hoặc điều chỉnh giấy phép khai thác khoáng sản.

Tại cuộc họp, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất Chính phủ giao các Bộ Công Thương, Xây dựng quy định chi tiết một số nội dung mang tính kỹ thuật, tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến hoạt động khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản… có thể thay đổi theo thời gian.
Lãnh đạo UBND các tỉnh Quảng Ninh, Lào Cai, An Giang, Kiên Giang, Đắk Nông cho rằng địa phương có thể đáp ứng yêu cầu đặt ra đối với những nội dung phân cấp mạnh trong Dự thảo Nghị định, nhất là phân cấp quản lý đối với khoáng sản nhóm IV, một số loại khoáng sản nhóm III, mỏ khoáng sản quy mô nhỏ lẻ, hoặc chưa có trong quy hoạch, chưa thực hiện điều tra, đánh giá trữ lượng…
Bên cạnh đó, các địa phương cũng đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ hơn quy định về khai thác khoáng sản đi kèm, nhất là trong trường hợp có giá trị cao hơn khoáng sản chính; thống nhất một đầu mối ở Trung ương thực hiện quy hoạch khoáng sản; linh hoạt trong đóng cửa mỏ sau khi đã hoàn thành khai thác tùy thuộc vào từng loại khoáng sản; quy định rõ thẩm quyền cơ quan, cá nhân ở địa phương trong công tác quản lý khoáng sản…

Phải thực hiện một cửa, một đầu mối, một hồ sơ
Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: "Nghị định phải đi vào chi tiết, rõ ràng những vấn đề cần hướng dẫn về thi hành, mà doanh nghiệp, cơ quan quản lý thống nhất về cách hiểu, cách làm, không cần có thêm văn bản".
Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh áp dụng công nghệ, giảm bớt TTHC, rút ngắn thời gian, giảm chi phí cho doanh nghiệp. "Nếu phân cấp, phân quyền mà TTHC cứ giấy tờ và đi lại nhiều lần thì rất là gay go, phải thực hiện một cửa, một đầu mối, một hồ sơ", Phó Thủ tướng nói.
Về định hướng phân cấp, phân quyền cho địa phương, phân công nhiệm vụ cho các bộ, ngành, Phó Thủ tướng đề nghị bám sát quy định trong Luật Địa chất và khoáng sản, "một việc không giao cho hai người", vừa đơn giản hóa thủ tục nhưng rõ ràng, minh bạch, tránh tình trạng lợi dụng, tùy tiện.
Theo đó, cấp Trung ương quản lý về chiến lược, quy hoạch, thanh tra, kiểm tra; có cơ chế đầu tư khảo sát, thăm dò, điều tra trữ lượng các khoáng sản chiến lược, thiết yếu, có quy mô và giá trị mang tầm quốc gia.
Các địa phương, ngoài việc được phân cấp quản lý khoáng sản nhóm IV, nhóm III, có thể thực hiện khảo sát, thăm dò, điều tra, đánh giá bổ sung, báo cáo cập nhật vào quy hoạch đối với khoáng sản nhóm I, nhóm II chưa thực hiện thăm dò, điều tra cơ bản, chưa được đưa vào quy hoạch quốc gia.
Quy định về cấp phép, đánh giá trữ lượng khoáng sản từ kết quả thăm dò của doanh nghiệp phải bao gồm cả khoáng sản chính lẫn khoáng sản đi kèm; bảo đảm không thất thoát; khuyến khích đầu tư công nghệ khai thác khoáng sản đi kèm, "công khai, minh bạch để doanh nghiệp yên tâm thực hiện".