Toyota thay đổi chiến lược, kéo dài vòng đời xe lên 9 năm
(CLO) Toyota kéo dài vòng đời xe chủ lực từ 7 lên 9 năm, tập trung cập nhật phần mềm thay vì thay đổi phần cứng hoàn toàn.
Toyota Motor đang lên kế hoạch kéo dài chu kỳ bán hàng trung bình của các dòng xe chủ lực từ 7 năm hiện tại lên 9 năm, theo thông tin từ Nikkei Asia. Động thái này nằm trong chiến lược tổng thể tập trung vào điện khí hóa và duy trì giá trị sản phẩm thông qua các bản cập nhật phần mềm liên tục.

Hướng đi mới của Toyota ưu tiên phát triển xe định nghĩa bằng phần mềm, tức là các tính năng mới và cải tiến hiệu suất sẽ được cung cấp chủ yếu qua cập nhật phần mềm thay vì phải ra mắt thế hệ hoàn toàn mới với phần cứng thay đổi toàn diện.
Trước đây, các đợt redesign toàn diện của Toyota thường diễn ra khoảng 5 năm một lần, sau đó kéo dài lên khoảng 7 năm khi hiệu suất xe được cải thiện mạnh mẽ từ những năm 2000. Mẫu RAV4 hiện đang theo chu kỳ khoảng 7 năm là một ví dụ điển hình.
Theo hãng xe Nhật Bản, chu kỳ bán hàng của từng mẫu xe sẽ có sự khác biệt tùy thuộc vào tình hình tiêu thụ thực tế. Nhu cầu mạnh trong thời gian gần đây đã khiến thời gian chờ giao xe kéo dài, thậm chí một số mẫu phải tạm ngừng nhận đơn hàng.
Điển hình như Land Cruiser, khách hàng đôi khi phải chờ vài năm mới nhận xe, dẫn đến tình trạng xe vừa về tay đã gần đến thời điểm ra mắt thế hệ mới.
Việc kéo dài chu kỳ bán hàng được kỳ vọng sẽ tạo thêm cơ hội để khách hàng tiếp cận xe mới, đồng thời góp phần duy trì giá trị bán lại tốt hơn nhờ làm chậm tốc độ khấu hao của từng mẫu xe.
Giá bán sỉ vốn thường giảm dần theo tuổi đời sản phẩm sẽ được Toyota điều chỉnh linh hoạt theo từng dòng xe và tình hình thị trường thực tế.
Toyota khẳng định giá bán sỉ trung bình trong suốt chu kỳ 9 năm sẽ không thay đổi so với trước đây, nhằm xoa dịu lo ngại từ khoảng 230 đại lý độc lập tại Nhật Bản về khả năng lợi nhuận bị thu hẹp.
Trong tương lai, hãng dự kiến kết hợp giữa việc kéo dài vòng đời mẫu xe với các bản cập nhật phần mềm và tính năng định kỳ để giữ sức hút sản phẩm, đồng thời vẫn thực hiện những đợt redesign lớn thay đổi thiết kế ngoại thất và các đặc tính cốt lõi khi cần thiết.
Riêng các mẫu xe dành riêng cho một số thị trường lớn như Trung Quốc sẽ tiếp tục được phát triển theo nhu cầu địa phương.
So với Toyota, các hãng xe Nhật Bản khác có chu kỳ thay đổi thế hệ khác nhau, ví dụ Honda thường khoảng 6-7 năm, Nissan đôi khi lên đến 10 năm, trong khi Tesla thường làm mới sản phẩm chỉ sau 3-5 năm. Một số thương hiệu mới nổi từ Trung Quốc lại có tần suất cập nhật mẫu mã nhanh hơn đáng kể.