Dự án - Đầu tư

TP HCM dự kiến xây dựng cầu - đường hai tầng đầu tiên vượt sông Đồng Nai

An Vũ 20/05/2025 12:59

(CLO) TP HCM đang lên kế hoạch đầu tư một tuyến cầu - đường hai tầng vượt sông Đồng Nai, hướng tới tăng cường kết nối khu Nam thành phố với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) và tạo trục giao thông chiến lược đến sân bay quốc tế Long Thành nhằm giải quyết bài toán quỹ đất hạn chế và áp lực giao thông ngày một gia tăng.

Trong buổi làm việc giữa lãnh đạo TP HCM và tỉnh Đồng Nai, hai bên thống nhất phối hợp triển khai ba dự án cầu vượt sông lớn gồm cầu Cát Lái (thay thế phà hiện hữu), cầu Đồng Nai 2 và đặc biệt là cầu Phú Mỹ 2 – tuyến có thiết kế đường hai tầng đầu tiên của thành phố.

Cầu Phú Mỹ 2 dự kiến dài gần 17 km, gồm 8 làn xe, nối từ đường Nguyễn Hữu Thọ – Hoàng Quốc Việt – Đào Trí (quận 7), vượt sông Đồng Nai để kết nối với tuyến 25C và đường Liên Cảng tại Đồng Nai. Mô hình hai tầng được lựa chọn nhằm tận dụng không gian đô thị, giảm thiểu giải phóng mặt bằng ở những khu vực đông dân cư, nhiều nhà cao tầng như quận 7.

congluan-cdn.congluan.vn-files-content-2024-12-07-_2202-day-nhanh-tien-do-thi-cong-duong-ke-ven-song-dong-nai-0733.jpg
Theo các chuyên gia hạ tầng, việc thực hiện cầu - đường hai tầng sẽ có chi phí đầu tư cao và yêu cầu công nghệ phức tạp (Ảnh minh họa).

Theo đại diện Sở Xây dựng TP HCM, mô hình đường hai tầng đã được nhiều đô thị lớn trên thế giới áp dụng hiệu quả và nếu triển khai tại TP HCM sẽ góp phần giảm ùn tắc, tăng lưu lượng giao thông mà vẫn hạn chế ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án này khoảng 21.500 tỷ đồng. Thành phố đặt mục tiêu hoàn tất thủ tục, hồ sơ và xin chủ trương đầu tư vào cuối năm 2025, khởi công trong năm 2027.

Tuyến cầu - đường Phú Mỹ 2 là một phần trong trục giao thông chiến lược, có chiều dài khoảng 16,7 km, với 8 làn xe (gồm 6 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp). Hướng tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), đi qua Hoàng Quốc Việt – Đào Trí, vượt sông Đồng Nai và kết nối với hệ thống đường Liên Cảng – 25C tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), hướng thẳng về sân bay quốc tế Long Thành.

Bên cạnh tuyến chính, các nút giao thông quan trọng như giao lộ Nguyễn Hữu Thọ – Hoàng Quốc Việt cũng sẽ được thiết kế theo hướng khác mức để đồng bộ với quy hoạch tổng thể.

Trong bối cảnh hạ tầng giao thông TP HCM đang chịu sức ép lớn từ tốc độ đô thị hóa, việc chủ động nghiên cứu và triển khai các giải pháp hạ tầng quy mô, hiện đại như cầu đường hai tầng được kỳ vọng sẽ mở ra bước phát triển mới cho giao thông thành phố, đặc biệt là khu vực phía Nam.

    Nổi bật
        Mới nhất
        TP HCM dự kiến xây dựng cầu - đường hai tầng đầu tiên vượt sông Đồng Nai
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO