TP HCM: Xử lý nghiêm nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh
(CLO) UBND TP HCM vừa ban hành văn bản đề nghị các đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công, triển khai thực hiện các biện pháp tăng cường quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng. Trong đó, Sở Văn hóa và Thể thao được giao tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, đặc biệt là giới văn nghệ sĩ và người nổi tiếng.
Theo đó, UBND TP HCM yêu cầu Sở An toàn thực phẩm TP (ATTP) kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng theo kế hoạch; kiểm tra đột xuất nếu có dấu hiệu vi phạm về an toàn thực phẩm, sự cố ATTP liên quan hoặc theo kế hoạch kiểm tra liên sở…
Đồng thời, Sở Y tế TP HCM cũng được giao tuyên truyền, quán triệt về thực hiện quy định pháp luật về ATTP. Thực hiện nghiêm các quy định về kê đơn thuốc và tư vấn sử dụng thực phẩm chức năng cho người bệnh; Kiểm soát nghiệm ngặt hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng như thần dược, quảng cáo sai sự thật, quảng cáo lừa dối gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, quảng cáo không đúng nội dung đã được xác nhận hay quảng cáo lợi dụng lời nói, hình ảnh của bác sĩ, dược sĩ, bệnh nhân,...
Sở Y tế cũng phải tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh, kê đơn, quảng cáo thực phẩm chức năng, các cơ sở điều trị, nhà thuốc, quầy thuốc; xử lý nghiêm theo quy định đối với tổ chức, cá nhân vi phạm. Phối hợp Sở ATTP trong công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh, quảng cáo thực phẩm chức năng tại các bệnh viện và nhà thuốc có kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn. Cập nhật danh sách các bệnh viện và các nhà thuốc có kinh doanh thực phẩm chức năng và thông tin đến Sở ATTP.

Nhiều quảng cáo thực phẩm chức năng vi phạm đã khiến dư luận xã hội bức xúc trong thời gian qua
UBND TP cũng giao Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường rà soát, quản lý nội dung trong các chương trình tương tác, quảng bá cho doanh nghiệp để không vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng; không phát hành quảng cáo khi chưa có thẩm định nội dung của cơ quan có thẩm quyền hoặc quảng cáo không đúng với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận...
Bên cạnh đó, đơn vị này cần tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng trên báo, đài, trên không gian mạng thuộc trách nhiệm, thẩm quyền quản lý của ngành và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo. Đồng thời cũng cần rà soát, quản lý chặt chẽ điều kiện cho phép mở các trang website, tên miền hoạt động nhằm đảm bảo có thể xử lý kịp thời vi phạm về quảng cáo khi phát hiện. Công khai tên cơ sở vi phạm, nội dung vi phạm để người dân được biết và tránh mua phải các sản phẩm thực phẩm chức năng kém chất lượng.
UBND TP HCM giao Sở Công Thương TP tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vi phạm về kinh doanh, quảng cáo thực phẩm chức năng trên các trang thương mại điện tử, sàn giao dịch thương mại điện tử, các hoạt động kinh doanh đa cấp thực phẩm chức năng.
Sở Văn hóa và Thể thao cũng được giao tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng. Đặc biệt là các văn nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng hoặc thông tin chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân...
UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện được giao phổ biến, thông tin, tuyên truyền các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, về hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng; kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng trên phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thông tin cơ sở và thông qua hoạt động quảng cáo, biểu diễn nghệ thuật...