Giao thông

TP.HCM: Đưa vào khai thác 37 tuyến buýt mới, 50% phương tiện dùng năng lượng sạch

An Vũ 30/07/2025 15:33

(CLO) Từ ngày 1/8, TP.HCM chính thức đưa vào vận hành 37 tuyến xe buýt có trợ giá với gần 300 phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Việc nâng cấp mạng lưới xe buýt là bước tiến quan trọng hướng đến mục tiêu 100% xe buýt xanh vào năm 2030, trong bối cảnh thành phố mở rộng sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo thông tin từ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM, từ ngày 1/8/2025, thành phố sẽ đưa vào khai thác 37 tuyến xe buýt có trợ giá, sau khi hoàn tất đấu thầu lựa chọn đơn vị vận hành. Đây là một trong những đợt thay đổi lớn nhất trong mạng lưới xe buýt của thành phố trong những năm gần đây.

Đáng chú ý, trong tổng số khoảng 600 xe được bố trí phục vụ cho các tuyến mới, có gần 300 phương tiện sử dụng năng lượng sạch như điện và khí nén thiên nhiên (CNG). Việc bổ sung lượng lớn xe xanh giúp tỷ lệ xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch tại TP.HCM nâng lên gần 50%, trên tổng số hơn 2.200 phương tiện đang vận hành.

betterimageai-173468681356420241220162704.jpg
TP.HCM đưa vào sử dụng nhiều xe buýt sử dụng năng lượng sạch

Đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cho biết, việc triển khai các tuyến buýt mới không chỉ nhằm thay thế phương tiện cũ, mà còn hướng đến cải thiện khả năng kết nối giữa các tuyến trong thành phố, tận dụng hiệu quả hạ tầng hiện hữu và phân bố hợp lý điểm đầu - cuối tuyến theo định hướng quy hoạch. Các tuyến mới cũng được thiết kế để tăng cường liên kết với các đầu mối giao thông quan trọng như bến xe liên tỉnh và tuyến metro số 1.

Việc tăng cường năng lực vận chuyển công cộng trở nên đặc biệt quan trọng trong bối cảnh TP.HCM vừa mở rộng địa giới hành chính, sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu. Theo kế hoạch, các chính sách phát triển giao thông công cộng, bao gồm cả hạ tầng trạm sạc và chuyển đổi phương tiện xanh, sẽ được cập nhật quy mô vùng để phù hợp với cấu trúc thành phố mới.

Song song với việc tăng số lượng xe buýt sử dụng điện, thành phố cũng đang đẩy mạnh xây dựng hệ thống trạm sạc phục vụ cho hoạt động vận tải hành khách công cộng. Cụ thể, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đang phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai đầu tư 19 trạm sạc quy mô lớn, với diện tích mỗi trạm dao động từ 50m2 đến gần 800m2. Các trạm này sẽ được đặt tại các bến xe và bãi đỗ hiện hữu để tối ưu hóa quỹ đất.

Hệ thống sạc dự kiến sẽ phục vụ khoảng 700 xe điện cho 47 tuyến buýt có trợ giá, đồng loạt vận hành từ năm 2027. Tổng vốn đầu tư cho giai đoạn đầu ước tính khoảng 400 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng TP.HCM cũng đang chủ trì xây dựng đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông, trong đó giai đoạn đầu sẽ tập trung vào việc ban hành lộ trình, chính sách và cơ chế hỗ trợ chuyển đổi toàn bộ hệ thống xe buýt sang sử dụng năng lượng xanh. Mục tiêu là đến năm 2030, toàn bộ đội xe buýt tại TP.HCM sẽ sử dụng nhiên liệu sạch, góp phần giảm phát thải và cải thiện chất lượng không khí đô thị.

    Nổi bật
        Mới nhất
        TP.HCM: Đưa vào khai thác 37 tuyến buýt mới, 50% phương tiện dùng năng lượng sạch
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO