TP HCM: Hơn 100.000 lượt thí sinh bị đánh trượt khi thi sát hạch lái xe
(CLO) Trong số 394.557 lượt thí sinh dự thi sát hạch lái xe, chỉ có 274.813 thí sinh đậu và được cấp giấy phép. Như vậy, số lượng trượt giấy phép lái xe lên tới hơn 100.000 lượt.
Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP HCM (GTVT) vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT liên quan đến việc đổi mới, tăng cường quản lý, phòng chống tiêu cực và nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Theo đó, trong năm 2023, công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe trên địa bàn giảm về số lượng và các chỉ tiêu.
Nguyên nhân được chỉ ra là do một số quy định mới trong đào tạo như áp dụng thiết bị theo dõi thời gian, quãng đường học lái xe trên đường, cabin điện tử, tăng nội dung sát hạch… đã khiến nhiều thí sinh ngại đi thi. Ngoài ra cũng vì nguyên nhân này mà tỷ lệ thi đậu trong các kì thi cấp giấy phép lái xe cũng giảm so với cả năm 2022.
Cụ thể, tính đến hết tháng 11/2023, Sở GTVT cũng tổ chức 2.150 kì thi với 394.557 lượt thí sinh tham dự (giảm 60,12%). Trong đó, số lượng thí sinh đậu và được cấp giấy phép lái xe là 274.813 thí sinh với 194.925 thí sinh đạt sát hạch mô tô, tỷ lệ đậu là 78,72% (giảm 36%). Với các thí sinh dự thi sát hạch ô tô, có 9.888 thí sinh đậu, tỷ lệ đậu là 54,19% (giảm 55,4%).

Việc đổi mới và tăng cường thêm nội dung thi sát hạch cũng làm giảm tỷ lệ thí sinh đậu sát hạch.
Trong thời gian qua, Sở GTVT cũng triển khai tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để góp phần cho công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe có chuyển biến tích cực, ngày càng được nâng cao. Nhờ đó mà chất lượng công tác đào tạo, sát hạch lái xe hiện nay đang từng bước tăng lên. Các cơ sở đào tạo đã chú trọng nhiều hơn đến công tác tổ chức đào tạo lái xe, đúng, đủ nội dung theo quy định.
Sở GTVT cũng kiến nghị Bộ GTVT tham mưu sửa đổi, bổ sung nghị định quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe. Sửa đổi, bổ sung thông tư quy định về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ theo hướng chặt chẽ, phù hợp thực tế hơn, tạo hành lang pháp lý cho các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe hoạt động theo đúng quy định pháp luật.
Đồng thời cần sớm nghiên cứu ban hành quy chế tổ chức kỳ sát hạch để cấp giấy phép lái xe; quy chế đánh giá, chấm điểm các trung tâm sát hạch lái xe, cơ sở đào tạo lái xe.