Tìm lời giải để ổn định hoạt động đăng kiểm

29/12/2022 09:27

(NB&CL) Sau khi sai phạm tại hàng loạt trung tâm đăng kiểm khu vực phía Nam bị phanh phui; hoạt động kiểm định phương tiện được siết chặt đã dẫn tới tình trạng quá tải tại nhiều trung tâm đăng kiểm khiến tài xế không khỏi mệt mỏi.

Hàng loạt trung tâm đăng kiểm quá tải, nhiều chủ xe ngán ngẩm

Di chuyển hơn 15km và xếp hàng từ sáng sớm nhưng anh Quang Tùng (ngụ tại huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh) vẫn phải chờ đợi rất lâu để đến lượt đăng kiểm xe của mình. Lượng xe từ các trung tâm đóng cửa dồn về những Trung tâm đang hoạt động dẫn đến tình trạng quá tải, lái xe phải xếp hàng chờ rất mệt mỏi.

tim loi giai de on dinh hoat dong dang kiem hinh 1

Nhiều Trung tâm đăng kiểm tại TP. Hồ Chí Minh rơi vào tình trạng quá tải do lượng phương tiện tăng đột biến. Ảnh: LĐ.

“Ngày hôm trước tôi tới thì không lấy được số nên đành phải quay về. Hôm nay, tôi đi từ 5 giờ sáng tới bây giờ vẫn chưa tới lượt, chờ đợi mệt mỏi quá chừng luôn. Mong rằng các cơ quan chức năng sớm có hướng xử lý phù hợp để dân bớt đi xa và chờ đợi lâu như thế này...”, anh Tùng chia sẻ.

Không chỉ tại khu vực phía Nam, ghi nhận thực tế của phóng viên tại nhiều Trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội cũng chứng kiến lượng phương tiện tăng đáng kể. Nguyên nhân là do vào thời điểm cuối năm khi nhu cầu di chuyển của người dân tăng cao và quy trình hoạt động tại các Trung tâm được siết chặt hơn trước dẫn đến thời gian kiểm định cũng kéo dài hơn.

Anh Minh Luân (trú tại quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) vừa đến một Trung tâm đăng kiểm gần nhà để kiểm định chiếc xe bán tải của mình. Sau khoảng 1 tiếng đồng hồ, anh được nhân viên đăng kiểm đưa một tờ giấy và đề nghị mang xe về khắc phục “tháo dàn Led gắn ở đầu xe, trả về nguyên bản”.

“Rất ủng hộ việc đăng kiểm họ kiểm soát chặt chẽ như hiện nay nhưng đó là đúng quy định, có nhiều thứ mình thấy đang bị làm gắt quá so với mức cần thiết. Còn mức cần thiết là mình đang áp vào với cá nhân 1 tài xế bình thường không có nhu cầu độ đẽo gì.

Những quy định cơ bản như lắp cản trước sau, lốp mâm, body kit là những thứ sẽ bị đăng kiểm từ chối là điều không bàn cãi. Nhưng có nhiều thứ không đáng bị làm khó như việc đèn xe không đủ sáng nếu không lắp thêm đèn bi này nọ thì đèn zin của nhiều chủ xe không đủ sáng là chắc chắn, mà hay đi đường trường thì càng nguy hiểm hơn”, anh Luân cho biết.

Việc hàng loạt xe ô-tô lắp hoặc độ chế một số loại phụ kiện ngoài không phải của nhà sản xuất đã bị các đơn vị đăng kiểm từ chối thẳng thừng. Nguyên nhân đến từ những chiếc xe này đã thay đổi kết cấu, thiết kế, kiểu dáng mà nhà sản xuất đã đăng ký với cơ quan đăng kiểm.

Tuy nhiên nhiều tài xế cho rằng, người sử dụng xe đôi khi nâng cấp xe để an toàn hơn, như chuyện nâng cấp từ đèn halogen tối mù lên đèn bi không phải ai cũng để rọi vào mặt người khác mà họ dùng để rọi đường đúng theo nghĩa đen. Miễn sao cường độ sáng đo trong mức cho phép thì việc gì mà phải khó khăn rồi bắt buộc phải về zin, sau đó nhiều xe zin lại bị từ chối kiểm định không đủ sáng.

