(CLO) “Bằng tinh thần trách nhiệm cao nhất, BHXH Việt Nam đang nỗ lực triển khai đồng bộ các ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ của Ngành, tăng cường cải cách TTHC nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp...” – Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Phạm Lương Sơn đã khẳng định như vậy trong cuộc trò chuyện với báo Nhà báo và Công luận. + Không thể phủ nhận rằng, trong thời gian qua, BHXH VN tiếp tục đẩy mạnh các công tác như cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, DN, đối tượng tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Đánh giá của ông về hiệu quả chúng ta đạt được sau những nỗ lực ấy? - Có thể nói rằng, trong những năm qua, toàn Ngành BHXH đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng CNTT trong quản lý các hoạt động nghiệp vụ của Ngành với mục tiêu phục vụ doanh nghiệp, người lao động (NLĐ) và nhân dân ngày một tốt hơn. Có thể kể đến việc đơn giản các TTHC là một trong những thành công của ngành. Năm 2017, BHXH cắt giảm từ 32 thủ tục xuống còn 28 thủ tục, rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục kê khai tham gia BHXH bắt buộc đối với doanh nghiệp xuống còn 45 giờ... [caption id="attachment_180954" align="aligncenter" width="640"]
Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Phạm Lương Sơn (ảnh nguồn internet)[/caption] Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã triển khai Cổng thông tin điện tử phiên bản nâng cấp nhằm đáp ứng yêu cầu của Chính phủ trong việc mở rộng việc thực hiện các giao dịch điện tử và cung cấp thông tin về BHXH, BHYT. Ngoài ra, BHXH Việt Nam cũng triển khai hàng loạt các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của Ngành như: Hệ thống giao dịch BHXH điện tử; Hệ thống thông tin giám định BHYT; Hệ thống cấp số định danh và Quản lý BHYT hộ gia đình; Hệ thống thu – Sổ - Thẻ (TST); Hệ thống Tài chính kế toán; Hệ thống quản lý chi trả, xét duyệt các chế độ BHXH, BHYT, BHTN... Đặc biệt, từ năm 2015, hệ thống CNTT của BHXH Việt Nam đã được thiết kế lại trên tinh thần tập trung dữ liệu tại Trung ương. BHXH Việt Nam đang triển khai việc cấp thẻ an sinh xã hội điện tử nhằm hướng tới mục tiêu điện tử hóa toàn bộ quá trình phục vụ người dân. Như vậy, bằng tinh thần trách nhiệm cao nhất, BHXH Việt Nam đang nỗ lực triển khai đồng bộ các ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ của Ngành, tăng cường cải cách TTHC nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.
+ Được biết, việc đưa vào thực hiện quy trình quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT mới theo Quyết định 595/QĐ-BHXH với những thay đổi quan trọng, cụ thể hóa, đưa Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, Luật BHXH (sửa đổi), Luật Việc làm vào đời sống được đánh giá là bước đột phá mới của ngành BHXH trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Xin ông cho biết thêm về vấn đề này? - Đúng vậy. Quyết định 595/QĐ-BHXH được ban hành nhằm phù hợp với những quy định hiện hành và khắc phục những hạn chế trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm TNLĐ-BNN. Quyết định xây dựng theo định hướng tập trung cơ sở dữ liệu, trong đó việc quan trọng nhất là phải thống nhất mã số sổ BHXH và mã thẻ BHYT. Đặc biệt, quy trình mới sẽ đáp ứng tốt hơn yêu cầu quản lý của Ngành, nhưng không làm xáo trộn nghiệp vụ BHXH, BHYT tại các đơn vị SDLĐ và luôn lấy quyền lợi của đối tượng làm trung tâm. Hiện nay cả nước có khoảng 78 triệu người tham gia BHXH, BHYT cần được xử lý, thống nhất số sổ BHXH và mã thẻ BHYT. Đây là nguồn dữ liệu rất lớn và quan trọng ảnh hưởng đến các quy trình nghiệp vụ chủ yếu của Ngành như: Thu, khai thác - thu nợ, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, thanh kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các chế độ BHXH, thanh toán KCB BHYT… Theo Quyết định số 595, quy trình mới tiếp tục cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là việc lấy dữ liệu hộ gia đình làm trung tâm trong việc quản lý đóng, hưởng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị, doanh nghiệp và người dân tham gia. Quy trình cũng rút ngắn thời gian, thủ tục thực hiện nhiệm vụ về thu; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Hệ thống biểu mẫu về BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT được chuẩn hóa, đơn giản các chỉ tiêu, mẫu biểu để phục vụ giao dịch điện tử và thuận tiện trong việc kê khai của đơn vị và người dân. Theo đó, đã cắt giảm nhiều thủ tục và thời gian giải quyết hồ sơ so với quy định hiện hành, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị, doanh nghiệp và người tham gia khi tham gia BHXH, BHYT. Việc triển khai thực hiện Quyết định số 595 nói chung và nhất là việc hoàn thiện công tác cấp mã số BHXH duy nhất cho người tham gia đóng vai trò quan trọng, mang tính chất then chốt, quyết định hiệu quả nỗ lực của toàn ngành trong công tác cải cách hành chính, tiến tới chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa bộ máy quản lý chính sách của Ngành. [caption id="attachment_180624" align="aligncenter" width="480"]
Người dân làm thủ tục hưởng các chế độ bảo hiểm của BHXH.[/caption]
+ Được biết đến thời điểm này, việc đồng bộ dữ liệu mới chỉ đảm bảo 80%, chúng ta sẽ làm gì để tiếp tục đồng bộ 20% còn lại, thưa ông? - Có thể nói, ngành BHXH đã nỗ lực không ngừng nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình tổ chức thực hiện Quyết định số 595. Việc bổ sung, rà soát, cập nhật dữ liệu phải được tập trung triển khai hiệu quả, xác định rõ vai trò, nhiệm vụ và tiến độ của các bên liên quan nhằm bảo đảm tính chính xác của thông tin, dữ liệu khi thu thập để cơ quan BHXH chuẩn hóa cấp mã số BHXH. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, việc đồng bộ dữ liệu mới chỉ đảm bảo khoảng 80% số người tham gia. Với khoảng 20% số người còn lại, do còn trường hợp thông tin chưa chính xác nên chưa đồng bộ được dữ liệu với dữ liệu thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT sẽ phải thực hiện bổ sung kê khai thông tin (theo mẫu TK01-TS) để cơ quan BHXH có đủ thông tin và cấp mã số BHXH. Dự báo, quá trình kê khai bổ sung có thể gặp một số khó khăn nhất định do phải thực hiện thu thập thông tin trực tiếp với từng người dân. Do đó để đảm bảo việc rà soát, bổ sung thông tin, và tiến tới hoàn thành việc cấp mã số BHXH cho 100% đối tượng tham gia BHXH, BHYT trong tháng 12/2017, chúng ta cần có những giải pháp cụ thể như: Ban hành công văn chỉ đạo, hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện rà soát, cấp mã số BHXH; giao cơ quan Bưu điện phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, cập nhật thông tin trên tờ khai TK01-TS để cấp mã số BHXH;… Đối với BHXH các tỉnh, thành phố, yêu cầu: Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện rà soát, cập nhật thông tin cấp mã số BHXH, tập huấn quy trình thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT bảo đảm chất lượng, hoàn thành đúng tiến độ; từ nay đến hết năm 2017, tăng cường tổ chức thông tin về các nội dung này trên hệ thống loa phát thanh xã, phường, thị trấn và truyền hình địa phương… Đặc biệt, BHXH các tỉnh, thành phố phải xác định việc triển khai Quyết định số 595 là công tác trọng tâm, trọng điểm của đơn vị từ nay đến cuối năm và thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao nhất; theo đó, bám sát các nội dung, văn bản hướng dẫn của BHXH Việt Nam, thường xuyên cập nhật, báo cáo về BHXH Việt Nam để có thông tin tháo gỡ, chỉ đạo kịp thời...
+ Trân trọng cảm ơn ông! H.V (Thực hiện)