Thường trực Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu, lập phương án tổng thể mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông
(CLO) Thường trực Chính phủ giao Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan đánh giá, nghiên cứu kỹ lưỡng, xây dựng dự án, đề xuất phương án đầu tư tổng thể để chuẩn bị triển khai mở rộng, nâng cấp các đoạn tuyến thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã được đầu tư theo quy mô phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Sáng 15/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về một số nội dung quan trọng, trong đó có nội dung rà soát, thúc đẩy hoàn thành tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông trong năm 2025 theo mục tiêu đã đề ra và nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng các đoạn trên tuyến cao tốc này thời gian tới.

Cao tốc Bắc – Nam phía Đông có điều kiện thuận lợi để mở rộng
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông có chiều dài khoảng 2.055 km, quy mô từ 6-12 làn xe.
Bộ Xây dựng cho biết, đến nay tuyến cao tốc Bắc - Nam đã đưa vào khai thác khoảng 1.652 km và đang triển khai thi công 388 km. Một số đoạn tuyến đang được triển khai đầu tư mở rộng hoặc chuẩn bị đầu tư mở rộng.
Đến hết năm 2025, tuyến cao tốc Bắc - Nam còn một số đoạn có quy mô 4 làn xe hạn chế, chỉ cho phép khai thác với tốc độ tối đa 90 km/h.

Bộ Xây dựng đánh giá, tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông có điều kiện thuận lợi để mở rộng như đã giải phóng mặt bằng theo quy mô 6 làn xe; nếu mở rộng sẽ nâng tốc độ khai thác lên 120 km/h, mang lại hiệu quả kinh tế xã hội cao hơn và khắc phục một số bất cập trong quá trình khai thác các đoạn cao tốc 4 làn xe hạn chế như nguy cơ sự cố, tai nạn, ùn tắc.
Việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông xuất phát từ yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong kỷ nguyên mới; phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước, quy định của pháp luật; góp phần nâng cao năng lực vận tải, tăng cường an toàn giao thông; sớm hoàn thiện công trình giao thông chiến lược để thúc đẩy liên kết vùng, tạo động lực và góp phần tăng trưởng nhanh, bền vững trong giai đoạn tới.

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2025 là tiếp tục rà soát, tập trung nguồn lực, tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc để hoàn thành, thông toàn tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau, gồm xây dựng các trạm dừng nghỉ.
Đặc biệt, Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan đánh giá, nghiên cứu kỹ lưỡng, xây dựng dự án, đề xuất phương án đầu tư tổng thể để chuẩn bị triển khai mở rộng, nâng cấp các đoạn tuyến đã được đầu tư theo quy mô phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, theo đúng định hướng, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, bảo đảm tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, bảo đảm công khai, minh bạch, phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.
Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp tục trực tiếp chỉ đạo các nhiệm vụ nói trên.
Chủ trương xây dựng một số trung tâm thể thao tầm cỡ quốc tế
Cũng tại cuộc họp, Thường trực Chính phủ đã cho ý kiến về chủ trương xây dựng một số trung tâm, khu liên hợp thể thao tầm cỡ quốc tế tại một số địa phương.

Theo đó, Thường trực Chính phủ đồng ý về nguyên tắc, giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ các nghị quyết mới đây của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, quy định của pháp luật, căn cứ định hướng, quy hoạch, tình hình thực tiễn, yêu cầu phát triển, xem xét đề xuất của các nhà đầu tư để quyết định, tổ chức thực hiện theo thẩm quyền việc xây dựng các trung tâm, khu liên hợp thể thao tại một số địa phương với tầm cỡ quốc tế, có khả năng tham gia tổ chức Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD) và Thế vận hội (Olympic), bảo đảm tiến độ, chất lượng, không để tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Thường trực Chính phủ cũng tiếp tục cho ý kiến để hoàn thiện dự thảo Nghị định kiểm soát thương mại chiến lược chuẩn bị trình Chính phủ ban hành; hoàn thiện Đề án về nâng cao hiệu quả kinh tế nhà nước để chuẩn bị trình Bộ Chính trị xem xét.