Mà đèn zin nếu tối quá chạy cũng không an toàn cho chủ xe thì các cơ quan hữu quan cần linh động chứ không nên làm khó người dân. Ngoài ra, xe cũ thì các hạng mục như phanh, khí thải chắc chắn không thể như xe mới được, bắt đúng chuẩn đồng đều là cực kỳ khó.

Không để “mất bò mới lo làm chuồng”

Sau những sai phạm liên quan đến hàng loạt trung tâm đăng kiểm tại khu vực phía Nam được đưa ra ánh sáng; Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Trung tâm đăng kiểm trên cả nước phải tuân thủ đúng quy định, làm sai sẽ xử lý nghiêm. 

Vì vậy các Trung tâm đăng kiểm cũng từ chối kiểm định với xe độ, chế làm sai khác mẫu mã của nhà sản xuất đã đăng ký, những xe đã lắp thêm thì buộc phải tháo trả về nguyên trạng ban đầu mới được kiểm định.

tim loi giai de on dinh hoat dong dang kiem hinh 2

Đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng kiểm định phương tiện cơ giới. Ảnh: Ngọc Hải

Trao đổi với phóng viên, Giám đốc một Trung tâm đăng kiểm phương tiện tại Hà Nội thông tin, số lượng xe đến và bị yêu cầu trở về khắc phục ngay trước khi làm thủ tục tại trung tâm trong khoảng một tuần trở lại đây chiếm tới khoảng 10%. Đa số là những lỗi liên quan đến lắp thêm hoặc độ chế phụ kiện.

Thực tế thì quy định về đăng kiểm đã có từ lâu nhưng trước đây có thể một số Trung tâm vẫn cho qua với những xe lắp thêm phụ kiện nhưng không làm thay đổi kết cấu, độ an toàn của phương tiện. Nay chỉ là siết chặt hơn chứ không phải mới.

Thông tin từ PGS.TS Vũ Hoài Nam - Trưởng bộ môn Đường ô tô và Đường đô thị, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho biết, những tiện ích về mặt bản chất nó không làm thay đổi cái khả năng chịu lực, mất ổn định của phương tiện khi đi trên đường ở các tốc độ khai thác khác nhau, điều đó cần phải cân nhắc.

Ví dụ như nghiên cứu về đèn chẳng hạn, cứ tăng độ tuổi khoảng 10 tuổi thì khả năng nhìn thấy rõ sự vật và nhu cầu ánh sáng của người lái xe giảm đi một nửa. Vì vậy các yếu tố quy định về kỹ thuật và liên quan đến chủ sở hữu của phương tiện đó với độ tuổi như thế nào, thị lực ra sao, nhu cầu ánh sáng thế nào cần được nghiên cứu...

Mục tiêu cuối cùng của chúng ta vẫn là đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông chứ không phải là chúng ta cấm, PGS.TS Vũ Hoài Nam khẳng định.

Kết quả điều tra bước đầu của lực lượng chức năng tại 9 trung tâm đăng kiểm phía Nam đã xác định, lãnh đạo các trung tâm đã nhận tiền của 70.000 chủ phương tiện, thông qua “cò” đưa xe đến kiểm định, thu lợi bất chính gần 10 tỷ đồng.

Thử hình dung với lượng phương tiện vi phạm lớn như vậy được các trung tâm gian dối nhiệm vụ “ký bảo lãnh” an toàn khi lưu thông trên đường chẳng khác nào những hung thần, tai nạn luôn thường trực.

Hẳn những cán bộ đăng kiểm, chủ phương tiện, lái xe và cả hành khách đều nhận thức rõ hiểm họa từ những chiếc xe không bảo đảm an toàn vẫn lưu thông trên đường gây ra. Ngay trong tháng 12 này, tại tỉnh Bắc Giang, những chiếc xe khách không thể xập xệ, cũ nát hơn, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn rất cao vẫn thản nhiên đưa đón công nhân trên đường.

Để chấm dứt tình trạng nhũng nhiễu, nảy sinh những sai phạm trong hoạt động kiểm định phương tiện cơ giới chắc chắn cần phải có sự vào cuộc đồng bộ từ các cơ quan quản lý nhà nước. Bản thân chủ phương tiện cũng cần nâng cao nhận thức, tránh vì lợi ích của cá nhân để làm ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông trên đường, ảnh hưởng đến xã hội.

Bảo Ngọc

    Nổi bật
        Mới nhất
        Tìm lời giải để ổn định hoạt động đăng kiểm
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO