Tiếp tục nghiên cứu khả năng sân bay Gia Lâm có thể khai thác lưỡng dụng

12/02/2023 08:19

(CLO) Sân bay Gia Lâm (TP.Hà Nội) sẽ tiếp tục được nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch, chuyển đổi từ sân bay quân sự sang khai thác lưỡng dụng theo mô hình cảng hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về việc rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

tiep tuc nghien cuu kha nang san bay gia lam co the khai thac luong dung hinh 1

Nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch sân bay Gia Lâm có thể khai thác lưỡng dụng. Ảnh minh họa.

Theo Cục Hàng không, đơn vị đã phối hợp với Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) nghiên cứu tiếp thu, giải trình và rà soát, hoàn thiện lại hồ sơ quy hoạch.

Trong đó đề xuất, bổ sung quy hoạch nhiều cảng hàng không mới. Đặc biệt tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch, chuyển đổi một số sân bay quân sự hiện có sang khai thác lưỡng dụng theo mô hình cảng hàng không như sân bay Yên Bái (tỉnh Yên Bái), sân bay Gia Lâm (TP.Hà Nội).

Với sân bay Gia Lâm, Cục Hàng không cho biết, sân bay này nằm gần khu vực trung tâm Thủ đô Hà Nội, có tiềm năng về nhu cầu vận tải hàng không chung và hàng không dân dụng với các loại máy bay cỡ nhỏ.

Giai đoạn 1 có thể áp dụng mô hình sân bay chuyên dùng để có thể đưa sân bay Gia Lâm vào khai thác sớm.

Giai đoạn 2, khi thị trường vận tải hàng không dân dụng tăng cao có thể nghiên cứu đưa sân bay Gia Lâm thành cảng hàng không dùng chung dân dụng và quân sự, khai thác các tàu bay loại nhỏ như Embraer E190/195 với chặng bay phù hợp.

Việc chuyển đổi sân bay quân sự Gia Lâm để khai thác lưỡng dụng sẽ tiếp tục được nghiên cứu thống nhất giữa các bên liên quan.

Đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận đưa vào khai thác lưỡng dụng và bổ sung quy hoạch cảng hàng không khi sân bay có đủ các điều kiện cần thiết. Nhất là phải thu hút được các nhà đầu tư cho giai đoạn thực hiện đầu tư.

Quy hoạch các cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021 - 2030 được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và khu vực TP Hồ Chí Minh.

Hình thành 30 cảng hàng không bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế, 14 cảng hàng không quốc nội và 2 cảng hàng không quốc nội (Thành Sơn và Biên Hòa) được hình thành từ việc chuyển đổi các sân bay quân sự Thành Sơn và Biên Hòa sang khai thác lưỡng dụng theo mô hình cảng hàng không.

Cùng với đó, tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 640/QĐ-TTg tại huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng).

Đối với Quy hoạch các cảng hàng không, sân bay tầm nhìn đến năm 2050, hình thành 33 cảng hàng không gồm 14 cảng hàng không quốc tế, 19 cảng hàng không quốc nội và cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Tiếp tục nghiên cứu khả năng sân bay Gia Lâm có thể khai thác lưỡng dụng
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO