Tour du lịch đêm bùng nổ!
(CLO) Vừa qua nhiều địa phương ra mắt các chương trình trải nghiệm du lịch kiểu về đêm hấp dẫn du khách.
Mục tiêu nằm trong tầm tay
Theo báo cáo của Cục Thống kê (GSO), Bộ Tài chính, trong 4 tháng đầu năm 2025, hoạt động du lịch tiếp tục bùng nổ, số lượng khách du lịch quốc tế và nội địa duy trì mức tăng cao.
Cụ thể, đối với khách du lịch quốc tế, trong 4 tháng đầu năm 2025, tổng số du khách đạt 7,67 triệu lượt, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm ngoái. GSO nhận định, số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt mức cao nhất trong nhiều năm qua.

Trong khi đó, số lượng khách du lịch nội địa trong 4 tháng đầu năm đạt 47,5 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch 4 tháng đầu năm ước đạt 328.000 tỷ đồng, mức tăng hơn 20,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trước đó, ngành du lịch Việt Nam đã đặt mục tiêu trong năm 2025, đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ hơn 120 - 130 triệu lượt khách du lịch nội địa và đạt tổng doanh thu từ du lịch khoảng 980.000 - 1,05 triệu tỷ đồng, vươn đến mốc triệu tỷ đồng.
Như vậy, với những thành quả đạt được trong 4 tháng đầu năm, mục tiêu “tham vọng” của năm 2025 là hoàn toàn khả thi.
Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo và Công luận, ông Nguyễn Quân, đại diện một doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội cho biết: Bắt đầu từ tháng 5 đến đầu tháng 9 là mùa thấp điểm của khách du lịch quốc tế, tuy nhiên thời điểm này lại là mùa du lịch nội địa.
Do đó, các địa phương có thế mạnh về du lịch sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển du lịch nội địa, bằng nhiều chương trình kích cầu du lịch khác nhau.
“Bắt đầu từ tháng 5, thời điểm học sinh được nghỉ hè là giai đoạn cao điểm của du lịch nội địa. Hầu hết, các tour du lịch trong nước từ 3 - 5 ngày rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, khác với các năm trước, “khẩu vị” của du lịch nội địa hiện nay đang có sự thay đổi. Nhiều người đi du lịch không đơn thuần là nghỉ ngơi, trên hết họ đang tìm kiếm các dịch vụ mới, phù hợp với thu nhập để trải nghiệm”, ông Quân nói.
Bùng nổ tour du lịch đêm
Tại Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, đã đặt ra mục tiêu tập phát triển các trải nghiệm du lịch mới, du lịch đêm, du lịch sáng tạo, du lịch số, du lịch kết hợp công nghệ thực tế ảo,....
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã có Đề án về sản phẩm du lịch đêm trên cơ sở khuyến khích các địa phương nghiên cứu dựa trên các yếu tố quy hoạch để tính toán các dòng sản phẩm và đánh giá thị trường của khách để làm các sản phẩm.
Trên thực tế, vừa qua nhiều địa phương cũng ra mắt nhiều chương trình trải nghiệm du lịch kiểu mới. Ví dụ như Huế đã triển khai thăm quan Đại Nội về đêm, biểu diễn thực cảnh, chiếu sáng di tích.
Hoặc tại Hà Nội, tour đêm Văn Miếu - Quốc tử giám kết hợp với AI, thực tế ảo nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của du khách trong và ngoài nước, kể cả những người Hà Nội chưa từng được chứng kiến.

Trong buổi lễ ra mắt tour đêm mới vào cuối năm 2024, TS Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết, với mong muốn tiếp tục phát huy giá trị của Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đơn vị này đã nghiên cứu, tìm tòi để tiếp tục ra mắt những chương trình mới phục vụ khách tham quan.
“Công tác nghiên cứu, trưng bày, phát huy di sản luôn được triển khai trên tinh thần vận dụng công nghệ một cách sáng tạo, đổi mới nhưng không phá vỡ di sản”, ông Kiều nói.
Tại Hạ Long (Quảng Ninh), một số doanh nghiệp du lịch cũng tổ chức các chương trình Love in the Bay by Ambassador Cruise, thử nghiệm tour đêm trên du thuyền, sân khấu nổi kết hợp với các ca sĩ nổi tiếng, đơn cử như với ca sĩ Ôn Vĩnh Quang.

Nằm trong xu hướng phát triển sản phẩm du lịch mới của Quảng Ninh, loại hình du lịch đêm bằng du thuyền kết hợp giải trí đang được các doanh nghiệp địa phương chú trọng đầu tư. Trước đây, phần lớn các hành trình tham quan vịnh Hạ Long thường kết thúc vào chiều muộn, khiến thời gian lưu trú của du khách ngắn.
Việc bổ sung thêm các hoạt động vào khung giờ sau 17h – đặc biệt là những trải nghiệm có yếu tố văn hóa, nghệ thuật – được kỳ vọng sẽ kéo dài thời gian ở lại, từ đó tăng chi tiêu và phát triển dịch vụ lưu trú ban đêm tại khu vực Hạ Long.
Ông Nguyễn Hồng Nhật, Tổng Giám đốc APC Corporation cho biết: Việc xây dựng các trải nghiệm văn hóa – giải trí về đêm trên vịnh là hướng đi nhằm tận dụng tối đa tiềm năng của Hạ Long, đồng thời tạo thêm lựa chọn cho du khách, nhất là trong mùa du lịch cao điểm.
Thực tế, mô hình tổ chức biểu diễn nghệ thuật kết hợp du ngoạn trên vịnh không còn mới ở nhiều điểm đến quốc tế, song tại Việt Nam, đây vẫn là hướng đi còn nhiều dư địa phát triển. Với đặc thù của Di sản thiên nhiên thế giới như vịnh Hạ Long, việc phát triển du lịch đêm cần đảm bảo yếu tố bảo tồn, hạn chế tác động môi trường và tránh khai thác quá mức. Những chương trình như Love in the Bay nếu được tổ chức bài bản, có thể trở thành điểm nhấn riêng của Hạ Long trong bản đồ du lịch đêm tại Việt Nam.