Tìm giải pháp ngăn ngừa sau nhiều sự cố tàu bị trật bánh ở Thừa Thiên - Huế
(CLO) Tổng công ty Đường sắt Việt Nam yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương làm rõ nguyên nhân và đưa ra những giải pháp để ngăn ngừa sau nhiều sự cố tàu bị trật bánh ở Thừa Thiên - Huế.
Thống kê cho thấy chỉ trong 2 tháng gần đây đã có 6 vụ tàu hỏa bị trật bánh xảy ra trên đường sắt Bắc - Nam qua tỉnh Thừa Thiên Huế. Riêng trong ngày 28/9 xảy ra 2 vụ đầu máy bị trật bánh.

Liên tiếp các sự cố tàu hỏa bị trật bánh xảy ra trên đoạn đường sắt Bắc - Nam qua tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: TL.
Đường sắt Bắc - Nam đi qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế có chiều dài 111,1 km. Trong đó Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên quản lý 101,1km và Công ty CP đường sắt Đà Nẵng - Quảng Nam quản lý 10 km đoạn từ bắc đèo Hải Vân.
Đoạn tuyến đường sắt đi qua địa bàn huyện Phú Lộc và đặc biệt là khu gian Thừa Lưu - Lăng Cô là khu vực có địa hình đồi núi, bình diện đường sắt có nhiều đường cong bán kính nhỏ, trái chiều liên tiếp nhau. Tại ga Lăng Cô có các bộ ghi cũ, tang ghi lớn, chiều dài ghi ngắn (ghi N10 ga Lăng Cô).
Các đơn vị chức năng đã vào cuộc xác định do cộng hưởng các yếu tố bất lợi của chủng loại toa xe giá chuyển hướng lò xo không khí có cự ly trục bánh xe lớn (2.200 mm).
Khi đoàn tàu chạy qua ghi có tang lớn (Tg 0,15, là loại ghi cũ) ở tốc độ thấp, thời gian lực dẫn hướng tăng kéo dài dẫn đến bánh xe dẫn hướng bám má bánh xe tác dụng leo ray gây trật bánh.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã yêu cầu Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên cũng như các công ty CP đường sắt chủ trì phối hợp với các chi nhánh khai thác đường sắt rà soát các bộ ghi có yếu tố bất lợi (tang ghi lớn), đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét sớm cải tạo, thay thế.
Ngoài ra các chi nhánh khai thác đường sắt căn cứ kết quả rà soát, phối hợp xây dựng các biện pháp đảm bảo an toàn chạy tàu.
Hạn chế tối đa việc tổ chức đón gửi, dồn tàu khách có toa xe sử dụng giá chuyển hướng lò xo không khí qua hướng rẽ các bộ ghi có thông số kỹ thuật như trên.
Trước khi có các giải pháp cụ thể, để ngăn ngừa tàu trật bánh trong thời gian tới, Tổng công ty Đường sắt yêu cầu tàu chạy chậm tại những đoạn đường sắt đang sửa chữa.
Kiểm tra những vị trí xung yếu, trường hợp có phát sinh bất thường sẽ tổ chức sửa chữa kịp thời.