TikTok Shop – đối thủ nặng ký của Shopee và Lazada tại Đông Nam Á?
(CLO) Tính năng mua sắm mới và tiên tiến của TikTok Shop là mối đe dọa ngày càng tăng đối với những “gã khổng lồ” thương mại điện tử Shopee và Lazada ở thị trường Đông Nam Á.
TikTok Shop là thị trường thương mại điện tử của ứng dụng video ngắn TikTok, thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ ByteDance (Trung Quốc). Ứng dụng mua sắm trực tuyến cho phép người bán, thương hiệu và người sáng tạo giới thiệu và bán hàng hóa của họ cho người dùng.
Vào năm 2022, TikTok Shop đã mở rộng sang sáu quốc gia Đông Nam Á — Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan.

Hình ảnh một buổi livestream của một nhãn hàng tại Trung Quốc. Ảnh: Pandaily.
Mối đe dọa gia tăng
“TikTok tiếp tục phát triển nhanh chóng ở các nước Đông Nam Á. Chúng tôi ước tính rằng tổng giá trị hàng hóa (GMV) của TikTok vào năm 2023 sẽ đạt 20% so với Shopee”, Shawn Yang, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Blue Lotus, cho biết trong một báo cáo gần đây.
Vào năm 2022, GMV được bán ra của TikTok Shop đã tăng vọt hơn gấp 4 lần, lên 4,4 tỷ USD ở Đông Nam Á vào năm 2022, theo dữ liệu nội bộ do hãng truyền thông công nghệ The Information thu được. TikTok Shop được cho là đang hướng tới mục tiêu bán ra khoảng 12 tỷ USD giá trị hàng hóa vào năm 2023.
Thực tế, GMV hiện tại của TikTok Shop chỉ bằng một phần nhỏ so với Shopee và Lazada.
Vào năm 2022, Shopee đã thu được 73,5 tỷ đô la GMV vào năm 2022 trong khi GMV của Lazada là 21 tỷ đôla cho năm tính đến tháng 9/2021, theo các số liệu công khai có sẵn.
Chia sẻ với CNBC, người phát ngôn của TikTok nói TikTok Shop “tiếp tục phát triển nhanh chóng” nhờ lợi thế đa dạng người dùng đều sử dụng nền tảng này để tiếp cận khách hàng mới.

Lazada và Shopee đều là hai nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới ở Đông Nam Á, xuất phát điểm của lazada và shopee rất giống nhau. Ảnh: Internet.
Đồng thời, người này cho biết TikTok “tập trung vào sự phát triển liên tục của TikTok Shop ở Đông Nam Á.
Tính đến tháng 5, số lượng người dùng TikTok chỉ riêng ở Đông Nam Á là 135 triệu, theo công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence.
Theo Statista, Indonesia có số lượng người dùng TikTok lớn thứ hai sau Mỹ.
Indonesia là quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á, nơi 52% là thanh niên và có khoảng 113 triệu người dùng TikTok.
Sachin Mittal, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu lĩnh vực viễn thông & internet tại Ngân hàng DBS, nói với CNBC: “Việc mua hàng nhanh chóng sau khi xem nội dung là một lợi thế mà TikTok có”.
Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi công ty chuyên sâu về bán lẻ trực tuyến Cube Asia đã tiết lộ rằng người tiêu dùng chi tiêu cho TikTok Shop đang giảm chi tiêu cho Shopee (-51%), Lazada (-45%), Offline (-38%) ở Indonesia, Thái Lan và Philippines.
Shopee và Lazada từ chối bình luận về sự cạnh tranh từ TikTok Shop.
Dữ liệu từ công ty phân tích trang web Similarweb tiết lộ rằng Shopee hiện là thị trường trực tuyến lớn nhất ở Đông Nam Á, nắm giữ 30% đến 50% lưu lượng truy cập trên toàn khu vực trong ba tháng qua. Trong khi đó, Lazada giữ vị trí thứ hai với 10% đến 30% lưu lượng truy cập.
“Phát triển không bền vững”
Bước đầu được đánh giá cao, tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng TikTok đang “đốt tiền” để tranh giành thị phần với những “gã khổng lồ” đầy kinh nghiệm trong lĩnh vực.
Jonathan Woo, nhà phân tích cấp cao của Phillip Securities Research cho biết: “TikTok hiện đang chi một số tiền đáng kinh ngạc để thu hút người mua và người bán, điều này có thể không bền vững”.

TikTokshop bước đầu đã đạt được nhiều thành tựu nhờ việc tung ra hàng loạt các mã giảm giá. Ảnh: Kelangithakim.
Đồng thời, ông Jonathan ước tính TikTokshop đang đưa ra những ưu đãi, có giá trị lớn, từ 600 triệu đến 800 triệu đôla một năm, tương đương 6% đến 8% GMV 10 tỷ đôla vào năm 2023.
Để khuyến khích người bán tham gia nền tảng, TikTok Shop đã miễn phí hoa hồng khi ra mắt tại Singapore vào tháng 8. Người bán chỉ phải trả phí thanh toán 1%.
Dữ liệu từ Apptopia, một công ty phân tích ứng dụng, cho thấy ứng dụng TikTok Shop Seller Center đã thu hút số lượt tải xuống ngày càng tăng ở Indonesia trong hơn một năm qua.
Trong khi đó, Shopee tính phí hoa hồng, phí giao dịch và dịch vụ cao hơn 5%.
Một cuộc kiểm tra của CNBC tiết lộ rằng giấy vệ sinh bốn lớp từ Nomieo đang được bán trên TikTok với giá 5,8 đô la Singapore cho 27 cuộn. Để so sánh, cùng một mặt hàng đang được bán với giá khoảng 16,8 đô la Singapore trên Shopee.
TikTok Shop cũng “chỉ là một nền tảng không có khả năng tổng thể”, không thể so sánh với Shopee và Lazada, những công ty đã và đang đầu tư mạnh vào việc cải thiện hoạt động hậu cần để giao hàng và trả lại hàng nhanh hơn, tăng trải nghiệm người dùng tổng thể cũng như niềm tin cho người bán và người mua, CNBC trích dẫn.
Chuyên gia Mittal nhận định: “Tôi không nghĩ Shopee sẽ mất vị thế vào tay TikTok. Đồng thời, cho rằng “Shopee có thể mất một số thị phần, nhưng Lazada thì không”.
Lazada đã cố gắng bắt kịp Shopee kể từ khi Shopee vượt qua công ty để trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á vào năm 2020.
“Nhìn chung, tôi nghĩ TikTok Shop có tiềm năng lớn như Shopee hay Lazada, mặc dù điều này có thể mất khá nhiều năm,” Woo nói, đồng thời lưu ý đến khoảng cách giữa GMV của TikTok Shop và Shopee.
Khánh Vy (Theo CNBC)