Tìm hiểu vùng biến dạng trên xe giúp giảm lực va chạm và bảo vệ người ngồi bên trong
(CLO) Ý tưởng vùng biến dạng của Bela Barenyi từ 1937, áp dụng đầu tiên trên Mercedes-Benz W111 năm 1959, giúp giảm 30% lực va chạm.
Ý tưởng về vùng biến dạng trên xe lần đầu tiên được đề xuất bởi kỹ sư ô tô Bela Barenyi. Vào năm 1937, khi mới 30 tuổi, Barenyi nhận định rằng trong các vụ va chạm trực diện hoặc từ phía sau, xe sẽ bảo vệ người ngồi bên trong tốt hơn nếu phần đầu và đuôi xe có thể "biến dạng" khi bị tác động.

Đồng thời, Barenyi cho rằng việc làm cho phần giữa xe trở nên rất chắc chắn sẽ giúp bảo vệ tài xế và hành khách.
Công việc của Barenyi tại Mercedes-Benz đã dẫn đến việc áp dụng vùng biến dạng đầu tiên trên mẫu Mercedes-Benz W111 Fintail sản xuất từ năm 1958 đến 1959. Nhờ sáng tạo này, W111 được công nhận là mẫu xe đã cách mạng hóa an toàn ô tô mãi mãi.
Vùng biến dạng là phần của xe, thường nằm ở đầu và đuôi, được thiết kế để biến dạng theo cách kiểm soát khi xảy ra va chạm. Quá trình này nhằm kéo dài thời gian tác động, từ đó giảm mức độ nghiêm trọng của lực va đập.
Nhờ việc "biến dạng" có kiểm soát, lực truyền đến người ngồi bên trong được giảm thiểu, giúp họ có khả năng sống sót cao hơn mà không chịu tổn thương nghiêm trọng.
Nếu không có vùng biến dạng, xe với khung và thân vỏ cứng nhắc sẽ truyền toàn bộ lực va chạm trực tiếp đến hành khách. Trong một số trường hợp, phần đầu hoặc đuôi xe bị cong vênh hoặc động cơ đẩy vào khoang hành khách có thể gây chấn thương nặng.
Về cách thiết kế vùng biến dạng, các nhà sản xuất ô tô thường coi thông tin chi tiết là bí mật kinh doanh, nên không nhiều dữ liệu được công bố. Họ thường sử dụng kết hợp các loại kim loại khác nhau cùng với nhựa và vật liệu composite.
Kể từ khi Bela Barenyi thiết kế vùng biến dạng đầu tiên cho Mercedes-Benz W111, công trình tiên phong của ông đã trở thành nền tảng cho cách thiết kế xe hiện đại, giúp người ngồi bên trong sống sót qua những vụ tai nạn nghiêm trọng.
Vùng biến dạng chỉ là một phần trong hệ thống an toàn của xe, hoạt động phối hợp với các yếu tố khác như túi khí, dây an toàn và cột lái có thể thu gọn để bảo vệ tài xế và hành khách trong trường hợp va chạm.
Chủ xe nên xem xét không chỉ vùng biến dạng mà còn các tính năng an toàn hiện đại khác có thể cứu mạng trong lúc nguy cấp. Các thương hiệu xe có đánh giá an toàn cao thường tích hợp nhiều tính năng như vậy.