TP HCM: Đầu tư gần 600 tỷ đồng hoàn thiện nút giao quốc lộ 50 với cao tốc Bến Lức - Long Thành
(CLO) Việc đầu tư hoàn thiện nút giao quốc lộ 50 với cao tốc Bến Lức - Long Thành, đoạn qua Bình Chánh sẽ giúp TP HCM tăng kết nối, tối ưu hiệu quả khai thác các dự án trong khu vực.
Theo đó, UBND TP HCM vừa có chủ trương xây dựng nút giao Bến Lức - Long Thành với quốc lộ 50 theo dạng Trumpet, với các nhánh rẽ kết nối hai tuyến đường. Công trình có tổng mức đầu tư gần 591 tỷ đồng, dự kiến khởi công quý IV/2025, hoàn thành năm 2026.
Dự án có chiều dài tuyến khoảng 1,3km, không bao gồm phạm vi nút giao đã thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, giai đoạn 1. Công trình tiếp giáp với dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 (gói thầu số 5) và tiếp giáp với dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Việc đầu tư hoàn chỉnh nút giao này nhằm đảm bảo phù hợp với quy hoạch được duyệt, đồng bộ mặt cắt ngang trên toàn dự án quốc lộ 50. Từ đó, tạo kết nối hoàn chỉnh, thông thoáng, góp phần phát huy hiệu quả đầu tư khi đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và Quốc lộ 50 được đưa vào khai thác và sử dụng.
Hiện, dự án mở rộng quốc lộ 50 được TP HCM triển khai có quy mô 6 làn xe. Trong khi nút giao giữa tuyến đường này với cao tốc Bến Lức - Long Thành, bao gồm cầu vượt trên tuyến và đoạn kết nối đường đầu cầu chỉ có 4 làn. Điều này có thể phát sinh tình trạng "thắt cổ chai", gây ùn tắc các công trình đưa vào khai thác.
UBND TP HCM giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (Ban Giao thông) chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan lập, trình cấp thẩm quyền thẩm định, quyết định đầu tư dự án theo đúng quy định hiện hành.
Cạnh đó, lập kế hoạch chi tiết nội dung công việc, tiến độ thực hiện và kế hoạch giải ngân hàng tháng nhằm đảm bảo đúng quy định và tiến độ đã được phê duyệt. Trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc, cần kịp thời báo cáo và đề xuất cho các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Sở Tài chính chịu trách nhiệm về tính chính xác, cơ sở pháp lý của hồ sơ trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Sở Xây dựng chịu trách nhiệm về tính chính xác, cơ sở pháp lý của hồ sơ trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án và tổ chức triển khai thực hiện quyết định này.
Đồng thời, phối hợp với UBND huyện Bình Chánh và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cùng các cơ quan liên quan rà soát, đảm bảo việc triển khai dự án phù hợp với đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 (đang trình cấp có thẩm quyền phê duyệt) và các quy hoạch khác có liên quan.