Tọa đàm “Công khai ngân sách: Từ khung pháp lý đến thực tiễn triển khai”
Ngày 7/10, Báo Kiểm toán sẽ tổ chức Tọa đàm truyền hình với chủ đề: “Công khai ngân sách: Từ khung pháp lý đến thực tiễn triển khai” tại Trường quay của Báo (111 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, TP. Hà Nội).
Việc công khai ngân sách cũng như việc công khai kết quả kiểm toán là một yếu tố rất quan trọng để đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm giải trình về hiệu quả quản lý ngân sách.
Đặc biệt, việc công khai, minh bạch có thể giúp nâng cao được lòng tin của công chúng đối với hoạt động của các cơ quan, của chính quyền trong việc sử dụng ngân sách.
Điều 15 Luật Ngân sách nhà nước 2015 đã quy định cụ thể về công khai ngân sách từ nội dung, hình thức, thời gian đến thủ tục công khai.
Điều 17 Luật Tiếp cận thông tin cũng cụ thể hóa những thông tin phải được công khai, trong đó có thông tin liên quan đến tình hình dự toán, quá trình thực hiện và quyết toán ngân sách nhà nước.
Điều 50 và Điều 51 Luật Kiểm toán nhà nước 2015 quy định rõ việc công khai báo cáo kiểm toán, báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm và báo cáo kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.
Các văn bản hướng dẫn thực hiện các Luật này cũng đã quy định rõ 8 tài liệu cần phải được công khai và thời điểm công khai.
Khung pháp lý trên là cơ sở để các Bộ, ngành, địa phương và các đơn vị sử dụng ngân sách thực thi việc công khai ngân sách.

Tài liệu về công khai ngân sách nhà nước của Bộ Tài chính.
Theo kết quả khảo sát năm 2023 do Tổ chức Đối tác Ngân sách Quốc tế (IBP) và Trung tâm Phát triển và Hội nhập (CDI) thực hiện, nước ta đã có sự tiến bộ về công khai, minh bạch ngân sách trên cả 3 trụ cột.
Trụ cột minh bạch có điểm số tăng dần qua các kỳ khảo sát và năm 2023 đạt 51/100 điểm, xếp hạng 57/125 quốc gia. Việt Nam cũng đã công khai được 7/8 tài liệu chủ chốt, trong đó có báo cáo kiểm toán và báo cáo thực hiện kiến nghị kiểm toán, mức độ đầy đủ của các báo cáo này cũng tăng lên.
Việt Nam đang đứng hàng đầu ở trụ cột giám sát ngân sách, xếp hạng 11/125 quốc gia. Đặc biệt, vai trò giám sát của Quốc hội đạt 78/100 điểm và việc giám sát của Kiểm toán nhà nước đạt 89/100 điểm. Hai điểm số này đều cao hơn so với điểm trung bình toàn cầu lần lượt là 45 và 62/100 điểm. Những con số này khẳng định vai trò quan trọng của Quốc hội và Kiểm toán nhà nước trong việc giám sát ngân sách.
Đối với trụ cột sự tham gia của công chúng, Việt Nam cũng đã có bước tiến nhỏ với điểm trung bình năm 2023 là 19/100 điểm, tăng 2 điểm so với kết quả khảo sát năm 2021.
Mặc dù cả 3 trụ cột đều có những bước tiến nhất định nhưng việc thực hiện công khai ngân sách và kết quả kiểm toán tại các địa phương, Bộ, ngành vẫn còn những “điểm trừ”.
Theo kết quả khảo sát sơ bộ của CDI, năm 2023 có 10 tỉnh công bố Kết quả kiểm toán ngân sách tỉnh, gồm: Bà Rịa – Vũng Tàu, Hòa Bình, Hưng Yên, Nghệ An, Hà Tĩnh, Lào Cai, Cà Mau, Bắc Giang, Hà Nam, Quảng Ngãi; tăng 4 tỉnh so với năm 2022 nhưng số địa phương thực hiện công khai vẫn còn ít so với yêu cầu.
Năm 2021, chỉ có 5/44 Bộ, cơ quan Trung ương được khảo sát công khai ngân sách đầy đủ và tương đối đầy đủ, trong khi có tới 17/44 Bộ, cơ quan Trung ương công khai ngân sách chưa đầy đủ và 22/44 Bộ, cơ quan Trung ương ít công khai ngân sách.
Cũng theo khảo sát của CDI, cơ hội để công chúng tham gia vào chu trình ngân sách còn ít. Bên cạnh đó, quy định về việc công khai chưa đầy đủ, chế tài xử lý các đơn vị chưa công khai ngân sách còn thiếu...
Với mong muốn có thêm những góc nhìn đa chiều, những đề xuất giải pháp toàn diện từ phía chuyên gia cũng như đại diện các Bộ, ngành, cơ quan có liên quan về vấn đề này, Báo Kiểm toán tổ chức Tọa đàm để cùng trao đổi, thảo luận sâu sắc và toàn diện hơn về chủ đề: “Công khai ngân sách: Từ khung pháp lý đến thực tiễn triển khai”.
Khách mời tham dự Tọa đàm có ông Bùi Đặng Dũng – Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội; ông Vũ Ngọc Tuấn – Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước chuyên ngành III, Kiểm toán nhà nước; ông Nguyễn Minh Tân – Phó Vụ trưởng Vụ Ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính.