TP HCM đặt mục tiêu đến năm 2035 có 183km đường sắt đô thị

Thứ hai, 15/07/2024 14:10 PM - 0 Trả lời

(CLO) TP HCM đặt mục tiêu vào năm 2035 tiếp tục hoàn thành 6 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 183km, 148 nhà ga với mức đầu tư hơn 871.200 tỷ đồng.

UBND TP HCM vừa trình HĐND đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP HCM theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

tp hcm dat muc tieu den nam 2035 co 183km duong sat do thi hinh 1

TP HCM đặt mục tiêu đến năm 2035 có 183km đường sắt đô thị

Bài liên quan

TP HCM đặt mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành 2 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 31km, 24 nhà ga cùng 2 depot (mức đầu tư khoảng 91.000 tỷ đồng).

Năm 2035, TP HCM tiếp tục hoàn thành 6 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 183km, 148 nhà ga (mức đầu tư hơn 871.200 tỷ đồng). Đến năm 2045, TP HCM sẽ xây dựng, hoàn thành tổng cộng 351km đường sắt đô thị. Năm 2060, dự kiến toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị 10 tuyến, tổng chiều dài 510km sẽ được hoàn thành.

Mục tiêu của đề án nhằm phát triển đường sắt đô thị hiện đại, đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP HCM, hình thành phương thức vận tải văn minh, hiện đại, góp phần tái cấu trúc hệ thống giao thông công cộng của thành phố; giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Cùng với đó hướng tới đô thị đạt tầm cỡ quốc tế, giữ vai trò là đầu mối kết nối và phát triển với mạng lưới khu vực và quốc tế vào năm 2045.

Khả năng huy động nguồn vốn của đề án đến từ nguồn thu ngân sách; nguồn huy động từ đấu giá tạo nguồn thu cho ngân sách thành phố trên cơ sở các khu đất dự kiến phát triển TOD; nguồn từ ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu; nguồn từ vốn đầu tư công của thành phố và huy động từ các nguồn vốn vay.

Để thực hiện đề án, UBND TP HCM đề xuất Quốc hội, Chính phủ 28 cơ chế, chính sách thuộc 6 nhóm vấn đề. Trong đó có nhóm chính sách về quy hoạch; về thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư; huy động vốn; trình tự thủ tục, thẩm quyền đầu tư xây dựng và triển khai dự án; tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ và nhóm chính sách về cơ chế tổ chức quản lý, khai thác.

Kỳ Hoa

Bình Luận

Tin khác

Chùm ảnh: Ngày đêm khoét núi, mở rộng làn đường trên tuyến Quốc lộ 19

Chùm ảnh: Ngày đêm khoét núi, mở rộng làn đường trên tuyến Quốc lộ 19

(CLO) Để đảm bảo tiến độ, hiện các nhà thầu thi công nâng cấp, mở rộng đèo An Khê (thuộc dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19) đều thi công “3 ca, 4 kíp” làm cả ngày lẫn đêm. Những phân đoạn khoét núi, nắn chỉnh hàng chục khúc cua nhỏ hẹp… tiêu tốn khá nhiều máy móc, thiết bị và nhân lực.

Giao thông
Xây dựng hệ thống trung tâm quản lý điều hành giao thông đường cao tốc

Xây dựng hệ thống trung tâm quản lý điều hành giao thông đường cao tốc

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về lộ trình xây dựng trung tâm quản lý điều hành giao thông tại các tuyến đường bộ cao tốc giai đoạn đến năm 2025.

Giao thông
Khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

(CLO) Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về khẩn trương khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Giao thông
Ngành hàng không chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Ngành hàng không chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

(CLO) Cục Hàng không Việt Nam vừa có Công điện gửi các đơn vị trong ngành hàng không về triển khai ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông.

Giao thông
Đường sắt thiệt hại hàng trăm tỷ đồng do ảnh hưởng của bão số 3

Đường sắt thiệt hại hàng trăm tỷ đồng do ảnh hưởng của bão số 3

(CLO) Bão số 3 và hoàn lưu bão đã gây thiệt hại khoảng 130 tỷ đồng về tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư.

Giao thông