Điều chỉnh kích thước chữ

Tỉnh Lạng Sơn đề nghị hỗ trợ 3.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

(CLO) Tỉnh Lạng Sơn đề nghị Trung ương hỗ trợ khoảng 3.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng Dự án cao tốc đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng.

Việc kết nối giữa cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn lên cửa khẩu Hữu Nghị vẫn bằng Quốc lộ 1 quy mô 2 làn xe

Việc kết nối giữa cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn lên cửa khẩu Hữu Nghị vẫn bằng Quốc lộ 1 quy mô 2 làn xe

Ông Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ký công văn số 663/UBND - KT gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư để bổ sung hoàn thiện phương án đầu tư Dự án thành phần 2 - xây dựng đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, thuộc Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Công văn số 4327/VPCP-CN ngày 1/6/2020 của Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Bộ, ngành và bổ sung thêm phương án phân kỳ quy mô đầu tư (ngoài 2 phương án tỉnh Lạng Sơn đã đề xuất trước đó) theo đề nghị của Bộ GTVT.

Cụ thể, UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ thực hiện GPMB và đầu tư nền đường, công trình trên tuyến theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh với bề rộng nền đường 22m; mặt đường phân kỳ đầu tư thành 2 đoạn.

Trong đó, đoạn từ Km44+750 (Chi Lăng) - Km17+420 (nút giao với Quốc lộ 4B thuộc thành phố Lạng Sơn), dài 27,3km, quy mô xây dựng 4 làn xe, bề rộng mặt đường 16 m; đoạn từ Km17+420 (thành phố Lạng Sơn) - Km1+800 (cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị), dài 15,7km, quy mô xây dựng 2 làn xe, bề rộng mặt đường 12,5m.

Với phương án phân kỳ như trên, tổng mức đầu tư Dự án còn khoảng 7.609 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư BOT là 1.609 tỷ đồng; vốn vay ngân hàng thương mại là 2.000 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương là 1.000 tỷ đồng; vốn ngân sách trung ương là 3.000 tỷ đồng.

Thời gian thu phí hoàn vốn cho Dự án dự kiến khoảng 19 năm 5 tháng.

Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, với phương án đầu tư như trên đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển đường cao tốc đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thuận lợi, tiết kiệm chi phí và an toàn trong quá trình khai thác khi thực hiện đầu tư hoàn chỉnh mặt đường, làn dừng xe khẩn cấp ở giai đoạn sau.

Để đảm bảo phương án tài chính, UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, cân đối nguồn vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2021 - 2025 với số tiền khoảng 3.000 tỷ đồng hỗ trợ cho Dự án cao tốc đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng.

Trước đó, vào cuối tháng 11/2019, UBND tỉnh Lạng Sơn đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ 2 phương án phân kỳ đầu tư Dự án thành phần cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.

Theo đó, đối với phương án 1, Dự án sẽ đầu tư xây dựng quy mô 4 làn hoàn chỉnh, nền đường rộng 22m, chiều dài 43 km, tổng mức đầu tư 8.790 tỷ đồng (nhà đầu tư 1.750 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 1.000 tỷ đồng, ngân sách trung ương hỗ trợ 2.160 tỷ đồng, vốn vay thương mại 3.400 tỷ đồng).

Đối với phương án 2, thực hiện GPMB quy mô 22m, trong đó, đầu tư đoạn Km1+800-Km17+420 (nút giao QL.4B), quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 13,5m; đoạn Km17+420-Km44+750, quy mô 4 làn hạn chế, nền đường rộng 17,5m, tổng mức đầu tư 5.947 tỷ đồng (nhà đầu tư 1.600 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 1.000 tỷ đồng, ngân sách trung ương 1.347 tỷ đồng, vốn vay thương mại 2.000 tỷ đồng).

Bộ GTVT cho rằng, Phương án 1 là phương án đã được Bộ GTVT giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nghiên cứu, lập và được Bộ GTVT phê duyệt năm 2016. Phương án này được xem xét trên cơ sở quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc, nhu cầu vận tải, điều kiện địa hình, địa chất, khả năng huy động vốn vay ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và các ý kiến thỏa thuận thống nhất của UBND tỉnh Lạng Sơn.

Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND tỉnh Lạng Sơn phương án này có kinh phí đầu tư lớn, việc huy động nguồn vốn đầu tư khó khăn.

Đối với phương án 2, Bộ GTVT cho rằng, nếu thực hiện đầu tư theo phương án này (xây dựng với quy mô nền rộng 17,5m và 13,5m) sẽ ảnh hưởng đến an toàn giao thông giai đoạn mở rộng sau này do tuyến vừa khai thác, vừa mở rộng; mặt khác, để đảm bảo ổn định trong giai đoạn phân kỳ, phải xử lý gia cố mái dốc taluy tại các vị trí đào sâu, đắp cao, khi thực hiện đầu tư mở rộng sẽ khó có khả năng tận dụng, phải xử lý lại.

Ngoài ra, phương án phân kỳ đầu tư chưa thể hiện được cơ sở tính toán về lưu lượng xe để lựa chọn quy mô đầu tư với bề rộng nền đường rộng 17,5m và 13,5m, phương án đầu tư mở rộng một bên hay hai bên; chưa làm rõ thời gian thực hiện đầu tư mở rộng theo quy mô hoàn chỉnh.

Để có cơ sở lựa chọn phương án tối ưu, Bộ GTVT đề nghị nghiên cứu bổ sung phương án phân kỳ: GPMB và đầu tư nền, công trình theo quy mô 4 làn hoàn chỉnh rộng 22 m, phân kỳ đầu tư mặt đường theo quy mô 17,5m và 13,5m như đề xuất của tỉnh Lạng Sơn (tương tự như tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai). Phương án này sẽ thuận lợi và tiết kiệm trong việc đầu tư mở rộng giai đoạn theo quy mô hoàn chỉnh, nhất là tại các vị trí đào sâu, đắp cao.

Theo chủ trương đầu tư ban đầu của Bộ GTVT, Dự án xây dựng đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng được xây dựng quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 8.743 tỷ đồng, sử dụng nguồn vay vốn thương mại từ ADB do VEC đầu tư. Song trước nguy cơ có thể gia tăng nợ công, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận bổ sung đoạn tuyến này vào Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và giao UBND tỉnh Lạng Sơn là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Tuy nhiên, việc triển khai Dự án gặp nhiều khó khăn khi các nhà tài trợ vốn từ chối cho vay với quy mô đầu tư ban đầu do lo ngại không thể hoàn được vốn.

Do vậy, doanh nghiệp dự án là Công ty CP BOT Bắc Giang đã đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn thực hiện việc phân kỳ đầu tư, qua đó kéo kinh phí đầu tư Dự án xuống còn khoảng 5.661 tỷ đồng sẽ phù hợp hơn với điều kiện hiện nay trong việc huy động vay vốn tín dụng (đảm bảo hạn mức vay của ngân hàng cấp tín dụng), cũng như cân đối vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, việc tham gia hỗ trợ từ Ngân sách Nhà nước (2.695 tỷ đồng) phục vụ công tác, bồi thường, GPMB, tái định cư và một phần công tác xây dựng cũng được coi là điều kiện tiên quyết để nhóm ngân hàng do BIDV đứng đầu cho vay 2.000 tỷ đồng.

T.Toàn

 
 
Tin mới
Nga từ bỏ tiền đồn tại Đảo Rắn, mở đường cho ngũ cốc lưu thông

(CLO) Các lực lượng Nga đã từ bỏ tiền đồn chiến lược ở Đảo Rắn vào hôm thứ Năm (30/6), qua đó có thể nới lỏng vòng vây phong tỏa đối với các cảng đang chất đầy ngũ cốc của Ukraine ở Biển Đen.

5 dòng smartphone vừa có cấu hình mạnh mẽ vừa sạc nhanh

(CLO) Realme 7 Pro, OPPO Reno5 5G,... là những dòng smartphone hiện nay vừa có cấu hình khủng vừa sạc nhanh, là sự lựa chọn tuyệt vời cho người dùng.

Khai trừ Đảng Bí thư Đảng uỷ xã bỏ nhiệm sở 2 tháng để

(CLO) Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tuyên Hóa, ông Lương Thanh Tấn đã vay mượn tiền của một số tổ chức và cá nhân vượt quá khả năng trả nợ, chậm thanh toán các khoản nợ khi đến hạn. Ông Tấn sau khi nợ nần đã tự ý bỏ nhiệm sở, bỏ việc.

Hà Nội chính thức tuyển sinh trực tuyến trẻ mầm non, lớp 1 và 6

(CLO) Từ 1/7 đến 9/7, Hà Nội tổ chức đăng ký tuyển sinh trực tuyến trẻ mầm non và học sinh lớp 1, lớp 6 năm học 2022-2023.

Vụ kit test Việt Á: Bắt Phó Giám đốc Trung tâm y tế TP Dĩ An cùng thuộc cấp

(CLO) Trong năm 2021, Trung tâm y tế TP Dĩ An (Bình Dương) đã ký với Công ty Nam Phong để mua kit xét nghiệm Việt Á với tổng giá trị hơn 40 tỷ đồng, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 16 tỷ đồng.

Giá Bitcoin hôm nay 1/7: Có thể tiếp tục giảm sâu

(CLO) Bitcoin đã giảm xuống dưới 19.000 USD trong lần giảm giá hàng ngày thứ năm liên tiếp.

Tổng thống Biden tiếp tục viện trợ cho Ukraine khi NATO chuẩn bị cho cuộc chiến lâu dài

(CLO) Tổng thống Joe Biden cho biết hôm thứ Năm (30/6), Mỹ sẽ cung cấp thêm 800 triệu USD tiền vũ khí và viện trợ quân sự cho Ukraine, trong bối cảnh NATO đã sẵn sàng hỗ trợ lâu dài cho nước này trong cuộc xung đột với Nga.

Ông Tập Cận Bình đến thăm và ca ngợi khả năng phục hồi của Hồng Kông

(CLO) Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ca ngợi Hồng Kông đã “trỗi dậy từ đống tro tàn” khi ông bắt đầu chuyến thăm đặc khu này vào thứ Năm (30/6), nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày thành phố được trả lại chủ quyền cho Trung Quốc.

Sức hút của Quang Hải giúp fanpage Pau FC tăng lượng theo dõi gấp 10 lần

(CLO) Sức hút của tiền vệ Nguyễn Quang Hải giúp câu lạc bộ Pau có lượng tương tác sánh ngang những đội bóng hàng đầu thế giới.