TP. HCM: Cận cảnh hai ga ngầm của tuyến metro số 1 đã hoàn thành 100%
(CLO) Sau gần 10 năm thi công, hiện tại phần kết cấu và kiến trúc nhà ga ngầm Nhà hát Thành phố đã hoàn thành 100%, nhà ga ngầm Ba Son cũng đã hoàn thiện phần kết cấu 100%. Riêng phần kiến trúc gần hoàn thành 98,55% và toàn tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên hiện đạt 93,01% khối lượng.
Tuyến metro số 1 TP. HCM (Bến Thành – Suối Tiên) có 14 nhà ga, bao gồm: 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Trong đó, ga Ba Son và ga Nhà hát Thành phố đã cơ bản hoàn thành.

Ga Ba Son và ga Nhà hát Thành phố đã cơ bản hoàn thành
Bài liên quan
TP. HCM: Vì sao chưa nên phá dỡ tường vây metro số 1 trong thời điểm này?
Hà Nội nói gì về việc Hanoi Metro báo lỗ gần 160 tỷ đồng?
Giải pháp nguồn vốn gần 300.000 tỷ đồng phát triển mạng lưới metro TP HCM
Bên trong nhà ga độc đáo nhất của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
Ga Nhà hát Thành phố được thiết kế ngầm dài 190m, rộng 26m, độ sâu khoảng 33m với 4 tầng. Trong đó, tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động…), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách đã được lắp đặt cơ bản. Tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.
Ga Nhà hát Thành phố là ga ngầm đầu tiên hoàn thiện 100% phần kết cấu và kiến trúc:
Tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách như máy bán vé, thu phí tự động...
Lối dẫn ra tàu
Máy quẹt thẻ tự động để lên tàu
Tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách
Tầng 3 là tầng trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện (hệ thống bơm nước thải), các ống thông gió của nhà ga. Tầng 4 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.
Ga Nhà hát Thành phố có 5 lối lên xuống, lối số 5 tại công viên Lam Sơn trước Nhà hát Thành phố, lối số 4 nằm đối diện được nối trực tiếp vào tầng hầm của Union Square Tower, 3 lối còn lại nằm bên kia giáp mặt đường Pasteur.
Hệ thống đường ray tàu chạy từ ga Ba Son về ga Nhà hát Thành phố: Hướng ray bên phải chạy về khu vực tầng 2, còn hướng trái tàu chạy về khu vực tầng 4 là nơi có sân ga, tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.

Ga Ba Son được thiết kế ngầm dài 240m, rộng 34,5m, độ sâu khoảng 20m gồm 2 tầng
Ga Ba son được thiết kế với màu sắc chủ đạo là màu xanh và các thiết kế hình lượn sóng tại tầng 1, giúp khách đi tàu hình dung được sự tươi mát của dòng Sông Sài Gòn.
Ga Ba Son có 5 lối lên xuống, lối số 1 nằm trên vỉa hè cập tòa nhà VP Bank Tower Sài Gòn, lối số 2 nằm cập vỉa hè bên phía Công ty Ba Son, lối số 3 nằm cập bờ sông Sài Gòn, lối số 4 và 5 kết nối với dự án tòa nhà văn phòng thương mại dịch vụ Khu phức hợp Sài Gòn - Ba Son.
Theo ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR), thời điểm gần cuối năm, hàng chục công nhân vẫn đang gấp rút làm việc:
Công nhân làm việc ngày đêm để hoàn thiện các phần còn lại của hai nhà ga này
Hàng chục công nhân đang vận chuyển vật tư từ tàu kéo xuống nhà ga ở tầng 4 ga Nhà hát Thành phố
Không khí làm việc dưới nhà ga đang gấp rút vào những ngày cuối năm
Tuyến metro số 1 TP. HCM (Bến Thành – Suối Tiên) có chiều dài 19,7km gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao, bao gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).

Toàn cảnh tuyến metro từ trên cao
Tiến độ toàn dự án metro số 1 hiện đã đạt 93,01%, trong đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 97,94%, gói CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,73%, gói CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 96,59%, gói CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 84,59%.
Dự kiến, vào quý IV năm 2023, tuyến metro số 1 sẽ đưa vào vận hành, khai thác thương mại.