Thuế quan có thể khiến các nhà sản xuất ô tô thiệt hại hàng tỷ đô la
(CLO) Nếu thuế quan 25% được áp dụng, ngành ô tô Mỹ có thể thiệt hại tới 107,7 tỷ USD, đẩy thị trường vào bất ổn sâu sắc.
Một nghiên cứu gần đây từ Trung tâm Nghiên cứu Ô tô (CAR) cho thấy các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ có thể phải đối mặt với khoản chi phí tăng thêm lên tới 107,7 tỷ USD nếu đề xuất áp thuế 25% lên ngành ô tô của chính quyền Trump được thực thi. Dù hiện tại đề xuất này đang tạm dừng, tác động tiềm tàng vẫn khiến ngành công nghiệp ô tô rơi vào trạng thái bất định.

Nguyên nhân chính nằm ở tính chất “đa quốc gia” của nhiều nhà sản xuất, khi các bộ phận hoặc linh kiện quan trọng của xe được sản xuất ở nước ngoài. Điều này khiến các đại lý ô tô và người tiêu dùng khó dự đoán được ảnh hưởng thực sự đến hoạt động kinh doanh và giá cả.
Andrew Wright, quản lý đối tác của Vinart Dealerships tại Allentown, đơn vị sở hữu các đại lý như Lehigh Valley Honda, Acura, Hyundai, Mercedes-Benz và Porsche of the Lehigh Valley, nhận định rằng toàn ngành đang trong trạng thái chờ đợi thông tin rõ ràng hơn. Ông chia sẻ: “Mọi người đều đang án binh bất động, chờ chính phủ công bố chi tiết về cách áp dụng thuế quan”.
Các đại lý chủ động ứng phó
Ryan C. Unger, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Phòng Thương mại và CREDC khu vực Harrisburg, cho biết nhiều doanh nghiệp tham gia khảo sát đã bày tỏ lo ngại sau khi thông tin về thuế quan được công bố. Ông Unger tiết lộ rằng các doanh nghiệp đang điều chỉnh kế hoạch đầu tư, trong đó một số công ty quyết định đẩy nhanh việc mua sắm đội xe để giảm thiểu rủi ro từ chi phí tăng cao trong tương lai.
Tại York, Jack Giambalvo Motor Co., Inc. cũng đã công bố các biện pháp chủ động nhằm giảm thiểu gián đoạn và bảo vệ sức mua của khách hàng. Công ty này đang mở rộng kho xe với các mẫu không chịu ảnh hưởng từ thuế quan, đồng thời đưa ra các ưu đãi đặc biệt cho xe tồn kho hiện có. Ngoài ra, họ cung cấp các tùy chọn tài chính linh hoạt và cam kết không tăng giá vượt quá mức giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất (MSRP). Những động thái này cho thấy nỗ lực của các đại lý trong việc duy trì sự ổn định trước áp lực từ thuế quan.
Nhu cầu làm rõ chính sách thuế quan
Theo Andrew Wright, cần xem xét kỹ lưỡng từng thương hiệu và mẫu xe, bởi mỗi nhà sản xuất có cơ cấu sản xuất khác nhau trên toàn cầu. Ông nhấn mạnh: “Chính phủ cần cung cấp thông tin cụ thể về cách áp dụng thuế quan. Một số hãng có cơ sở sản xuất lớn tại Mỹ, trong khi những hãng khác thì không”.
Wright cho rằng việc áp dụng thuế quan đồng loạt cho tất cả các nhà sản xuất là điều khó khả thi. Sau khi đánh giá tác động, các thương hiệu mà ông đại diện đã quyết định tạm thời chưa tăng giá hoặc áp dụng phụ phí.
Dan Sunderland, Chủ tịch Sun Motor Cars, Inc. tại Mechanicsburg, hạt Cumberland, nhận định các đề xuất thuế quan mới đang gây ra sự nhầm lẫn lớn cho cả người trong ngành lẫn người tiêu dùng.
Ông Sunderland giải thích rằng ngay cả những chiếc xe được lắp ráp tại Mỹ cũng không tránh khỏi ảnh hưởng nếu các bộ phận quan trọng như động cơ, hộp số hay hệ thống dây điện được nhập khẩu từ nước ngoài. Sun Motor Cars hiện kinh doanh các thương hiệu xe sang như Audi, Mercedes-Benz và BMW, vốn chịu tác động mạnh từ chính sách này.
