Thuế EU khiến giá trị xuất khẩu xe điện Trung Quốc giảm 42%
(CLO) Giá trị xuất khẩu xe điện Trung Quốc trong tháng 11 giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2022, do thách thức từ thuế quan ở châu Âu, sụt giảm lớn tại các thị trường mới nổi và áp lực giảm giá.
Theo số liệu hải quan mới nhất, giá trị xuất khẩu xe điện của Trung Quốc trong tháng 11 đạt 1,58 tỷ USD, giảm mạnh so với mức 1,4 tỷ USD vào tháng 7/2022. Đây là mức giảm lớn nhất theo năm kể từ tháng 4/2022, thời điểm chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn bởi đại dịch COVID-19 và xung đột tại Ukraine.

Hình ảnh tại một bãi tập trung xe. Ảnh: SCMP
So với cùng kỳ năm ngoái, giá trị xuất khẩu xe điện giảm 42%, đánh dấu mức sụt giảm mạnh nhất kể từ tháng 4/2022. Về khối lượng, xuất khẩu giảm 19%, cho thấy yếu tố giảm giá bán đã góp phần lớn vào sự sụt giảm giá trị xuất khẩu.
Thuế quan mới của EU - Nguyên nhân chính của sự sụt giảm
Ông Liang Yan, một nhà kinh tế học tại Đại học Willamette ở bang Oregon, Mỹ, nhận định rằng nguyên nhân chính của sự suy giảm này đến từ việc Liên minh châu Âu (EU) áp dụng các mức thuế nhập khẩu mới vào cuối tháng 10. EU hiện chiếm khoảng 25% tổng giá trị xuất khẩu xe điện của Trung Quốc.
Kể từ ngày 31/10, EU bắt đầu thực thi các mức thuế nhập khẩu lên tới 45% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, khiến giá trị xuất khẩu xe điện sang khu vực này trong tháng 11 giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi khối lượng xuất khẩu giảm 23%.
Thị trường mới nổi cũng chịu tác động lớn
Không chỉ tại EU, các thị trường mới nổi cũng ghi nhận sự sụt giảm đáng kể. Giá trị xuất khẩu xe điện Trung Quốc sang các quốc gia thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu sang khu vực Mỹ Latinh giảm sâu tới 47%.
Doanh nghiệp Trung Quốc thích ứng với khó khăn
Dù vậy, thị trường nội địa của Trung Quốc vẫn đang phát triển mạnh mẽ. Các nhà sản xuất xe điện tại quốc gia này đang tập trung xây dựng chuỗi cung ứng tại EU, Đông Nam Á và Mỹ Latinh nhằm đối phó với các thách thức thuế quan.
Ông Liang Yan cũng nhấn mạnh: “Doanh nghiệp Trung Quốc đang điều chỉnh chiến lược để thích nghi với tình hình, đồng thời khai thác tối đa các cơ hội từ các thị trường tiềm năng ngoài EU”.
Bất chấp những khó khăn, ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc vẫn giữ vững vị thế cạnh tranh nhờ vào năng lực sản xuất và khả năng thích ứng với sự biến động của thị trường quốc tế.
Hải Hà (Theo SCMP)