Tiềm năng triệu đô khi khai thác du lịch hang động
(CLO) Theo các chuyên gia, khai thác tốt hang động có thể tạo ra các sản phẩm du lịch cao cấp, thu hút khách quốc tế, đem về doanh thu hàng triệu USD mỗi năm.
Tại cuộc toạ đàm "Công nghiệp văn hóa - Động lực xanh cho không gian hang động" diễn ra vào sáng 5/6 tại Quảng Ninh, các chuyên gia cho rằng con đường di sản Hạ Long – Cẩm Phả mang đến tiềm năng du lịch rất lớn, giúp tận dụng tối đa di sản thiên thiên thế giới Vịnh Hạ Long.
Theo một diễn giả tại toạ đàm, chỉ cần di chuyển khoảng 35km từ Bãi Cháy, theo con đường di sản Hạ Long – Cẩm Phả, tour du lịch ở hang động triệu năm tuổi Ngọc Rồng minh chứng cho việc đem đến cho du khách trải nghiệm hoàn toàn mới. Hang là minh chứng sống động cho sự hoà quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên và dấu ấn của bàn tay con người qua thời gian.

TS. Đỗ Trần Phương – Phó trưởng Khoa Du lịch, Trường Đại học Văn hoá Hà Nội đánh giá tour du lịch hang động ở hang Ngọc Rồng là sản phẩm văn hoá được sự đầu tư quy mô, bài bản với hệ thống âm thanh, ánh sãng “mãn nhãn-mãn nhĩ” đã giúp người trải nghiệm đi tới nhiều cung bậc.
Nếu những hoạt động này không gây ảnh hưởng tới hệ thống di sản quý giá và tôn trọng theo các nguyên tắc “chân, thiện, mỹ” thì vở diễn thực cảnh hẳn sẽ đem đến sự lôi cuốn. Bà tin tưởng sản phẩm du lịch này nếu được khai thác tốt có thể mang về doanh thu hàng triệu USD. Đây cũng có thể là lý do tạo nên sự thu hút của nhiều hang động trên thế giới khi tôn trọng di sản và nâng cao trải nghiệm cho nhiều du khách.
Tại Châu Âu, nhiều nhà hàng trong hang động tự nhiên nhỏ lâu năm, có nhiều giá trị lịch sử như (Grotto Tavern, Meson de LaCava,…) được định vị cao cấp, chuyên phục vụ các món ăn kết hợp với ẩm thực Địa Trung Hải kết hợp hài hoà giữa truyền thống và sáng tạo. Dịch sang Châu Phi, nhà hàng Ali Barbour’s Cave – Kenya ẩn mình trong hang đá vôi tự nhiên có tuổi đời trăm ngàn năm tuổi. Nơi đây chuyên phục vụ ẩm thực quốc tế, với hản sản sống, món Kenya truyền thống giàu tính bản đĩa.
Ở Châu Á, loại hình nhà hàng được phát triển đáng kể như (The Cave By Chef Byan Clift hay Jeff’s Cellar) được định vị là nhà hàng fine dining cao cấp, được nhiều khách quốc tế đề xuất. Hoàn toàn có thể thấy được tiềm năng phát triển vượt bật, việc đưa ánh sáng kinh tế vào du lịch hang động không chỉ tại Hang Ngọc Rồng mà còn là hệ thống hang phong phú trên khắp Việt Nam.
Ông Trần Văn Mạnh, Phó chủ tịch thường trực Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam, Phó chủ tịch Liên hiệp các câu lạc bộ và hội UNESCO châu Á – Thái Bình Dương đánh giá với tầm nhìn văn hoá, trách nhiệm cộng đồng, việc phát triển hang Ngọc Rồng thuộc quần thể Vũng Đục trở thành điểm đến kết nối giữa thiên nhiên và con người - là biểu hiện cụ thể cho sự sáng tạo, bảo tổn và phát huy, như trong Tuyên ngôn Hạ Long đã nhấn mạnh.
“Sản phẩm công nghiệp văn hoá tại Hang Ngọc Rồng sẽ không dừng lại ở những thành quả bước đầu, mà tiếp tục trở thành “ngọn lửa tiên phong” trong việc thúc đẩy tư duy di sản như một phần không thể thiếu của đời sống hiện đại”, ông đánh giá.