Xe

‏Toyota tung mẫu động cơ mới khiến đối thủ phải dè chừng‏

Hải Hà (Theo Autoblog)‏ 08/07/2025 13:39

‏(CLO) Toyota ra mắt động cơ mới giảm 10% trọng lượng, công suất vượt 600 mã lực, linh hoạt cho cả xe hybrid lẫn thể thao.‏

‏Toyota vừa giới thiệu một dòng động cơ mới, khiến các đối thủ trong ngành ô tô không thể không chú ý vì nhiều lý do nổi bật.

770-202507080655451.png
‏Hình ảnh nguyên mẫu động cơ bốn xi-lanh của Toyota. Ảnh: Toyota‏

Trong bối cảnh nhiều cải tiến về hệ thống truyền động hiện nay tập trung vào xe điện, Toyota lại chọn cách mở rộng giới hạn của động cơ đốt trong.

Dòng động cơ thế hệ mới này bao gồm hai phiên bản dung tích 1.5 lít và 2.0 lít, mang thiết kế hoàn toàn khác biệt so với các động cơ đốt trong trước đây của hãng, với ưu điểm nhẹ hơn và nhỏ gọn hơn.

Cụ thể, động cơ 1.5 lít mới giảm 10% về trọng lượng và thể tích so với phiên bản 1.5 lít hiện tại, trong khi động cơ 2.0 lít cũng đạt được những cải tiến tương tự khi so sánh với động cơ 2.4 lít đang sử dụng.

Nhờ vậy, Toyota có thể nâng cao hiệu suất nhiên liệu và giảm lượng khí thải mà vẫn đảm bảo công suất không bị ảnh hưởng.

Hơn thế nữa, hiệu quả của dòng động cơ này không chỉ dừng lại ở việc cải thiện quãng đường di chuyển hay giảm phát thải, mà còn mở rộng sang khả năng linh hoạt trong nhiều phân khúc xe khác nhau.

‏Tính linh hoạt trong các phân khúc xe‏

‏Điểm nổi bật của dòng động cơ thế hệ mới từ Toyota chính là tính linh hoạt. Động cơ này có thể được lắp đặt theo chiều dọc hoặc ngang, đồng thời đặt ở phía trước hoặc phía sau xe.

Thiết kế này không chỉ hỗ trợ phát triển các mẫu xe thể thao hơn trong tương lai, mà còn cho phép triển khai dễ dàng các cấu hình dẫn động bốn bánh, dẫn động cầu sau và dẫn động cầu trước.

Với động cơ 1.5 lít, Toyota có thể ứng dụng cho các dòng xe nhỏ gọn hoặc xe hybrid, trong khi phiên bản 2.0 lít tăng áp lại phù hợp với xe tải, SUV cỡ lớn và các mẫu xe thể thao.‏

‏Sẵn sàng cho hybrid và tối ưu hóa điện khí hóa‏

‏Toyota cho biết dòng động cơ mới sẽ được tối ưu hóa để tích hợp với động cơ điện, pin và các bộ phận truyền động điện khác, theo một tuyên bố được The Daily Star trích dẫn.

Hãng xe Nhật Bản, hiện sở hữu khoảng 20% cổ phần của Subaru và 5% của Mazda, nhấn mạnh rằng động cơ đốt trong thế hệ mới này sẽ góp phần giảm lượng carbon bằng cách tương thích với các nguồn nhiên liệu thay thế như nhiên liệu điện tử và nhiên liệu sinh học.

Sự hợp tác giữa Toyota, Subaru và Mazda trong việc phát triển công nghệ này cho thấy một hướng đi chiến lược nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường.‏

‏Hiệu suất không đánh đổi‏

‏Dù dung tích nhỏ hơn thường khiến người ta nghĩ đến những chiếc xe kém mạnh mẽ, việc ứng dụng các động cơ này trên những mẫu xe sắp ra mắt của Toyota lại mang đến lợi thế thiết kế mui xe thấp hơn.

Điều này cải thiện đáng kể các yếu tố quan trọng như khí động học, đồng thời góp phần nâng cao hiệu suất nhiên liệu. Tính linh hoạt trong thiết kế động cơ còn mở ra cơ hội để Toyota hồi sinh những mẫu xe thể thao được yêu thích như MR2, đồng thời đơn giản hóa quá trình phát triển của mẫu Celica sắp trình làng.

Tại thị trường Mỹ, người tiêu dùng có thể mong chờ thấy các động cơ này trên những mẫu xe Gazoo Racing như GR Corolla hay GR86.

Các kỹ sư Toyota, trong một cuộc trao đổi với tạp chí Auto Motor und Sport của Đức, tiết lộ rằng động cơ 2.0 lít hoàn toàn có khả năng vượt qua mức công suất 400-450 mã lực của mẫu concept GR Yaris M động cơ giữa, thậm chí đạt trên 600 mã lực nếu sử dụng turbo tăng áp lớn hơn.‏

‏Việc Toyota quyết tâm mở rộng giới hạn của động cơ đốt trong diễn ra trong thời điểm nhiều nhà sản xuất ô tô đang giảm dần đầu tư vào công nghệ này.

Chiến lược của Toyota, cùng với sự đồng hành của Subaru và Mazda, có thể mang lại lợi thế lớn khi nhắm đến những khách hàng chưa sẵn sàng chuyển sang xe điện hoàn toàn, do hạn chế về cơ sở hạ tầng sạc hoặc sở thích cá nhân, nhưng vẫn muốn sở hữu những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Người lái xe cũng có thể kỳ vọng công nghệ này mang đến khả năng tăng quãng đường di chuyển cho các mẫu xe thể thao, đồng thời giảm khí thải mà không làm mất đi sức mạnh.

Khi nhiều hãng xe kéo dài thời gian sản xuất động cơ đốt trong đến thập niên 2030, Toyota và các đối tác dường như đang chiếm ưu thế vượt trội nhờ dòng động cơ thế hệ mới, với những đổi mới tập trung vào các yếu tố quan trọng nhất.‏

    Nổi bật
        Mới nhất
        ‏Toyota tung mẫu động cơ mới khiến đối thủ phải dè chừng‏
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO