Tin tức

TP Hà Nội tính phương án với hơn 450.000 xe máy xăng trong vành đai 1

Minh Chí 15/07/2025 10:11

(CLO) TP Hà Nội sẽ nghiên cứu cơ chế chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi xe máy xăng sang xe điện, đồng thời phát triển giao thông công cộng và hạ tầng trạm sạc, nhằm giảm hơn 450.000 xe máy trong vành đai 1.

Thông tin tới báo chí, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho biết thành phố đang nghiên cứu xây dựng một cơ chế, chính sách đặc biệt để trình Thành ủy và thông qua HĐND TP. Theo đó, Hà Nội sẽ hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện từ xe xăng, dầu sang xe điện trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích.

z6805523074515_0032494dec3b1a733cc867168203016e.jpg
Hà Nội tính phương án với hơn 450.000 xe máy xăng trong vành đai 1. Ảnh: Hà Đương

Ông Tuấn nhấn mạnh, dựa trên số liệu thống kê chi tiết khoảng 450.000 xe máy đang lưu thông trong Vành đai 1, Hà Nội sẽ đưa ra các chính sách bổ trợ cụ thể. Đáng chú ý, thành phố dự kiến hỗ trợ gần như 100% các khoản lệ phí trước bạ, đăng ký đối với xe mới khi người dân thực hiện thu đổi xe cũ sang xe điện. Đồng thời, các mức chỉ tiêu cụ thể sẽ được đưa ra cho từng đối tượng và chủng loại xe, nhằm mục tiêu hỗ trợ tối đa người dân trong quá trình chuyển đổi này.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết, thành phố sẽ đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông công cộng xanh. Cụ thể, Hà Nội sẽ tăng cường đưa vào vận hành các loại xe buýt điện với quy mô linh hoạt, khoảng 8-12 chỗ, để tạo ra mạng lưới hỗ trợ hiệu quả hơn.

Đặc biệt, trong khu vực Vành đai 1, thành phố đang nghiên cứu thí điểm các mô hình vận tải điện nhỏ, khoảng 4 chỗ, phục vụ mục đích trung chuyển. Ông Tuấn khẳng định, việc chuyển đổi hệ thống giao thông công cộng, taxi và các phương tiện trung chuyển đa phương thức sẽ được thực hiện theo từng bước, đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, không chỉ trong Vành đai 1 mà còn ở các khu vực ngoài vành đai.

Hướng tới một hệ thống giao thông hiện đại và bền vững, Hà Nội cũng tập trung nguồn lực phát triển đường sắt đô thị. Ông Dương Đức Tuấn chia sẻ, đây là phương tiện vận tải hiện đại, sạch và xanh. Hiện nay, một số tuyến đường sắt đô thị đã đi vào Vành đai 1 như tuyến Cát Linh - Hà Đông và tuyến Nhổn - Ga Hà Nội. Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục phát triển các tuyến mới như Hồ Tây - Hòa Lạc, Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Song song đó, để đáp ứng nhu cầu sử dụng xe điện, Hà Nội sẽ bổ sung và phát triển các khu vực trạm sạc dành cho cả xe máy và ô tô. Thành phố sẽ có một giải pháp quy hoạch tổng thể, triển khai hạ tầng trạm sạc tại các khu vực giao thông tĩnh, bãi đỗ xe. Đồng thời, việc kiểm soát và phát triển các trạm sạc an toàn, phù hợp quy chuẩn kỹ thuật cả trong và ngoài các tòa nhà cũng sẽ được chú trọng.

Trước đó, trong ngày 14/7, UBND TP ban hành quyết định số 3763 về thành lập tổ công tác liên ngành để tham mưu UBND TP triển khai các nội dung, nhiệm vụ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và hạ tầng trạm sạc xe điện tại thủ đô.

Tổ công tác được thành lập sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành chỉ thị về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.

    Nổi bật
        Mới nhất
        TP Hà Nội tính phương án với hơn 450.000 xe máy xăng trong vành đai 1
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO