(CLO) Theo tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa, cách đào tạo của trường chuyên đã quá cũ, không còn phù hợp. Phát triển dày đặc trường chuyên chủ yếu là để kiếm tiền.
LTS: Lịch sử trường chuyên ở Việt Nam bắt đầu từ năm 1965 khi lớp chuyên Toán của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là Đại học Quốc gia Hà Nội) được thành lập. Mô hình đào tạo này dựa trên cơ sở tham khảo cách làm của Liên Xô (cũ). Sau đó gần 10 năm, Trường phổ thông chuyên đầu tiên của cả nước được thành lập là Trường chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An và ngày 15 /10/ 1974). Từ đó đến nay, các trường chuyên được thành lập tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Hiện nay đang có gần 80 trường chuyên hoạt động trong đó nổi bật như trường chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa), chuyên Hà Nội – Amsterdam (Hà Nội), Trường Năng Khiếu (Hà Tĩnh) … Không thể phủ nhận trong một thời kỳ lịch sử, mô hình trường chuyên đã chứng tỏ sự ưu việt của nó. Các trường chuyên có đóng vai trò lớn trong việc đào tạo ra nhiều tài năng cho đất nước, có nhiều học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi quốc tế.
Tuy nhiên, cùng với thời gian thì giáo dục đã có sự vận động, thay đổi. Đặc biệt, trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tác động tới mọi mặt của đời sống trong đó có giáo dục. Thậm chí đã có nhiều ý kiến cho rằng: “Trường chuyên liệu đã hết vai trò lịch sử?”
Để rộng đường dư luận, Báo Nhà báo và Công luận xin được mở ra bàn tròn để các chuyên gia giáo dục, các nhà giáo, nhà nghiên cứu và các phụ huynh bày tỏ quan điểm của mình xung quanh vấn đề đang gây nhiều tranh cãi này.
Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo và Công luận, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị hệ thống giáo dục chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy – Hà Nội) cho rằng, quan điểm phát triển trường chuyên là quan điểm quá cũ, không còn phù hợp.
Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phát triển trường chuyên ở các trường đại học, các tỉnh đã làm méo mó giáo dục. Nếu để tồn tại trường chuyên thì nên dừng lại ở cấp Bộ (trung ương). Cả nước chỉ cần vài một trường chứ không cần đông đảo như hiện nay.
Tình trạng ở đâu cũng mở trường chuyên, thực tế để lợi dụng kiếm tiền. Đây là cách làm giáo dục khai thác kỳ vọng cha mẹ học sinh mong muốn con giỏi giang trong khi đào tạo kiểu bác học của các trường chuyên không còn phù hợp.
Thầy Hòa nhấn mạnh: “Giờ đây giáo dục là đào tạo con người phát triển toàn diện chứ không phải đào tạo con người chuyên một khía cạnh nữa. Trường chuyên là đào tạo theo kiểu bác học cái này chỉ phù hợp với một số ít người.
Do đó, cả nước chỉ cần vài trường chứ không nhất thiết tỉnh nào cũng phải có, thậm chí còn có chuyên cấp huyện. Việc lợi dụng phát triển trường chuyên quá nhiều sẽ kích thích xã hội chạy theo kiến thức một cách khô khan.
Dạy học theo cách chuyên là dạy kiến thức sâu, khi dạy sâu kiến thức thì không học thực hành. Học nặng về lý thuyết với các kiến thức đó đã từ “đời não đời nào” trong khi hiện nay yêu cầu là cần luyện về tư duy, khả năng thực hành. Nếu chỉ dạy về lý thuyết không thì không hiệu quả”.
Phân tích về sự bất cập của cách dạy học chuyên, thầy Hòa nhận xét, ở thế kỷ XVII – XVIII người ta càng chuyên sâu càng tốt nhưng bây giờ, phát triển lên thời đại công nghệ, thời đại kết nối kiến thức nhiều ngành nên tư duy chuyên sâu đã lỗi thời.
Trường chuyên mục đích là đào tạo nhân tài nhưng nhân tài lấy đâu ra một tỉnh mấy nghìn người. Người ta lợi dụng điều này làm hỏng hàng nghìn đứa trẻ.
Nếu trẻ có tư duy giỏi được đào tạo để phát triển toàn diện đi vào những năng lực xã hội, năng lực khoa học tự nhiên thì tốt hơn nhiều so so với đi chuyên quá sâu vào một lĩnh vực chuyên ngành. Thậm chí nếu nhào nặn quá sẽ làm cho trí não của trẻ bị ảnh hưởng.
Vì thế, đào tạo nhân tài chỉ ở cấp Bộ và giao cho các trường đại học trọng điểm đào tạo. Còn các cấp tỉnh tập trung vào đào tạo học sinh phát triển toàn diện. “Càng mở trường chuyên, lớp chuyên thì càng làm cho giáo dục lệch lạc, tạo ra những con người lệch lạc” – thầy Hòa khẳng định.
(CLO) Để tiếp tục nâng cao chất lượng, đưa Giải thưởng Sách Quốc gia xứng tầm với vị thế là một giải thưởng cấp quốc gia, đồng thời tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến gần hơn với bạn đọc, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Điều lệ và Quy Giải thưởng mới với nhiều điểm mới. Thông tin này được đưa ra tại buổi họp báo do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức sáng nay ngày 22/11 tại Hà Nội.
(CLO) Tỷ phú Elon Musk, chủ sở hữu mạng xã hội X, đã chỉ trích dự luật của Úc, trong đó cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội và phạt các mạng xã hội lên tới 49,5 triệu AUD (32 triệu USD) đối với các vi phạm.
(CLO) Từ ngày 29/11/2024 tới đây, gần 50 triệu cổ phiếu của CTCP Thương mại Xuất nhập khẩu Thiên Nam (Mã: TNA) bị đình chỉ giao dịch sẽ chuyển sang sàn UpCom. Doanh thu Quý 3 của đơn vị giảm tới 95% gây thua lỗ nặng.
(CLO) Kết quả kinh doanh của Địa ốc Hoàng Quân tuy có cải thiện nhưng mới chỉ hoàn thành 26% mục tiêu cả năm. Trong khi lượng nợ vay gia tăng mạnh để bù đắp dòng tiền kinh doanh đang âm tới 1.185 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.
(CLO) Ngày 22/11, tại Hội trường Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Đại hội thường niên VFF năm 2024 khoá IX (nhiệm kỳ 2022 - 2026) đã chính thức diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá trong nước và quốc tế.
(CLO) Hà Nội bãi bỏ 2 quyết định quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn thành phố Hà Nội.
(CLO) Quyết định nêu rõ hai phi công được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba vì "đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc."
(CLO) Đó là chia sẻ của tiền đạo Nguyễn Tiến Linh tại buổi tập đầu tiên của đội tuyển Việt Nam trong đợt tập trung chuẩn bị cho AFF Cup 2024, sáng 22/11 tại Hà Nội.
(CLO) Do mâu thuẫn gia đình, Vương Văn Thiêng đã lấy chai xăng vẩy vào người bố mẹ rồi bật lên để đe dọa. Tuy nhiên, hành động này khiến lửa bùng phát và cháy, làm ông T, bà H tử vong.
(CLO) Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11), sáng 22/11, tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng Thật - Tránh hàng Giả”.
(CLO) Do có mâu thuẫn với hàng xóm nên Triệu Thị Ton đã đổ thuốc trừ sâu vào đầu nguồn nước được gia đình anh N dẫn về nhà để sử dụng trong sinh hoạt nhằm mục đích đầu độc các thành viên trong gia đình anh N.
(CLO) Tại phòng khám đầu tiên chuyên điều trị các bệnh do ô nhiễm ở Delhi (Ấn Độ), ông Deepak Rajak 64 tuổi đang vật lộn với cơn hen suyễn ngày càng nặng. Con gái ông đã đưa ông đến đây trong tình trạng vô cùng lo lắng khi thấy sức khỏe của cha mình xấu đi nhanh chóng.
(CLO) Quốc hội Ukraine đã hoãn phiên họp dự kiến diễn ra vào ngày 22/11 và có thể sẽ kéo dài vì lo ngại về an ninh, trong bối cảnh chiến sự với Nga đang leo thang nguy hiểm.
Ngày 20/11, tại Phân hiệu Hoành Bồ (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt nam đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và 64 năm Ngày truyền thống của Trường (20/11/1960 - 20/11/2023) nhằm ôn lại truyền thống tốt đẹp và tri ân các thầy cô giáo.
(CLO) Gần 70 năm xây dựng và phát triển các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường đã đem trí tuệ, tâm huyết, tài năng để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, Trường Tiểu học Xuân Du (Như Thanh) ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.
(CLO) Những năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đất nước hội nhập và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xây dựng xã Hợp Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao.
(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.
(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.
(CLO) Chưa bao giờ, ngành giáo dục được quan tâm nhiều như bây giờ, nhưng cũng chưa bao giờ trách nhiệm đặt lên vai cho thầy cô lớn như bây giờ. Trách nhiệm đó chính là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm điểm tựa để xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ngày thành lập nước.
(CLO) Sáng nay (20/11), Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam” với nhiều hoạt động tri ân và vinh danh đầy ý nghĩa.
(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.
(NB&CL) Dạy học là một nghề vất vả, dạy học miền núi lại vất vả hơn bội phần. Thế nhưng đã có những người thầy người cô từ bỏ phố thị, đồng bằng lên vùng cao dạy học và gắn bó với những điểm trường lẻ hàng chục năm trời. Câu chuyện dạy học của họ thực sự mang lại cho mỗi chúng ta những câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho quan điểm: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!”.
(CLO) Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng: “Chúng ta cùng chúc nhau 20/11 thật vui, có thêm sự động viên, nghị lực, tình cảm, từ đó giúp chúng ta mạnh mẽ trong giải quyết công việc và vững chãi, tự tin trong cuộc sống”.