Thuế Mỹ có thể tái định hình ngành ô tô toàn cầu ra sao?
(CLO) Mỹ áp thuế nhập khẩu 15% với ô tô và linh kiện EU từ ngày 1/8, tái định hình dòng thương mại 20,2 tỷ USD giữa hai bờ Đại Tây Dương.
Chính phủ liên bang Mỹ vừa áp dụng mức thuế nhập khẩu 15% đối với các lô xe ô tô và linh kiện nhập khẩu từ Liên minh châu Âu, động thái mang ý nghĩa lớn đối với ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Theo thông báo đăng trên Công báo Liên bang ngày 24/9, biện pháp này áp dụng cho cả xe nguyên chiếc lẫn phụ tùng thay thế. Thông báo còn nêu rõ mức thuế có hiệu lực hồi tố từ ngày 1/8.
Động thái sau cuộc đàm phán kéo dài
Mức thuế mới xuất phát từ thông báo ngày 21/8 giữa Mỹ và EU về "Khung Thỏa thuận về Thương mại Tương hỗ, Công bằng và Cân bằng". Trước đó, hàng hóa từ khối 27 quốc gia này phải chịu mức thuế lên đến 25%.
Theo tờ The Irish Times, hầu hết mức thuế mới áp dụng từ ngày 1/9 đối với hàng hóa EU, nhưng việc giảm thuế cho xe hơi và linh kiện phụ thuộc vào EU ban hành luật giảm thuế cho hàng Mỹ.
Khối EU đã thực hiện bước đi này vào ngày 28/8, mở đường cho chính quyền Tổng thống Donald Trump áp dụng hồi tố mức thuế ô tô mới.
Ngành ô tô châu Âu phản ứng tích cực
Tin tức này được đón nhận nồng nhiệt, đặc biệt từ các hãng xe Đức khi giá cổ phiếu tăng ngay lập tức.
Cổ phiếu Volkswagen trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Frankfurt đóng cửa ngày 24/9 ở mức 93,40 euro, tương đương 109,28 USD, tăng 3,2% so với 90,50 euro ngày 22/9. Dữ liệu sàn giao dịch cho thấy mức giá này cao hơn 12,6% so với đáy 82,92 euro ghi nhận ngày 8/4.
Ngành ô tô châu Âu cũng đang chịu áp lực từ lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm xe du lịch cao cấp, xe tải nhỏ và xe buýt, với giá rẻ hơn 20% so với sản phẩm nội địa trong một số trường hợp.
Theo báo cáo nửa đầu năm của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô châu Âu (ACEA), Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai theo giá trị của các hãng xe EU, chỉ sau Anh.
Dẫn dữ liệu từ Eurostat, hiệp hội cho biết kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ đạt gần 17,3 tỷ euro, tương đương 20,2 tỷ USD, trong sáu tháng đầu năm 2025. Con số này giảm 13,6% so với hơn 20 tỷ euro cùng kỳ năm trước.
ACEA còn lưu ý Mỹ xếp thứ ba về khối lượng xe xuất khẩu, với lượng xe giảm 8,9% xuống còn 351.264 chiếc so với 385.701 chiếc cùng kỳ. Nguyên nhân chính là mức thuế cao ban đầu từ chính quyền Tổng thống Donald Trump cùng sự bất ổn trong chuỗi cung ứng linh kiện.
Các chuyên gia nhận định thỏa thuận thuế quan này có thể giúp ổn định dòng chảy thương mại ô tô giữa Mỹ và EU, nhưng vẫn tồn tại thách thức từ cạnh tranh toàn cầu và biến động chính sách.
Người tiêu dùng quan tâm đến xe nhập khẩu châu Âu có thể tham khảo thêm thông tin tại các đại lý ủy quyền để đánh giá tác động đến giá bán thực tế.