Cụ thể, Sunderland cho biết 71% sản lượng xe Audi đến từ Đức, trong khi 29% còn lại được sản xuất tại Mexico. Điều này khiến Audi có nguy cơ đối mặt với mức thuế “chồng chất”, ước tính lên tới 52,5% tính đến ngày 14/4.
Ông nhắc lại rằng Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) từng tạo điều kiện cho thương mại tự do với Canada và Mexico, nhưng đến năm 2020, Tổng thống Donald Trump đã thay thế NAFTA bằng Hiệp định Hoa Kỳ - Mexico - Canada (USMCA).
Theo USMCA, hàng hóa từ Mexico và Canada phải chịu thuế 25%, dù một số lĩnh vực như năng lượng được giảm xuống còn 10%.
Audi Q5, mẫu SUV sản xuất tại Mexico và là sản phẩm bán chạy nhất của Sun Motor Cars, có thể bị ảnh hưởng nặng nề. Sunderland hy vọng thuế quan áp dụng cho Mercedes-Benz và BMW sẽ thấp hơn mức 25% mà chính quyền Trump đề xuất, đồng thời nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp địa phương như ông cần thông tin rõ ràng để lập kế hoạch kinh doanh.
Bảo vệ giá cả và quản lý hàng tồn kho
Wright tiết lộ khái niệm “bảo vệ giá” đang được nhắc đến nhiều trong ngành. Chính sách này cho phép người tiêu dùng “khóa” giá mua khi đặt xe mới, giúp họ tránh được các chi phí tăng thêm do thuế quan trong thời gian chờ đợi.
Dan Moyer, Giám đốc điều hành Triển lãm Ô tô Lehigh Valley và Hiệp hội Đại lý Ô tô Greater Lehigh Valley, nhận định rằng sự thiếu nhất quán trong việc xác định đối tượng chịu thuế đang tạo ra nhiều sự bất ổn và khó hiểu. Tuy nhiên, ông cho biết hầu hết các đại lý hiện vẫn còn hàng tồn kho, và một số nhà sản xuất khẳng định chưa tăng giá vào thời điểm này.
Wright nhận thấy nhiều người tiêu dùng trước đây còn chần chừ mua xe để chờ ưu đãi nay đã bắt đầu quay lại showroom. Ông dự đoán sẽ có thêm thông tin chi tiết về thuế quan trong vòng 30 ngày tới. Với trường hợp của mình, Wright cho biết đại lý Honda mà ông quản lý ít chịu ảnh hưởng hơn nhờ có cơ sở sản xuất lớn tại Mỹ.
Dư âm từ đại dịch COVID-19
Đại dịch COVID-19 đã để lại những tác động kéo dài lên ngành ô tô, từ việc đóng cửa nhà máy đến thiếu hụt chuỗi cung ứng, đặc biệt là vi mạch cần thiết cho sản xuất xe mới.
Wright cho biết thị trường xe mới đã phải đối mặt với chi phí tăng cao kể từ khi đại dịch kết thúc, trong khi Sunderland bổ sung rằng việc thiếu hợp đồng thuê xe trong giai đoạn này càng làm trầm trọng tình trạng khan hiếm xe cũ hiện nay. Ông giải thích rằng khi giá xe cũ tăng, người tiêu dùng có xu hướng mua xe thay vì thuê, đẩy áp lực lên nguồn cung.
Đổi mới tương lai đứng trước thách thức
Sunderland nhấn mạnh ngành ô tô có ảnh hưởng sâu rộng, từ cộng đồng địa phương đến các đại lý, nhân viên và nhà sản xuất. Ông cảnh báo rằng chi phí sửa chữa xe cũng sẽ tăng do thuế quan áp lên các bộ phận nhập khẩu, bất kể thương hiệu.
Các nhà sản xuất mà Sun Motor Cars đại diện đang cố gắng giảm thiểu tác động của thuế quan, nhưng việc giữ giá ổn định có thể ảnh hưởng đến ngân sách nghiên cứu và phát triển đổi mới. Sunderland lo ngại rằng còn nhiều hệ quả chưa thể lường trước, trong khi giá xe có thể tiếp tục leo thang khi thuế quan cộng dồn vào mức giá vốn đã cao.
Wright kết luận rằng thuế quan không mang lại lợi ích mà còn làm trầm trọng thêm vấn đề giá xe, vốn đã tồn tại từ trước. Ngành công nghiệp ô tô Mỹ đang đứng trước nhiều thách thức chồng chéo, đòi hỏi sự minh bạch và linh hoạt trong chính sách để vượt qua giai đoạn bất ổn này.